WHO Global Forum 2011 - Moscow (Day 5)


สวนสัตว์มอสโก

WHO Global Forum 2011 – Moscow (Day 5)

เช้าวันนี้รู้สึกว่าจะค่อยผ่อนคายขึ้นมาหน่อย เพราะการประชุมได้ผ่านไปแล้วและได้เสนอในสิ่งที่สิ่งที่อยากเสนอเรียบร้อยไปแล้ว เช้าวันนี้จึงรวบรวมสมาธิทบทวนความจำเพื่อเขียนบันทึกการเดินทางมาร่วมประชุม WHO Global Forum 2011 ที่กรุงมอสโก เพื่อให้พวกเราได้ติดตามความเคลื่อนไหวของโลกแห่งสุขภาพ ดังที่ได้ทยอยขึ้นให้อ่านเป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นประเด็นที่เป็นปัญหาเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อเฉพาะที่ประสบในการสำรวจกรุงมอสโกมาหลายวันก็คงจะเป็นวิถีการดำเนินชีวิตของคนรัสเซีย ทั้งคนรุ่นเก่าและคนรุ่นใหม่ ที่ต่างก็ใช้ชีวิตที่มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคที่ไม่ติดต่อเป็นอย่างยิ่ง อันได้แก่การสูบบุหรี่ บุหรี่มีขายทั่วไปที่เรียกว่าหาซื้อได้ง่ายมากๆ ทำให้เด็กวัยรุ่นทั้งหญิงและชายซื้อสูบกันเป็นแฟชั่น ขนาดเรียกว่าใครไม่สูบจะไม่ทันสมัย เข้าเพื่อนไม่ได้ ไม่เท่ห์ อะไรทำนองนั้น เทียบได้กับที่ประเทศไทยเมื่อประมาณสักยี่สิบปีก่อน นอกจากนี้สิ่งที่พบเห็นจนชินตาอีกประการก็คือ ภาพของชายขี้เมานอนจมอุจจาระ-ปัสสาวะของตนเองอยู่ริมถนน ซึ่งแสดงให้เห็นว่าการดื่มเครื่องแอลกอฮอล์เป็นวิถีชีวิตปกติของคนรัสเซียด้วยเช่นกัน ตามห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าเคลื่อนที่และตู้แช่หยอดเหรียญ ก็จะเห็นผู้คนแวะเวียนซื้อดื่มตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นเช้า กลางวัน เย็น หรือกลางคืน ในที่ประชุม WHO Global Forum 2011 เมื่อวานนี้ได้มีโอกาสพบและคุยกับหญิงสาวผู้แทนองค์กรในรัสเซียท่านหนึ่งเคยมาเที่ยวประเทศไทย เธอได้กล่าวชื่นชมประเทศไทยในประเด็นการจัดการกับปัญหาบุหรี่นี้ว่าได้มีความก้าวหน้าไปค่อนข้างมาก นอกจากนั้นเธอยังสรุปว่าประเทศไทยเป็นประเทศที่น่ารัก (Lovely Country) วันกลับประเทศไทยได้พบกับเพื่อนชาวรัสเซียชื่อ Dmitry ซึ่งประกอบธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ที่จะร่วมเดินทางมาในเที่ยวบินเดียวกัน บอกว่าชอบประเทศไทยมาก และภูเก็ตสวยมาก เขายังกล่าวถึงประเทศรัสเซียว่า ค่าครองชีพสูงมาก ผู้คนรุ่นใหม่ก็ได้แต่เที่ยวเตร่ ดื่ม และสูบบุหรี่ เป็นวิถีชีวิต

หลังเขียนบันทึก วันนี้ก็ได้ออกเดินทางไปชมสวนสัตว์มอสโก โดยเริ่มรู้สึกว่ามีความคล่องแคล่วในการเดินทางโดยใช้บริการรถไฟฟ้าใต้ดินมากขึ้นเรื่อยๆ การเดินทางต้องต่อรถไฟฟ้าสองสาย สถานีสุดท้ายอยู่ตรงข้ามกับประตูทางเข้าสวนสัตว์พอดี ราคาตั๋วเข้าชมสวนสัตว์สำหรับผู้ใหญ่ที่มาคนเดียว ราคา 150 รูเบิล ที่น่าสนใจคือมีการกำหนดราคาที่หลากหลาย เช่น เดี่ยว ผู้ใหญ่กับเด็ก ครอบครัว นักเรียน เป็นต้น ซึ่งมีราคาที่ได้ส่วนลดเป็นพิเศษ ภายในสวนสัตว์ก็จัดแสดงสัตว์ชนิดต่างๆ เหมือนกับสวนสัตว์ทั่วไป ในขณะที่สวนสัตว์มอสโกแยกการจัดแสดงเป็นสองพื้นที่ที่ถูกกั้นด้วยถนน ต้องข้ามสะพานข้ามถนนที่จัดให้เพื่อเข้าชมสัตว์ทั้งสองพื้นที่นี้ ภายในสวนสัตว์ส่วนกลางทั้งสองพื้นที่มีแหล่งน้ำที่จัดให้เป็นที่อาศัยของสัตว์ประเภทนกที่สามารถอาศัยอยู่อย่างเสรีตามธรรมชาติ สัตว์ที่ได้รับความสนใจเป็นพิเศษก็คงจะเป็นหมีขาว เพราะถือเป็นสัญลักษณ์ของประเทศรัสเซีย และช้างซึ่งมีลูกช้างน้อยวัยซุกซนเล่นฝุ่นและถังพลาสติกอยู่อย่างสนุกสนาน นอกจากนี้มีส่วนที่จัดการแสดงโชว์ของปลาโลมาด้วย แต่ด้วยเวลาที่ไม่อำนวยกอปรกับไม่ค่อยจะสนใจการฝึกสัตว์แบบนี้จึงไม่สามารถเข้าชมได้ ตลอดทางเดินภายในสวนสัตว์ก็จะมีบริการเครื่องเล่นสำหรับเด็กนานาชนิดให้เด็กๆได้เลือกหาความบันเทิงได้ตามชอบใจ ไม่ว่าจะเป็นรถไฟเล็ก ม้าหมุน ชิงช้าสวรรค์ขนาดเล็ก หรือให้โลดโผนอีกหน่อยสำหรับเด็กโตก็เป็นพวกเครื่องจัมพ์ หรือเครื่องเหวี่ยง

วันนี้แปลกที่พบเด็กวัยรุ่นชายสองสามคนยกมือไหว้ ประหนึ่งว่ารู้จักพระพุทธศาสนาและธรรมเนียมชาวพุทธที่เรียนรู้มาจากประเทศไทย แต่ก็ไม่ได้ทักทายกันมากอาจเป็นเพราะปัญหาด้านการสื่อสาร ชมสวนสัตว์จนพอใจแล้วก็ได้เวลากลับด้วยบริการรถไฟฟ้าใต้ดินเช่นเดิม แวะซื้อของที่ระลึกที่ห้างสรรพสินค้าใกล้สถานีรถไฟฟ้าใต้ดินตุลสกายา แต่ก็ต้องเรียบๆเคียงๆไปเรื่อยๆ เพราะรู้สึกว่าสินค้าที่ประเทศรัสเซียแพงมากเมื่อเทียบกับในหลายประเทศที่เคยไปเที่ยวชมมา

คำสำคัญ (Tags): #WHO Global Forum#มหาจุฬาฯ
หมายเลขบันทึก: 437643เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 18:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท