Robot Technology …นวัตกรรมเพิ่มความแม่นยำในการรายงานผลทางเซลล์วิทยา


การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ครั้งที่ 1 / 2554 วันที่ 14 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2554 เวลา 13.30-15.00 น. ห้องประชุมพันธุมจินดา ชั้น3 สถาบันมะเร็งแห่งชาติ

         การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในกลุ่มงานพยาธิวิทยาในครั้งนี้ถือว่าเรื่องที่ดีที่ทำให้บุคคลากรในกลุ่มงานได้รู้จักเครื่องมือใหม่ๆที่นำมาใช้ในกลุ่มงาน โดยคุณพล กองแก้วได้เป็นวิทยากรนำเรื่องราวของ Robot Technology …นวัตกรรมเพิ่มความแม่นยำในการรายงานผลทางเซลล์วิทยา มาเล่าสู่กันฟัง ซึ่งมีผู้สนใจจำนวนมากและเป็นความภาคภูมิใจของสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

  

                    

  

 

ความคลาดเคลื่อนเรื่อง Robot Technology 

เนื่องมาจากผู้อำนวยการสถาบันมะเร็งแห่งชาติได้เป็นประธานเปิดตัว .” Robot Technology for Cervical Cancer Screening” เมื่อวันที่ 8 ก.พ.54 ณ.โรงแรมแกรนด์มิเลเนียม สุขุมวิท ทางสื่อต่างๆ ทีวี นิตยสาร และสิ่งพิมพ์ต่างๆ จากข่าวที่ออกไปมีความคลาดเคลื่อนเข้าใจว่าเป็นหุ่นยนต์ที่มาใช้ในการตรวจภายใน ซึ่งปรากฏว่ามีผู้สนใจจำนวนมากโทรมาสอบถามที่ประชาสัมพันธ์ โดยเข้าใจว่า Robot Technology นี้เป็นหุ่นยนต์ที่จะมาช่วยแพทย์ในการตรวจภายในโดยให้หุ่นยนต์ทำแทน ซึ่งผู้รับบริการส่วนมากที่ไม่อยากตรวจภายในเหตุผลคืออายแพทย์ผู้ตรวจ เมื่อเข้าใจว่าเป็นหุ่นยนต์ก็เลยน่าสนใจ

 

ความสำคัญของเทคโนโลยีนี้ 

 เนื่องจากเครื่องมือ ThinPrep Imaging System เป็นเครื่องมือที่ช่วยนักเซลล์วิทยา ในการดูเซลล์ 22 จุดสไลด์ จากเดิมที่ต้องอ่าน 100 จุดสไลด์ ซึ่งจะใช้เวลาในการปฏิบัติงานน้อยลงมีความแม่นยำสูงขึ้นและมีความผิดพลาดน้อยมากเมื่อเทียบกับการตรวจแบบปกติ

 

            

 

ตัวเครื่องและการทำงาน 

เครื่องนี้เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในการตรวจคัดกรองหาเซลล์ที่ผิดปกติเกี่ยวกับมะเร็งปากมดลูก ซึ่งสามารถตรวจพร้อมกันได้ 250 ตัวอย่างและมีความผิดพลาดน้อยมากเมื่อเทียบกับการตรวจแบบปกติ

การตรวจด้วยวิธีดังเดิม มีข้อจำกัดหลายประการ เช่น เซลล์บางส่วนเท่านั้นจะถูกป้ายลงบนกระจกสไลด์ ในขณะที่เซลล์มากกว่า 80 % ติดบนอุปกรณ์เก็บแล้วถูกทิ้งไป เมื่อผ่านขบวนการรักษาเซลล์และย้อมสี จนถึงการอ่านผลจึงมีความผิดพลาดได้มาก จึงได้มีการนำเอาเทคโนโลยี่การเตรียมสไลด์ ด้วยวิธี ThinPrep มาใช้ ทำให้มีความผิดพลาดน้อยลงในขั้นตอนการเตรียมสิ่งส่งตรวจ แต่ทั้งนี้ก็ยังพบความผิดพลาดในขึ้นตอนการแปลผลสิ่งส่งตรวจโดยนักเซลล์วิทยาอยู่ดี

จึงได้มีการนำเอาเทคโนโลยี  ThinPrep Imaging System เข้ามาเพื่อช่วยลดความผิดพลาดและเพิ่มความแม่นยำในขั้นตอนการแปลผลโดยนักเซลล์วิทยา โดยเครื่องโมเดลนี้เป็นตัวแรกของประเทศไทยและเป็นเครื่องที่ 6 ของเอเชีย อาศัยหลักการของเครื่อง Automate ที่นำมาทำงานกับสไลด์ ThinPrep ตัวเครื่องจะทำการสแกนเซลล์ทุกเซลล์บนสไลด์ ยิงแสงผ่านเซลล์ที่เป็นเซลล์เดี่ยวๆแล้วบันทึกเป็นค่าดูดกลืนแสง บันทึกไว้บนคอมพิวเตอร์แล้วมีการประมวลผล ว่าเซลล์แต่ล่ะเซลล์มีขนาดเท่าไหร่ มีความมืดของเซลล์มากน้อยแค่ไหน แล้วเครื่องจะดึงขึ้นมาให้อ่าน 22 จุดต่อ 1 สไลด์ ต่อจากนั้นนำมาวินิจฉัยแปลผลด้วยนักเซลล์วิทยา โดยเครื่องจะLink ข้อมูลไปยังกล้องที่ใช้อ่าน โดยที่สไลด์แต่ล่ะแผ่น จะมีการบันทึก 22 จุดเป็นพิกัดแกนตั้งแกนนอน  นักเซลล์วิทยาจะแปลผลทุกแผ่นสไลด์ แค่ 22 จุดต่อแผ่น จากเดิมจะต้องวินิจฉัยถึง 100 จุดต่อแผ่น ทำให้เทคโนโลยี่ ThinPrep Imaging System มีความแม่นยำสูงขึ้น ลดความผิดพลาดของผลลบปลอม และใช้เวลาน้อยลง

 

การแลกเปลี่ยนเรื่องมะเร็งปากมดลูกและHPV

              เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกยังเป็นสาเหตุของการตายอันดับ 2 ของผู้ป่วยใหม่รองจากมะเร็งเต้านมและมีจำนวนผู้ป่วยใหม่ 1 หมื่นคนต่อปี วิธีการป้องกันมะเร็งปากมดลูกที่ดีที่สุดตอนนี้คือการตรวจคัดกรองเพื่อตรวจหาความผิดปกติระยะเริ่มแรก ทั้งนี้เนื่องจากมะเร็งปากมดลูกเป็นมะเร็งที่ไม่แสดงอาการภายนอกให้เห็น การตรวจด้วยเทคนิคทางเซลล์วิทยาจะช่วยให้พบความผิดปกติระยะก่อนเป็นมะเร็งได้ถึง 50% อีกทั้งการตรวจที่แม่นยำจะทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องมาตรวจซ้ำเป็นประจำทุกปีหรือ5 ปีครั้งสำหรับผู้หญิงที่แต่งงานแล้วและอายุ30 ปีขึ้นไป

 

                -  จะรู้ได้อย่างไร?ว่าเครื่องกับคนอ่านจุดเดียวกัน  

โดยหลักการของเครื่องจะอ่าน Barcode ของสไลด์แผ่นนั้นแล้วใช้เวลาScan 1 แผ่น 5 นาทีแล้วจะเลือกมา 22 จุดเป็นพิกัดแกนตั้งแกนนอน Link ข้อมูลกับกล้อง Review Scope โดยที่ Review Scope จะอ่าน Barcode ยืนยันสไลด์ก่อนพิกัด 22 จุดของสไลด์แผ่นนั้นจะตรงกับในเครื่องแบบอัตโนมัติ

 

             -  ถ้าเซลล์ผิดปกติเป็นกลุ่มกันอยู่เช่น Adenocarcinoma (คอมดลูก) เครื่องจะอ่านอย่างไร?

โดยปกติเครื่อง ThinPrep Imaging System จะทำงานสแกนเซลล์ที่เป็นเซลล์เดี่ยวๆ ไม่ซ้อนทับกัน แต่ถ้าเกิดเป็นความผิดปกติของเซลล์บางชนิด จะจับกันเป็นกลุ่ม แต่ด้วยวิธีการเตรียมสไลด์ ThinPrep เซลล์ที่เก็บมาจากผู้มารับบริการจะมีการทำให้กระจายตัวบนสไลด์ ทำให้เซลล์ที่จับกลุ่ม กระจายตัวอยู่บ้าง ไม่เป็นกลุ่มทั้งหมด ทำให้ยังสามารถ ตรวจพบความผิดปกติชนิดนี้ได้อยู่

 

- คนสูงอายุ ยังจำเป็นต้องตรวจ Pap smear หรือไม่?

ยังจำเป็นอยู่เพราะ เมื่อสูงอายุมากขึ้น อัตราการเกิดความผิดปกติของโพรงมดลูกและรังไข่ จะสูงขึ้น และสามารถตรวจพบได้ ด้วยการตรวจ Pap smear

 

- การฉีดวัคซีน HPV

ในบางประเทศได้มีการใช้วัคซีน เข้ามาช่วยป้องกันมะเร็งปากมดลูก ซึ่งมีผลทำให้ อัตราการตรวจพบความผิดปกติจาก Pap smear ลดลงอย่างเห็นได้ชัด ทำให้ในอนาคต การวินิจฉัยความผิดปกติของปากมดลูก ในยุคของคนที่ฉีดวัคซีน อาจจะต้องมีการใช้เทคโนโลยี่ที่มีความไวในการตรวจ มากกว่าการทำ Pap smear

 

 

สิ่งที่ได้จากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้

1.      ได้รับความรู้และสามารถให้ข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับเรื่อง Robot Technology แก่ผู้มารับบริการที่สอบถามถึงเครื่องมือชนิดนี้ได้ เพราะเครื่องมือนี้ก็อยู่ในกลุ่มงาน

2.     คนในกลุ่มงานได้รู้จักการทำงาน เห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ที่จะได้รับจากการตรวจ ThinPrep ในการตรวจสุขภาพประจำปีของบุคลากรในสถาบันมะเร็งแห่งชาติ

3.     สามารถทำการวิจัยต่อยอดในเรื่องต่างๆเกี่ยวกับเรื่องนี้ร่วมกันกับหน่วยงานอื่นหรือ จนท.ภายในร่วมมือเป็นผู้ถูกวิจัยร่วมกัน

  การแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในครั้งนี้ ทำให้เห็นถึงความสำคัญนวัตกรรมของเครื่องมือที่จะช่วยทำงานให้เกิดความแม่นยำและเกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้ที่มารับบริการ

 



ความเห็น (2)

Thank you for this more factual information.

I wonder about another kind of robots used in diagnostics. I have heard about 'micro robots' (or microchips) that can be used in diagnostics. The hypes are 'faster, reliable, lower cost, small and easily hook to pc or mobile phone.

Perhaps Thailand's medical research are already on this track. What can you tell us about this?

สวัสดีค่ะคุณSR

·       การตรวจทางห้องปฏิบัติการด้านการแพทย์ มีการนำเครื่องตรวจวิเคราะห์อัตโนมัติมาใช้ในการทำงานประจำ ซึ่งเครื่องตรวจวิเคราะห์เหล่านี้ใช้เทคโนโลยีที่สร้างกับRobot Technology

·       ส่วนการนำmicro Robot หรือ microchips มาใช้ประโยชน์ในการวินิจฉัยโรคนั้น ทางผู้เขียนยังไม่ได้ศึกษา ซึ่งไม่สามารถตอบในรายละเอียดได้ค่ะ

·       ขอบคุณที่สนใจและแวะมาเยี่ยมค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท