เสียงฮัมและสัญญาณกวน


ฮัม

เสียงฮัม ที่เกิดขึ้นจากการต่อสัญญาณจากคอมพิวเตอร์ หรือ โน๊ตบุค เกิดขึ้นเป็นประจำ โดยเฉพาะเวลางานสำคัญ ๆ ทำให้ใคร หลาย ๆคนโดนตำหนิ แล้วเราก็มักจะหาสาเหตุไม่เจอ

ส่วนแรกที่เราโทษคือสาย ทั้งที่ ๆที่เราต่อสายเองกะมือ บางครั้งก็โทษระบบเสียงไม่ดีบ้าง อะไรต่าง ๆ นานา สารพัดเหตุผลที่จะยกมาได้

จากประสบการณ์แย่ ๆ ก็ทำให้ต้องหาเหตุผลมาตอบตัวเองบ้าง เมื่อไม่นานนี้ มีงานอบรมในสำนักงานฯ วิทยากรมาบรรยายจำเป็นต้องใช้เสียงจากโน๊ตบุค ปรากฏว่ามีเสียงฮัม และ มีเสียง รบกวนเป็นจังหวะ  ๆ อยู่ตลอดเวลา วิทยากรก็พูดทีเล่นทีจริง เหมือนจะกดดันไปด้วยในตัว ประมาณว่า นี่ของคุณดูหรูกว่าของโรงแรมอีกนะ ผมไปมากี่ที่ ๆ ไม่เคยมีปัญหาเลย ซะงั้น ปวดกะโหลกสิครับ

บอกแล้วว่าอย่างแรกที่โทษคือสาย เพราะเกรงว่าสายที่วิทยากรเอามาจะต่อสัญญาณสลับขั้วกับของที่เราใช้ แต่ก็ไม่ใช่ คิดไปคิดมาอยู่นานก็เลยลองทดสอบกับเครื่องอื่น ปรากฏว่าใช้ได้ แต่ ที่สำคัญอยู่ตรงนี้ครับ เครื่องที่ใช้ได้ไม่ได้เสียบ อแด๊บเตอร์ อืม... ก็เลยลองถอดอแด๊บเตอร์เครื่องวิทยากรบ้าง ปรากฏว่าหายครับ พระเจ้าช่วยกล้วยทอด รอดได้อย่างหวุดหวิด

เมื่อได้ลองสอบถามดู ได้คำอธิบายว่า เป็นเพราะใช้ไฟจากคนละแหล่ง ความดันไฟของสองที่ไม่เท่ากัน ทำให้มีสัญญาณเข้ามารบกวนได้ ซึ่งจะเป็นได้ทั้งสัญญาณภาพและสัญญาณเสียง มีวิธีแก้คือ ไฟที่ใช้ให้เป็นลายเดียวกัน (ทดลองแล้วเสียงฮัม หายจริง ๆ ) หรือถ้าทำไม่ได้จริง ๆ ก็ใช้อุปกรณ์(จำชื่อเรียกไม่ได้) ช่วยในการกรองสัญญาณ

ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งกับเสียงฮัมอันไม่พึงประสงค์ของชาวโสตฯทุกคน

คำสำคัญ (Tags): #เสีงฮัม
หมายเลขบันทึก: 43585เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 11:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 14:46 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท