วรรคสุดท้ายของชายชรา


เราเข้าใจ ชีวิต ติดปลายมือ เกินแย่งยื้อ ขอใคร มาใช้แทน

หมายเหตุ: งานทดลอง หลังภาพวาดของ ปิก็าซโซ่ (Picasso) 
         กลอนที่ฟังอย่างเดียวไม่ได้เรื่อง อ่านก็ยังไม่ได้เรื่อง 
 
วรรคสุดท้ายของชายชรา 
 
>    ชายชรา ทรุดนั่ง ลงข้างฉัน 
> แล้วถามวัน เวลา หน้าตาเฉย 
> ฉันเขยิบ ให้ที่ ...นี่คุณเอย 
> ผมไม่เคย เห็นค่า นาฬิกา 
> เขาถามฉัน บุกบั่นมา จากท่าไหน 
> คอยเรือไฟ หรือเรือล่อง ข้องนักหนา 
> ฉันยิ้มตอบ ทำแขน ท่าตกปลา 
> เขาหรี่ตา ชำเลือง ดูเครื่องมือ 
 
>    เราหัวเราะ ลูกเล่น ไม่เป็นเรื่อง 
> มุขต่อเนื่อง เหลวไหล ไม่มีถือ 
> เราเข้าใจ ชีวิต ติดปลายมือ 
> เกินแย่งยื้อ ขอใคร มาใช้แทน 
> เอาเวลา มาต่อ ก่อกรรมใหม่ 
> เอาเห็นใจ มาทา ยานอกแผน 
> เอาร้อยยิ้ม พิมพ์ทับ รับใส้แกน 
> เลิกรำแพน ยกตัว เหนือหัวใคร 
 
>    ชายชรา ทรุดนั่ง ข้างในฉัน 
> แล้วถามวัน เวลา จะมาใหม 
> ฉันขยับ ให้ทาง ว่างข้างใน 
> ปล่อยจิตใจ ให้รับ ไม่จับจอง 
> จิตรับรู้ ดูอายตนะ .._ 
> .._ พองหนอ .สิ่งของ 
> ... ยุบ. .ไม่ปอง 

 
(โปรดสังเกตุ: วรรคสุดท้าย ของกลอนนี้ ไม่มีอะไรเหลือ) 
 
...สร... 
สุนทร รัตนมนัส  เดือน ๕ ปีเถาะ ๕๔

หมายเลขบันทึก: 436287เขียนเมื่อ 21 เมษายน 2011 18:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 ตุลาคม 2021 17:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีค่ะ

เอาเวลา มาต่อ ก่อกรรมใหม่
> เอาเห็นใจ มาทา ยานอกแผน
> เอาร้อยยิ้ม พิมพ์ทับ รับใส้แกน
> เลิกรำแพน ยกตัว เหนือหัวใคร

เพียงแค่นี้หากทำได้กันมากๆ สังคมก็น่าอยู่ขึ้นมากๆแล้วค่ะ :)

สวัสดีค่ะ คุณสุนทร รัตนมนัส

               ปล่อยจิตใจ ให้รับ ไม่จับจอง

           ทันทีที่ปล่อยวาง ก็มีความสุขนะคะ

                      ขอบคุณที่แวะทักทายมอบดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ

                                         ขอบคุณค่ะ

....ชอบ..วรรคสุดท้ายของกลอนนี้สุดๆ..เจ้าค่ะ...ว่าง..ไม่เหลือ..อะไร....อ้ะะะะะๆๆๆๆ.........ยายธี

ขอบคุณครับ (อยากเขียน บ่อยๆขึ้นอีกเยอะเลย)

กลอนชิ้นนี้เป็น งานทดลอง : กลอนที่ฟังอย่างเดียวไม่ได้เรื่อง อ่านก็ยังไม่ได้เรื่อง ผู้อ่าน ต้องวาดเติมเอง และแล้ว ผู้อ่านก็ ช่วยให้กลอนนี้ ดีขึ้น ;-)

ใน วรรคสุดท้ายของชายชรา ตอนแรก เป็น

> เราหัวเราะ ลูกเล่น ไม่เป็นเรื่อง    มุขต่อเนื่อง เหลวไหล ไม่มีถือ

> เราเข้าใจ ชีวิต ติดปลายมือ       เกินแย่งยื้อ ขอใคร มาใช้แทน

> เอาเวลา มาต่อ ก่อกรรมใหม่     

> เพียงพอใจ มาทา ยานอกแผน < ไช้คำนิยม เน้น จากตัวเอง มากกว่า เห็นใจ แต่ ยาทา ใช้ ทา ภายนอก >

> เอาร้อยยิ้ม พิมพ์ทับ รับขาดแคลน < ฟังง่าย ความหมาย เกือบเหมือน ใส้แกน = ความบกพร่อง ภายใน เหมือน ผลไม้แกน >

> เลิกรำแพน ยกตัว เหนือหัวใคร

แก้กลับให้เหมือนเดิม จะอ่านง่ายขึ้นไหม?

ขอบคุณ (ย้อนหลังเยอะๆ) ครับ คุณยายธี

กว่าเขียน วรรคสุดท้าย นั้นได้ ใช้เวลาหลายวันเลยครับ

แต่ผลรับ ของความพยายาม ดีพอใช้ได้ ใช่ใหมครับ ;-)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท