อุปสรรค์....การทำKMในองค์กร


...สิ่งที่เป็นปัญหา...สิ่งนั้นก็ทำให้เกิดปัญญาได้เช่นกัน...

        ไม่มีหน่วยงานใดที่ไม่รู้จักKM ซึ่งKMกลายเป็นภารกิจสำคัญซึ่งองค์กร(ต้องรู้)...ต้องทำ...ทั้งที่ตอนนี้องค์กรภาคเอกชนเขาไปจับงานคุณภาพอื่นกันแล้วเหลือแต่ภาครัฐที่ยังไปไม่ถึงไหน? ไม่ว่าจะไปสู่ LO หรือ Innovation หรือ Best Practice ความล้มเหลวในการทำ...อยู่ตรงไหน?...อะไร?เป็นอุปสรรค์ในการทำKMในองค์กร

  

        

           คุณอำนวย...เลิกอำนวย...ก็ไปไม่ถึงไหน?

          CEO ,CKO นั้นส่วนมากคือผู้อำนวยการขององค์กรนั้นๆจะแต่งตั้งโดยตำแหน่งหรือมีส่วนร่วมก็ตาม ถ้าไม่สนับสนุนหรือให้ความสำคัญต่อการทำKMแล้ว ...เหมือนรถหัวเทียนบอด...แชะ..ๆ...ๆ...เสนอแผนอะไรไปก็เงียบ...ไม่ตอบสนองอ้างไม่มีงบสนับสนุนทั้งนโยบายและงบประมาณส่งไปก็รอไปก่อน...แล้วทุกอย่างก็เงียบเหมือนเดิม

  

          คุณลิขิต...ไม่ยอมเขียน...

          ถ้าคุณลิขิต...ไม่ยอมเขียนและเก็บเรื่องราวของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และเก็บความรู้สาระสำคัญในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ สิ่งที่ได้รับก็ถูกลืม

  

          คุณเอื้อ...เมินเฉย

          คุณเอื้อ...ไม่ยอมเอื้อให้เกิดกิจกรรมและส่งเสริมให้ทำกิจใดๆ มองข้ามความสำคัญของการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และบรรยากาศที่เอื้อต่อการเรียนรู้แล้ว ความรู้ที่ควรได้รับก็คงไม่เกิดการหมุนเวียน

  

          คุณกิจ...รู้สึกมืดมนL

          คุณกิจมองไม่เห็นสิ่งที่จะได้...ว่าทำKMไปทำไม? จะมาเพิ่มภาระงานหรือเปล่า? การมองไม่เห็นทิศทางขององค์กรที่จะเดิน การขาดการให้ความรู้ ขาดทีมงาน ขาดแรงจูงใจในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างกัน

  

          วัฒนธรรมองค์กร...ทำให้เกิดปัญหา

          วัฒนธรรมองค์กร...ไม่เอื้อให้เกิดการแลกเปลี่ยนเรียนรู้และไม่เหมาะสมหรือความไม่พร้อมของคนในองค์กรในการเปลี่ยนแปลงแนวคิดและความเคยชินเดิมๆ

  

          กิจกรรม...ไม่น่าสนใจ

          กิจกรรมไม่เหมาะสมกับผู้เรียนรู้ ทำให้เข้าไม่ถึงและเกิดความเบื่อหน่าย ไม่เห็นประโยชน์ที่จะได้รับอีกทั้งความคิดเห็นต่างกันและมองข้ามความคิดผู้เข้าร่วมกิจกรรม

  

          ทัศนคติ...เราไม่ตรงกัน

          เป็นคำยอดฮิตเมื่อไม่ต้องการทำอะไรร่วมกัน เป็นข้ออ้างเมื่อสองฝ่ายมีการขัดแย้งภายในเกิดขึ้นระหว่างกัน ไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่น เห็นแต่ความผิดฝั่งตรงข้ามไม่กลับมาสำรวจตัวเองดูบ้างว่าตัวเองมีส่วนในการทำให้เกิดเหตุการณ์นี้ด้วยหรือเปล่า? ดังนั้นยอมรับความจริงไม่เป็น...

  

          ความคิด...เบาดั่งนุ่น...ปลิวตามลม

          ความคิดเห็นถูกมองข้าม ไม่ให้ความสำคัญกับบุคลากรที่ร่วมงาน มองไม่เห็นคุณค่าของคนอื่น ประเมินความคิดผู้อื่นในแง่ลบ ทำเหมือนคนรอบข้างไม่มีตัวตน ความคิดที่พูดออกมา...เบาดั่งนุ่น...ปลิวตามลม...ไม่มีน้ำหนัก

  

          ผู้นำล่องหน

          การที่องค์กรมีผู้นำที่มีวิสัยทัศน์ที่ดีและเด็ดเดี่ยว...มั่นคง ให้การสนับสนุนทุกรูปแบบเพื่อมุ่งสู่การพัฒนาที่เป็นเลิศ....แล้วองค์กรท่านหาผู้นำเช่นนี้เจอะแล้วหรือยัง? หรือเป็นเพียงผู้นำล่องหน...พึ่งพาอะไร?ไม่ได้

  

          ขาดกำลังใจ

          คุณกิจนั้นทำงานก็ต้องการกำลังใจและความเอื้ออาทรร่วมกัน กอดคอกันฟันฝ่าอุปสรรค์ก็จะสามารถผ่านไปได้ ถ้าขาดน้ำใจและกำลังใจแล้ว จะทำอะไรก็อ่อนแรง เหมือนไฟที่ไม่เติมเชื้อ ก็จะดับในเวลาต่อมา ความรู้สึกของคนทำงานก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าคุณกิจจะมีไฟแรง และตั้งใจในการทำงานดีขนาดไหน? สุดท้ายไฟก็จะมอดลงอย่างรวดเร็วเพราะเบื่อหน่ายและท้อแท้ในการทำงาน

  

          ประเมินความรู้ผู้อื่นต่ำ

          เมื่อทำงานร่วมกันก็ต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ต้องยอมรับฟังมุมมองที่แตกต่างของผู้อื่นบ้าง ไม่ตัดสินผู้อื่นโดยเทียบกับตัวเองเป็นหลัก(ธรรมชาติของมนุษย์ไม่ยอมให้คนอื่นดีกว่าตน) ดังนั้นความแตกต่างระหว่างบุคคล ทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆกลายเป็นนวัตกรรมที่เพิ่มมูลค่าให้กับองค์กรได้ ซึ่งอาจถูกมองว่าเป็นไปไม่ได้ในตอนแรกหรือเป็นม้านอกสายตา...แต่พอให้โอกาสคนอื่นได้แสดงความรู้ความสามารถในอีกมุมมองหนึ่งของเขา แล้วจะเห็นว่าความรู้ใหม่ๆเกิดขึ้นได้เสมอ ไม่ว่าคุณจะมีการศึกษาระดับใด ....เพียงแต่ว่าคุณอย่าพึ่งตัดสินหรือประเมินความรู้ผู้อื่นต่ำก่อนที่จะได้เข้าใจในสิ่งที่เขาพูดหรืออธิบายให้เข้าใจเสียก่อน

  

          ใครๆก็อยากให้องค์กรของตัวเองมีความเจริญก้าวหน้า ดังนั้นถ้าขจัดอุปสรรค์ที่เกิดขึ้นเหล่านี้ได้ เราคงไม่ต้องใช้กฎเกณฑ์ใดๆมาครอบหรือใช้เครื่องมือพัฒนาคุณภาพใดๆรวมทั้งKMมาทำให้ยุ่งยากเพราะสิ่งที่ทำได้นั้นมันมีค่ามากกว่า...คำนิยามใดๆเพราะว่าทุกคนในองค์กรมีความสุขร่วมกันในการทำงานในบรรยากาศเหมือนนั่งทำงานอยู่ในบ้านของตนเอง (ไม่มีความกดดันใดๆ) มีแต่ความสบายกาย สบายใจ...ส่วนผลงานนั้นไซร้...เป็นเลิศจริงๆ...



ความเห็น (3)

หลุมดำ KM ทั้งนั้นเลยนะครับ

สวัสดีค่ะคุณบีเวอร์

  • ปัญหาเหล่านี้เปรียบเหมือนหลุมดำ KM...ที่เกิดขึ้นก็ได้
  • หรือเป็นสูญกาศทางการทำงาน....ซึ่งมันทำให้คนที่ตั้งใจทำงาน...เหนื่อยและท้อ
  • แต่ถ้า...สามารถพลิกวิกฤติให้เป็นโอกาสได้...ปัญหานั้นก็จะกลายเป็นปัญญาทันที
  • ขอบคุณที่แวะมาเยี่ยมค่ะ.

สวัสดีค่ะคุณ มะปรางเปรี้ยว Ico24และคุณ นาย สามารถ เศรษฐวิทยาIco24

·       ขอบคุณกำลังใจ ที่คุณทั้งสองมอบให้ค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท