บทคัดย่อผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาส 30201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1


การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ

บทคัดย่อ 

 

หัวข้อวิทยานิพนธ์     ผลของการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือที่มีต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและเจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาส 30201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1

ผู้วิจัย                    นางอภิญญา  การิกาญจน์

สาขาวิชา               การพัฒนาหลักสูตรและการเรียนการสอน

ประธานกรรมการที่ปรึกษา               รองศาสตราจารย์ ดร. ปัญญา  เลิศไกร

กรรมการที่ปรึกษา                        ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. มลิวัลย์  สมศักดิ์

 

                การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียน ก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ  2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70  3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนก่อนและหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติ  4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนที่ได้รับ การจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับแบบปกติ  และ5) เปรียบเทียบเจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา  ส 30201 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือกับแบบปกติ       กลุ่มตัวอย่างที่นำมาใช้ในการวิจัยเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1  ภาคเรียนที่  2  ปีการศึกษา  2552  โรงเรียนท่านครญาณวโรภาสอุทิศ  จำนวน 2 ห้องเรียน  จำนวนนักเรียน 64 คน  ซึ่งได้มาโดยใช้วิธีการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยใช้วิธีการจับฉลาก โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม สำหรับการสุ่มกลุ่มตัวอย่างเป็นกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม  ใช้วิธีการสุ่มอย่างง่ายด้วยวิธีจับฉลาก เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้แบบร่วมมือ และแผนการจัดการเรียนรู้ที่จัดการเรียนรู้แบบปกติ วิชาพระพุทธศาสนา ส 30201 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หน่วยการเรียนรู้ หลักธรรมทางพระพุทธศาสนา จำนวน 13 แผน เวลา 14 คาบ  2)  แบบทดสอบ  วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201 และ 3) แบบวัดเจตคติต่อการเรียน        วิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ใช้แบบแผนการทดลองที่ประกอบด้วยกลุ่มทดลองและกลุ่มควบคุม  มีการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลอง (Randomized control group pretest - posttest design)  วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย () ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และ                      ทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t-test แบบ dependent samples แบบ independent samples และ one samples test

                ผลการวิจัยพบว่า

                1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

                2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าเกณฑ์คะแนนเฉลี่ยร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

               3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนหลังได้รับการจัดการเรียนรู้แบบปกติสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

              4. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 

              5. เจตคติต่อการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา ส 30201  ของนักเรียนทั้งภาพรวมและรายด้าน คือด้านสาระการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านการวัดผลประเมินผล และด้านประโยชน์และความสำคัญต่อการเรียน ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้แบบร่วมมือสูงกว่าแบบปกติอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ  .01 

หมายเลขบันทึก: 436922เขียนเมื่อ 25 เมษายน 2011 11:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 4 มิถุนายน 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

ไม่อนุญาตให้แสดงความเห็น
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท