การสอนตามแนว CIPPA


            หลังจากที่่นิสิตเอกคอมพิวเตอร์ศึกษา รับชมรายการโทรทัศน์ครู แล้วเกิดประกายความคิด นำไปสู่การออกแบบกิจกรรมการเรียนการสอนของตนเองบ้าง

            สัปดาห์ที่ สอง ถึงคิวของกลุ่ม อาจารย์เขมปริต เอก และลำพาพร มาสอนบ้าง ซึ่งกลุ่มนี้ ได้นำแนวการสอนของ Cippa 7 ขั้นมาออกแบบการสอน โดยเริ่มต้นกลุ่มนี้นำวิดีโดหุ่นยนต์ Ashimo ของ Honda ที่เป็นหุ่น Humanoid สามารถเดินแนวดิ่งสองขาได้มาฉายให้ดู ถามคำถามเพื่อกระตุ้นความคิด

หลังจากนั้น ทางกลุ่มก็แบ่งนิสิตออกเป็นสองกลุ่ม ให้ แบ่งเพื่อนในกลุ่มเป็น โปรแกรมเมอร์ อีกสองคนเป็นนักออกแบบหุ่นยนต์ ส่วนคนสุดท้ายให้เป็นหุ่นยนต์โดย นำลังกระดาษมาตัดเป็น ตัวหุ่นยนต์ โดยหุ่นยนต์ต้องปิดตา

              ส่วนโปรแกรมเมอร์ไปอยู่อีกมุมห้อง แล้ว จัดสิ่งกีดขวางที่เป็นอุปสรรค จากนั้นให้ผลัดกันให้โปรแกรมเมอร์ออกคำสั่งได้ดีละ 1 คำสั่ง เช่น เดินหน้า 5 ก้าว ,เลี้ยวซ้าย ,เดินหน้าสองก้าว เดินหน้า 1 ก้าว โดยให้แต่ละกลุ่มผลัดกัน ใครสามารถสั่งให้หุ่นยนต์ เดินผ่านอุปสรรคมาถึงก่อน กลุ่มนั้นชนะ ซึ่งกระบวนการช่วงนี้จะเป็นการนำเข้าสู่บทเรียนให้นักเรียนเข้าใจ ว่าเค้าจะไปสั่ง คำสั่งในโปรแกรม Scratch ได้อย่างไร

             

    หลังจากนั้นผู้สอนก็แนะนำโปรแกรม Scratch วิธีดาวโหลด วิธีติดตั้ง วิธีควบคุม วิธีการใช้งาน

   และหลังจากที่สาธิตการสอนเรียบร้อยแล้วเราก็มา reflection กัน

 

ดาวโหลดโปรแกรม ที่นี่

http://scratch.mit.edu/

คำสำคัญ (Tags): #cippa#robot#scratch#Ashimo
หมายเลขบันทึก: 437667เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 21:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 มิถุนายน 2012 17:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ดีใจที่เพื่อนๆ พี่ๆ และอาจารย์ชอบนะคะ ^^

โดยภาพรวมแล้วออกมาดี..ต้องปรับปรุงอีกหลายจุดเลยครับ..

ครั้งแรกที่พวกเราทำงานออกมาขนาดนี้..ขอให้คะแนน 8 เต็ม 10 ครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท