จดหมายถึงครู l ไปทำงานที่ จ.ร้อยเอ็ด ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔


 ๒๗ เมษายน ๒๕๕๔

กราบสวัสดีค่ะครู

     คาดหมายอะไรในวันนี้ ก็ยังคงเป็นการเข้านอนเป็นและตื่นเป็นค่ะครู ได้ออกกำลังกาย ยังเป็นสิ่งที่ต้องเฝ้าดูอยู่ และออกไปทำงานที่ รพ.เสลภูมิและ รพ.สต.สองแห่งคือ รพ.สต.ภูเงินและ รพ.สต.เฉลิมพระเกียรติฯ สีแก้ว

เมื่อได้ลงมือทำมีอะไรเป็นไปตามคาดหมายบ้าง

เช้านี้ตื่นมาตั้งแต่ตีสองค่ะ ระลึกขึ้นมากับตนเองว่า “การเข้านอนและตื่นแบบนี้เหมือนตอนตั้งใจกับตนเองในการอ่านหนังสือเพื่อเตรียมสอบเอ็นทรานสมัยมัธยม เพราะติ๋วเป็นเด็กเกเรเรียนไม่มากีฬาไม่ขาด เกือบจะติดศูนย์ไปครั้งหนึ่ง การทำความเข้าใจในเนื้อหาจึงเป็นเรื่องยากและทุกข์บีบคั้น แต่พอตั้งใจกับตนเอง ว่าเมื่อเอาดีทางกีฬาไม่ได้ ก็ต้องมาตั้งใจเรียน แล้วมันก็หาวิธีในการทำความเข้าใจเนื้อหาของมันเอง จากที่อ่านคนเดียวก็มีเพื่อนมาร่วมแชร์หนังสือ หรือสื่อการเรียน มีเพื่อนมาผลัดกันสอน จัดเวลาของตนเอง เลิกเรียนมาพักผ่อน เข้านอนก่อนแล้วค่อยตื่นมากลางดึก ดูเหมือนเป็นช่วงเวลาที่ระลึกแล้วถามตนเองว่า

ลองดูนะ แม้จะไม่มีคำว่า เหมือนเดิมเพราะทุกสิ่งทุกอย่างนั้นเปลี่ยนแปลง แต่ก็สามารถน้อมนำมาทดลองกับตนเองได้” การตื่นมาแบบนี้รู้สึกสดชื่นค่ะแล้วก็ตกลงกับตนเองว่า “ตอนเย็นเข้านอนให้เร็วหน่อย

เพราะมีเวลาจึงขับรถไปเติมแก็สประมาณตีสี่ แล้วค่อยเข้ามาวิ่งออกกำลังกาย แต่เจ้ากรรม เมื่อวานไม่ทานข้าวหลังเที่ยง พอเจอเซเว่นก็รู้สึกหิวค่ะ มันน่าขำ แต่จริง กินไส้กรอกไปถุงหนึ่ง แต่ที่ตั้งใจวิ่งก็ต้องวิ่งกลับมาจึงวิ่งออกกำลังกายที่หน้าหมู่บ้าน มีอาการจุกเล็กน้อยบางจังหวะค่ะ วิ่งจนประมาณหกโงเช้ากลับเข้าบ้าน การออกกำลังกายก็เป็นไปตามความคาดหมายบ้าง แต่ก็ยังแอบแฉลบข้างทางค่ะครู

ประมาณเจ็ดโมงครึ่งวันนี้ต้องออกไปทำงานที่ร้อยเอ็ด ได้โอกาสนอนภาวนา แต่คนขับหิวข้าวจึงขอแวะทานข้าวก่อนประมาณสิบโมงครึ่งสรุปว่า “กินพร้อม ๆ กันทั้งคันค่ะ” ไปถึง รพ.เสลภูมิ ประมาณห้าโมงเช้า เดินไปที่ห้องยา คนไข้เยอะมาก ครูค่ะความรู้สึกภายในตื่นเป็นอาการไม่คุ้นเคย แต่ก็พยายามพุทโธ แล้วก็ทำงานต่อไป พอเจอพี่เภสัชติ๊ก ก็ลุยทำงาน คุยกันเรื่องเคสคนไข้กรณีต่าง ๆ เช่น กินอาหารเสริมที่บอกว่า คลอโรฟิลล์แล้ว คุมน้ำตาลไม่ได้ จึงแลกเปลี่ยนกันว่า บางทีจะมีการเติมสารหวาน หรือ สารที่สามารถเผาผลาญแล้วเป็นน้ำตาลลงไปก่อนที่จะเอาไปทำ Spray dry ซึ่งก็สอดคล้องกันที่พี่เขาเจอมา บางรายก็ทานยาแผนโบราณ แต่ดูแล้วตัวบวมหน้าบวม พอเอายาแผนโบราณมาตรวจก็เจอสเตียรอยด์ชัด ๆ แล้วที่น่าตกใจเขาซื้อตุนไว้เป็นโหล ๆ บางขวดราคาเจ็ดร้อย ที่แพงมาก ๆ ก็สองพันเก้าร้อยก็มี ฟังแล้วรู้สึก สลดวูบ ชาวบ้านยังถูกผู้คนเอาเปรียบ สืบไป ๆ มา ๆ ผ่านธุรกิจขายตรง

อะไรที่เป็นไปตามคาดหมายอีกบ้าง ได้

อะไรที่ไม่เป็นไปตามความคาดหมาย

ด้วยใช้เวลาที่ รพ.เสลภูมิเยอะ จึงไม่สามารถไปที่ รพ.สต.ภูเงินเองได้ทัน แต่ก็ฝากพี่ติ๊ก ช่วยอีกแรง แม้จะไม่ได้ทำเอง แต่ก็ทำให้ได้เห็นน้ำใจของพี่ติ๊กที่พร้อมจะช่วยเหลืออย่างไม่ลังเลสงสัย

อะไรที่เหนือความคาดหมายบ้างเพราะอะไร

ได้โอกาสแวะไปรู้จักพี่ท๊อป ท่านมีความรู้เรื่อง GMP โรงงานดีมาก ๆ เหมือนได้มาตกย้ำความรู้เกี่ยวกับโรงงานผลิตยาค่ะครู เพราะความเมตตาของพี่ติ๊กที่ช่วยนำทางไป รับทราบว่าท่านเจอปัญหา แต่ก็เรียนรู้วิธีที่จะอยู่กับสิ่งที่เผชิญให้ดีที่สุด

สิ่งที่ได้เรียนรู้น่าจะเอาไปทำอะไรต่อ การเข้านอนเร็ว ตื่นเร็วจะลองทำกับตัวเอง แม้ว่า การเดินทางทำงานตลอดจะทำได้ไม่สะดวกนัก แต่เชื่อมั่นว่า ทุกครั้งที่ตั้งใจทำอะไรก็เจออุปสรรคเป็นธรรมดา

กราบขอบพระคุณค่ะครู

หมายเลขบันทึก: 437445เขียนเมื่อ 28 เมษายน 2011 22:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 19:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท