ทัวร์...รับประทาน.....ความสุขเล็ก ๆ ของหน่วยงานเล็ก ๆ


เป็นความสุขเล็ก ๆ ขององค์กรเล็ก ๆ ที่มีความเป็นหนึ่ง แม้บ้างครั้งความคิดเห็นแตกต่าง แต่ก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานความอะลุ่มอะล่วย...จึงทำให้เป็นองค์กรแห่งความสุข เป็นองค์แห่งมิตรภาพ...จนอาจจะเป็นเอกลักษณ์ที่ใคร ๆ พูดถึงไปแล้ว...โรงเรียนของเรา....

ในแต่ละครั้งที่ครูในโรงเรียนมีเรื่องดี ๆ ในชีวิตเกี่ยวกับการทำงาน  เช่น ได้ขั้นพิเศษ ได้ตกเบิก ได้เลื่อนวิทยฐานะ  อะไรทำนองนี้  ผู้ที่มีเรื่องดี ๆ ก็จะเป็นเจ้ามือเลี้ยงข้าวบุคลากรอื่น ๆ ในโรงเรียน  ในปีนี้ มีข่าวเรื่องดี ๆ รวมแล้ว 4 คน ทั้งได้ขั้นพิเศษ  ได้ตกเบิกวิทยฐานะ ได้ประกาศแต่งตั้งเลื่อนวิทยฐานะ  จึงตกลงกันว่าไปหาอะไรอร่อย ๆ รับประทาน โดยมอบหมายให้ครูปอวางแผนการไปทัวร์รับประทานครั้งนี้

     ครูปอเลือกที่จะพาพี่ ๆ (ครูในโรงเรียนอายุมากกว่าครูปอทุกคน)  ไปรับประทานอาหารทะเลสด ๆ อร่อย ๆ กันที่บางตะบูน  อ.บ้านแหลม จ.เพชรบุรี  โดยเส้นทางที่ไปจะเข้าทางบางแพ(ราชบุรี)  แวะนมัสการหลวงพ่อเนื่อง(มรณภาพแล้ว)  วัดจุฬามณี  แล้วไปแวะวัดเพชรสมุทร  นมัสการหลวงพ่อ พี่ ๆ มีความสุขกับการทำบุญมาก ๆ  พอดีเวลา  แล้วจึงไปรับประทานอาหารกัน  ทางที่เข้าไปเป็นทางเดินเล็ก ๆ เป็นร้านชาวบ้าน  พี่ ๆ บ่นกันใหญ่ "ไอ้ปอมันจะพาเราไปกินกันที่ไหนกันวะ..." พอไปถึงร้าน  เป็นร้านเล็ก ๆ "ปอจองโต๊ะไว้แล้ว และก็สั่งปูม้าแกะ กรรเชียงปู และปลาทูสดทอดไว้ด้วย"...พี่ ๆ แปลกใจ  ร้านเล็ก ๆ ไกล ๆ อย่างนี้ยังต้องจองอีกหรือ  ร้านอยู่ใกล้ทะเล  ไกลด้วยแต่ต้องจองโต๊ะและสั่งอาหารไว้อีกต่างหาก

    จะไม่สั่งได้อย่างไร  หน้านี้หน้ามรสุม  ตั้งใจจะทานอาหารทะเล  ถ้าไม่ได้ทานก็เสียอารมณ์คนสูงวัยแย่ซี..ไงก็ต้องโทรเช็คกันก่อน  เรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ สามารถสร้างความประทับใจให้คนแก่กันได้  มองข้ามไม่ได้ 

    พี่ ๆ เพลิดเพลินกับการสั่งอาหารเพิ่มเติม  และเพลิดเพลินกับการรับประทานอาหารอร่อย ๆ ริมทะเล  มากัน 10 คน(รวมคนขับรถตู้ด้วย)  สั่งอาหาร 10 อย่าง อย่างละ 2 ที่  เป็น 20 ที่ รวมสละลอยแก้วอีก  โอ้โฮ...ป้า ๆ ลุง ๆ ของเราไม่สร้างความผิดหวังจริง ๆรับประทานกันไป  คุยกันไป  หยอกล้อกันไป...แซวกันเอง...บางทีก็พูดสองแง่หลายง่าม....เรียกเสียงเฮฮากันได้ตลอดเวลา...

   รับประทานยังไม่ทันเสร็จ พี่ ๆ หันมาถาม "ยังมีวัดให้ไปอีกกี่ที่"   "สองที่ค่ะ  มีวัดพระธาตุ  ในตัวเมืองเพชร  เป็นงานศิลปะปูนปันสวยมาก ๆ ทั้งพระพุทธรูป  และโบสถ์วิหาร  สวยสมกับเมืองเพชรเป็นเมืองช่าง  แล้วก็ไปไหว้พระนอนที่วัดพระนอน  พระใหญ่มาก สวยมากค่ะ..อยู่ติดเขา  คนละด้านกับพระนครคีรี"...ครูปอตอบอย่างเชื่อมั่นว่าพี่ ๆ คงจะอยากไป...."กลับเลยได้ไหม..อิ่มแล้ว..อยากกลับไปนอนแล้ว..."...(ฮากันตรึม)...อ้าว...ป้า ๆ นี่อิ่มแล้วไม่เที่ยวต่อแล้วจะกลับ...ก็จะไปไหวได้ไง...อาหารตั้งมากมายรับประทานกันเกลี้ยง....ก็เรามีสัญญากันไว้ตั้งแต่ดั้งเดิม..เวลาไปรับประทานกันสั่งเท่าไหร่ก็ได้...แต่..ต้องกินให้หมด..ห้ามเหลือ....ทานเสร็จพี่ ๆ ขอนามบัตรร้านกันใหญ่เพื่อจะพาคนที่บ้านมากันอีกรอบ


    พี่อีกท่านหนึ่งเสนอขอเปลี่ยนเป็นไปวัดเขาบันไดอิฐอีกที่นะ...ก็ตกลง  ไปไหว้หลวงพ่อแดง (มรณภาพแล้ว)  วัดเขาบันไดอิฐกัน....เสร็จแวะทานกาแฟแล้วกลับ

    เป็นความสุขเล็ก ๆ ขององค์กรเล็ก ๆ ที่มีความเป็นหนึ่ง  แม้บางครั้งความคิดเห็นแตกต่าง  แต่ก็ตั้งอยู่บนพื้นฐานความอะลุ้มอะล่วย...จึงทำให้เป็นองค์กรแห่งความสุข  เป็นองค์แห่งมิตรภาพ...จนอาจจะเป็นเอกลักษณ์ที่ใคร ๆ พูดถึงไปแล้ว...โรงเรียนของเรา....

หมายเลขบันทึก: 437604เขียนเมื่อ 30 เมษายน 2011 08:14 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

กลับมาแล้วครูปอ ช่วยพาพี่ๆไปเช็คไขมัน ความดันด้วยนะ..อิอิ(..อ่ะ ล้อเล่น)  

สร้างสัมพันธ์ฉันท์ญาติมิตรได้ดี กับวงอาหารเล็กๆของเรานะ

ปีหนึ่งๆ เราควรไปหาที่สงบๆ อร่อยๆ แบบนี้พักผ่อนกันบ้าง

  • สวัสดีค่ะ
  • พีตามไปเทียวด้วยการอ่าน
  • รู้สึกสนุกไปด้วย อิจฉาจัง
  • เดี๋ยวสิ้นปีถ้ามีโอกาส จะพาศน.ไปเที่ยวบ้างค่ะ

      ขอบคุณนะคะที่ได้รู้จักที่เที่ยวเพิ่มขึ้นค่ะ  อ่านแล้วสนุกและได้ข้อคิดดีๆไปด้วยนะคะ ..ดีใจกับคุณครูทุกๆคนที่ได้รับสิ่งดีๆค่ะ...

สวัสดีค่ะคุณครูป.1

ตอนนี้ความดันปกติ แต่ไขมันสูง อืม...คิดว่ายังพอทานได้ค่ะ..แล้วค่อยออกกำลังกายเอา....อิอิ

สวัสดีค่ะหัวหน้า

ไปหาที่ทานอาหารกันไปเที่ยว ไหว้พระพักผ่อนกันบ้างเป็นการเชื่อมสัมพันธไมตรีกันค่ะ...ธรรมดาเราก็ทานกันใกล้ ๆ ขับรถไปเอง ปีนี้เจ้ามือเยอะเลยไปรถตู้ค่ะ สนุกดีค่ะ

ด้วยความเคารพ

สวัสดีค่ะคุณเมียวดี

อาหารอร่อยจริงนะคะ...บรรยาการดีด้วย...เขาทำกันเองในครอบครัว มีแม่เป็นแม่ครัว(ยังสาวเลย) ลูกชายกับลูกสะใภ้ รับแขก..บรรยาการอบอุ่นค่ะ...ลองไปทานดู

ชอบทัวร์นี้จัง โดยเฉพาะรายการรับประทาน อาหารดูน่าทานจัง มาจานไม่เล็กนะ ถูกใจจริงๆ อิจฉาๆ

สวัสดีค่ะคุณแก้ว

ดีใจค่ะที่ชอบ...อร่อยด้วยนะคะ...

สวัสดีครับครู ป

เห็นรูปแล้วมันหิวข้าวครับ .....อิอิ

สวัสดีค่ะครูเด

ขอบอก อร่อยมาก ๆ ค่ะ ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท