กิจกรรมรณรงค์ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด


25-29 เมษายน เป็นสัปดาห์รณรงค์ป้องกันการคลอดก่อนกำหนด

      ปีนี้เป็นปีที่ 2 ที่จัดกิจกรรม  กลุ่มการพยาบาลก็ได้รับมอบหมายจากผู้ใหญ่ให้ดำเนินการ  เราก็เลยนำเข้าเวทีการประชุม QA กลุ่มการพยาบาลให้ช่วยคิดกิจกรรมและหาทีมงานช่วยกัน  ก็ได้ข้อตกลงกันว่า

     ช่วงเช้าของทุกวันจะมีการให้ความรู้เกี่ยวกับการคลอดก่อนกำหนด  หน่วยงานละ 1 วัน ก็มี

งานฝากครรภ์ก็พูดในประเด็กการดูแลป้องกันไม่ให้คลอดก่อนกำหนด

งานห้องคลอดก็พูดในประเด็นของเมื่อเกิดท้องแข็งก่อนกำหนด จะมีแนวทางการดูแลยับยั้งอย่างไร

งานหลังคลอด งานNICU ก็พูดถึงการดูแลลูก  การให้นม เมื่อลูกต้องอยู่ดูแลอย่างพิเศษจนกว่าจะแข็งแรง พร้อมกลับบ้าน รวมถึงห้องสานสายใยที่ให้แม่อยู่ดูแลลูกจนกว่าจะจำหน่าย

งาน WCC ก็พูดถึงการส่งเสริมพัฒนาการเด็กน้อยที่คลอดก่อนกำหนด

    เราก็มีกิจกรรมรณรงค์ช่วงเช้าโดยมีหน้าม้าอย่างป้าเตือนมาชักชวนผู้รับบริการเข้าร่วมตอบคำถาม (ภาพที่ 1) เลยมีสมาชิกสนใจกันมากมาย ที่ไปเดินอ่านนิทรรศการที่เราจัดไว้ เพราะคำตอบอยู่บนบอร์ดนิทรรศการ (ภาพที่ 2) แลกของชำร่วย ที่เราได้สปอนเซอร์อย่างจอห์นสันมาแบ่งปันไว้ให้(ภาพที่ 3)  พอผู้รับบริการเริ่มทยอยเข้าห้องรับบริการป้าเตือนก็ไปทำงาน เปลี่ยนน้องฝน พรีเซนเตอร์จากห้องคลอดมาพูดคุยให้ความรู้กับผู้รับบริการตามห้องต่างๆ (ภาพที่ 4)

    น้องฝนและทีมงานแต่งชุดเป็นเด็กที่คลอดก่อนกำหนดกันมาเชิญชวนให้เห็นกันชัดๆไปเลย เมื่อแรกเกิดก็จะห่อตัวให้อบอุ่น สวมหมวก 2 ชั้นแล้วห่อคลุมด้วยผ้าพลาสติกอีก 1 ชั้น (คิดดูเถอะค่ะ ว่าวันนี้อากาศอย่างร้อน น้องๆก็ทุ่มทุนขนาดนี้แล้ว...คนประสานอย่างเราก็ขอนับถือจริงๆ สุดยอดมาก)

    ภาพที่ 1 ล่าง น้องไปพูดคุยกับคุณแม่ตั้งครรภ์ที่ห้องให้คำปรึกษาก่อนเจาะเลือด

    ภาพที่ 2 ล่าง น้องแจง สาว OR สัมภาษณ์ความรู้สึกของคุณแม่ที่ตั้งครรภ์

    ภาพที่ 3 ล่าง 3 สาวไปให้ความรู้กับพ่อแม่พี่น้องที่ห้องตรวจสุขภาพเด็กดี ก็มีรอยยิ้มและได้รับความสนใจอย่างมากมาย ..อารมณ์คงประมาณว่า..."พยาบาลโรงพยาบาลนี้แกทำได้...."

   ภาพที่ 4 สาวๆ ย้อนกลับไปให้คำแนะนำกับกลุ่มหญิงตั้งครรภ์และคุณสามีที่กลับออกมาจากโรงเรียนพ่อแม่

แล้วเหตุการณ์จริงยังไม่พอ 3 สาวแกจะเดินไปรณรงค์ที่ตึกผู้ป่วยในอีก เราก็เลยบอกน้องว่าพอเหอะ น้องเอ่ย พักผ่อนก่อนดีกว่า เพราะเดี๋ยวบ่ายวันนี้เราก็มีงานรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่ ในวันสงกรานต์อีก ไปถอดชุดเหอะ พอแล้ว  ไม่รู้ป้าบุษหัวหน้าแกลงคาถาอะไรให้ 3 สาวสู้ไม่ถอยจริงๆ เลย มีการก่อนกลับให้เราช่วยประเมินให้ด้วยว่าเป็นอย่างไงบ้าง...แหม!!! งานนี้ยังไม่ทิ้ง AAR เลย แล้วจะไม่ให้คุยว่า KM อยู่ในสายเลือดเราไปแล้วได้ไงล่ะ

   พรุ่งนี้ก็จะกลุ่มนักศึกษาม.นเรศวรมาขอทำกิจกรรมด้วยค่ะ  งานนี้พี่ก็ไฟเขียวเลย ชอบมาก จะเอาอะไรให้บอก.... จัดให้  เพราะก่อนหน้านั้น วันจัดนิทรรศการน้องก็มาช่วยจับจีบซุ้มอย่างงดงามไปแล้ว

    งานนี้เลยต้องขอบอกว่าไม่ได้เตรียมอะไรมากเลย แค่ประชุมแบ่งงานในเวที QA พยาบาลครั้งเดียว แล้วก็มาเจอกันอีกทีวันงานเลยจริงๆ ด้วยความที่มั่นใจในความรับผิดชอบของแต่ละคน บวกกับความโชคดีที่อาจารย์ที่ดูแลนักศึกษามีสัมพันธภาพที่ดีต่อกัน  งานก็เลยสบายๆ

หมายเลขบันทึก: 437322เขียนเมื่อ 27 เมษายน 2011 20:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท