บ้าน : เรียบง่าย อบอุ่น คุ้นเคย ปลอดภัย


เมื่อสัปดาห์ที่แล้วผู้เขียนมีโอกาสไปวัดเขาวังราชบุรีเพื่อกราบสมัสการท่านพระคุณเจ้าพระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ. ๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาวังราชบุรี เนื่องในงานพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพพระคุณเจ้าพระราชวรเมธี ..

วัดเขาวังในอดีตเคยเป็นพระราชวังในรัชกาลที่ ๕ สมัยจังหวัดราชบุรียังเป็นหัวเมือง มณฑลราชบุรี หลังปล่อยรกร้างมาหลายปีมีการทำนุบำรุงกลายเป็นวัดเขาวัง ราชบุรีในปัจจุบัน พระตำหนักเดิมกลายเป็นโบสถ์ ท้องพระโรงเป็นที่ศึกษาและปฏิบัติธรรมของแม่ชี อุบาสก อุบาสิกา .. ภายในบริเวณวัดเขาวังยังมีอาคารดั้งเดิมอยู่อีกหลายอาคาร อย่างเช่น ตึกแดง สำหรับพระมเหสี .. อาคารสำหรับเก็บช้างและม้า  ป้อมแปดเหลี่ยม สำหรับทหารรักษาพระองค์อยู่อารักษ์ขา ซึ่งตั้งอยู่ตรงทางขึ้นวัดเขาวัง ..

วัดเขาวัง บนเขาสัตตนารถในความทรงจำเมื่อครั้งยังเยาว์นั้นสงบ เงียบ เรียบร้อย พระสงฆ์ แม่ชี ที่เต็มอิ่มกับการศึกษาปฏิบัติธรรม เป็นเขตวัดที่เต็มไปด้วยดอกลั่นทมส่งกลิ่นหอมไปทั่วทั้งวัด ให้สังเกตุอย่างหนึ่งที่ว่า รัชกาลที่ ๕ จะทรงชอบดอกลั่นทมมากเป็นพิเศษ พระราชวังตามหัวเมืองต่างๆ จะมีต้นลั่นทม หรือลีลาวดี เต็มไปหมดทุกหัวมุมเมือง บริเวณตามขอบกำแพงวัดจะเต็มไปด้วยมอสสีเขียวเกาะแน่นไปหมด คุณพ่อของผู้เขียนพามากี่ครั้งก็จะเห็นภาพนั้นตลอด ..

วัดเขาวังในวันนี้ บรรยากาศโดยรอบเห็นได้ชัดว่ายังคงความสงบ เรียบร้อยอยู่อย่างดังเดิม งานพระราชพิธีในครั้งนี้จัดขึ้นด้วยความเรียบง่าย ไม่ประดับประดาอะไรจนเกินงาม ไม่ใช้เครื่องเสียงจนเกินความจำเป็น ยังคงสืบทอดเจตนารมย์ของอดีตเจ้าอาวาส รวมทั้งองค์ก่อนๆ ที่ท่านได้วางวิถีแนวทางไว้ให้ทุกคนที่อยู่ที่วัดเขาวังได้ปฏิบัติอย่างเคร่งครัด ..

พระสงฆ์ แม่ชี อุบาสก อุบาสิกา ญาติโยม ลูกศิษย์ลูกหาที่ศรัทธาท่านได้เดินทางมาช่วยกันคนละไม้คนละมือที่ช่วยกันทำงานโดยไม่ต้องบอกสั่งกัน หลายท่านเดินทางมาจากต่างจังหวัดเพื่อกราบนมัสการ และร่วมงานพระราชทานเพลิงศพในครั้งนี้ ..

ในวันนั้นเมื่อผู้เขียนเดินทางไปถึงวัดเขาวัง ฝนได้ตกโปรยปรายให้พอผืนดินชุ่มฉ่ำ แต่ก็ไม่เป็นการขัดขวางต่อแรงศรัทธาของญาติโยมที่มาช่วยกัน ทุกท่านยังดูนิ่ง สงบ บ้างกวาดลาน บ้างยกกระถาง บ้างประดับดอกไม้ เสมือนได้ปฏิบัติธรรมไปในคราเดียวกัน ..

ผู้เขียนยังได้สังเกตุเห็นถึงความเป็นระเบียบ ความเป็นผู้คิดดี ทำดีในทุกกระเบียดนิ้วของทุกท่านในบริเวณวัดเขาวัง รวมถึงเณรที่มาบวชเพื่อฝึกปฏิบัติธรรมภาคฤดูร้อน ซึ่งผู้ปกครองของเณรทุกรูปต้องทราบอยู่ก่อนแล้วว่า การบวชที่วัดเขาวังซึ่งเป็นวัดที่มีความเคร่งครัดในการปฏิบัติตน ครองธรรมเพื่อศึกษาให้ได้ความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จึงเห็นได้ชัดว่าเณรทุกรูปเรียบร้อย แม้กำลังปฏิบัติงานช่วยเหลือทางวัดก็ไม่ติดที่จะเล่นซนเหมือนยังอยู่ในภาพของเด็กน้อย ..

พระเถระผู้ใหญ่ พระอาคันตุกะจากต่างบ้าน ต่างเมือง ต่างมาเป็นเกียรติเพื่อร่วมงานและแสดงความเคารพครั้งสุดท้ายให้กับอดีตเจ้าอาวาส และรองเจ้าคณะจังหวัดราชบุรี .. การมาในครั้งนี้ทำให้ผู้เขียนได้เรียนรู้ทำเนียมปฏิบัติของพระผู้เป็นอาคันตุกะว่าเมื่อมาถึงวัดที่ตนเป็นแขกจะต้องทำการลดไหล่ลง ซึ่งถือเป็นทำเนียมปฏิบัติในการให้ความเคารพต่อผู้เป็นเจ้าของสถานที่ ..

                   

                    

                   

                   

                   

                   

                   

                   

                   

                   

                   

                   

                   

      

                   

                   

                   

                   

                   

                     

นอกจากได้มาร่วมงานพระราชทานเพลิงศพ ผู้เขียนได้ขึ้นไปที่ตึกปริยัติธรรม ขุนช่วงบุรการ (แอบ ช่วงสุวนิช) เพื่อกราบคารวะแด่ต้นตระกูลของผู้เขียน ผู้ซึ่งเคยทำนุบำรุงพระศาสนา วัดเขาวังราชบุรี และทำนุบำรุงการศึกษา โดยให้การสนับสนุนโรงเรียนวัดเขาวังราชบุรี (แสง ช่วงสุวนิช) ซึ่งอยู่ติดกับทางขึ้นเขาสัตตนารถ วัดเขาวังนี่เอง เมื่อผู้เขียนได้เพียงก้าวข้ามผ่านธรนีประตูของอาคารนี้ ก็ให้บังเกิดความรู้สึกที่สงบ อบอุ่น คุ้นเคย และปลอดภัย หายใจเข้า หายใจออก ยาว ยาววววว สบายยยย เหมือนได้กลับบ้านทุกทีไป ...


--------------------------------------------------------------------------
เรื่อง/ภาพ : ณัฐพัชร์ ทองคำ

เรียบง่ายแต่ใส่ใจ : กราบนมัสการแด่พระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ. ๙)
ตำบลหน้าเมือง
อำเภอเมือง
จังหวัดราชบุรี
เมษายน ๒๕๕๔

-----------------------------------------------------------------

บันทึกที่เกี่ยวข้อง :
 มาจะกล่าวบทไป เหตุเพราะ "ยายวง" 

 

หมายเลขบันทึก: 435670เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 16:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (20)

ขอกราบนมัสการ
เจ้าประคุณอาจารย์พระราชวรเมธี
ด้วยความเคารพรพยิ่งครับ

  • ขอบพระคุณ อาจารย์วิรัตน์ค่ะ สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจค่ะ ..

ขอร่วมกราบเจ้าประคุณอาจารย์พระราชวรเมธี ด้วยความเคารพอย่างสูงค่ะ..

  • ขอบพระคุณพี่ใหญ่ค่ะ สำหรับดอกไม้ให้กำลังใจยังแถมด้วยดอกบัวสวยๆ อีกด้วยค่ะ ..

สวัสดีค่ะ

ภาพสวยด้วยฝีมือคนเล่นกล้องค่ะ

มีดอกบัวมาที่บ้านฝากเช่นเดียวกับพี่ใหญ่ค่ะ

สวัสดีปีใหม่ไทยค่ะพี่ณัฐ

ว้าว วัดเขาวัง สวยงามจังเลย ด้วยมุมมองเซียนกล้อง

ขนาดจับหยวกกล้วย ยังงดงามเพียงนี้ ชอบภาพนี้จังค่ะ

 

ขอบคุณมากครับสำหรับคำบันทึก กำลังใจ และรูปภาพที่มีชีวิตชีวาครับในงาน UKM ครั้งที่ 20

สวัสดีครับ

แวะมาทักทายด้วยความระลึกถึงครับ...

ดูเหมือนว่าผมจะเคยมาพักที่วัดนี้เมื่อราวสิบปีก่อนด้วยครับ...

สวัสดีค่ะ พี่ครูคิม : ขอบพระคุณค่ะสำหรับดอกบัว ว๊าวววว มา ๒ ดอกบัวคู่เลยนะคะ =)

สวัสดีจ้า คุณน้องปู : หายไปไหนตั้งนานคะ สงสัยหายไปเก็บข้อมูลมาเขียนบันทึกดีๆ ให้เราได้อ่านกันแน่ๆ รออ่านนะคะ =)

  • ยินดีค่ะ อาจารย์ป๊อบคนเก่ง Benchmarking ของใครหลายๆ คน ;o)

สวัสดีค่ะหนาน : ขอบคุณค่ะที่แวะมาทักทายกัน หนานเคยไปพักที่วัดเขาวังด้วยเหรอค่ะ แหม น่าสนใจจัง ไปปฎิบัติธรรมหรืออย่างไรคะ ...

สวัสดีครับอาจารย์ ณัฐพัชร์ ราชบุรี ล่าสุดไปนอนในกุฎิกับพระที่วัดศาลเจ้า ถกวรรณกรรมกันถึงใจ เส้นทาง จาก วัดเพลงไป อัมพวา นับได้หลายสิบวัด ส่วนมากตั้งวัดติดลำคลอง เอาหน้ามาทำหลัง เปลี่ยนหน้าวัด จากคลองมาเป็นหน้าวัดติดถนนตามความเริญของคมนาคม

สวัสดีค่ะ ท่านวอญ่า : เมืองราชบุรีจะว่าไปก็เป็นเพียงเมืองผ่านเพื่อลงใต้ไปเที่ยวท่องทะเลอันดามัน หรืออ่าวไทย ทานอาหารทะเล แต่ถ้าใครที่ชื่นชอบที่จะศึกษาในเชิงวัฒนธรรม มนุษยวิทยา ก็ต้องขอแวะเลยหล่ะค่ะ ราชบุรี ..

  • ขอบพระคุณ ท่านอาจารย์บวร และคุณช้างน้อยมอมแมม สำหรับดอกไม้เป็นกำลังใจค่ะ

ได้ชมภาพจนอิ่มตาอิ่มใจ

ยังไม่เคยไปวัดนี้เลยค่ะ

เห็นเครื่องประดับ แสดงว่า การแทงหยวกมีที่ราชบุรีด้วยเช่นเดียวกับที่เพชรบุรี

ขอบคุณค่ะ

  • ขอบคุณค่ะคุณคนไม่มีรากสำหรับดอกไม้ให้กำลังใจ
  • ช่างเมืองเพชรบุรีมีชื่อ มีฝีมือในงานช่างหลายด้านมากๆ เลยนะคะ งานนี้ไม่แน่ใจว่าเป็นช่างจากเมืองเพชรบุรีหรือช่างเมืองราชบุรี แต่คิดว่าภูมิปัญญาท้องถิ่น การแทงหยวก น่าจะเป็นฝีมือจากช่างเมืองเพชรบุรีค่ะ ..
  • ถ้ามีโอกาสผ่านไปเมืองราชบุรี แวะไปที่วัดเขาวังราชบุรีนะคะเพราะวัดนี้อยู่อำเภอเมืองติดถนนเพชรเกษมเลยค่ะ ..

                   

ศิษย์มีครู : การแทงหยวกกล้วยเนื่องในงานพระราชทานเพลิงศพ พระราชวรเมธี (ยุ้ย อุปสนฺโต ปธ. ๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดเขาวังราชบุรี

สมัยเป็นนักเรียน ปิดเทอมทีไรพ่อให้ไปอยู่วัดเขาวังราชบุรี ทุกที ในตอนนี้นรู้สึกว่าไม่อยากให้ปิดเทอม กลัวการต้องไปอยู่ในระเบียบวินัย แต่มาถึง ณ เวลานี้ อยากไปก็ไม่ได้ไป และทำให้รู้ว่าสิ่งที่ได้ในวัยเด็กที่ผู้ใหญ่ปูทางไว้ให้เรา นำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้มากมายทีเดียว

สวัสดีค่ะ พี่ครูน้อง

  • วิธีคิดแบบนี้คงจะเป็นเมื๊อนนน กันทุกคนนะคะเนี่ยะ ตอนเป็นเด็กก็อยากโต คิดแต่ว่า 'ผู้ใหญ่สอนอะไรก็ไม่รู้คิดว่าเราเป็นเด็กอยู่เรื่อย อยากโตไวไวจัง' พอโตเป็นผู้ใหญ่ก็อยากกลับไปเป็นเด็กๆ อีก เพราะบางครั้งจะกลับไปเล่น สนุกสนาน หรือคิดอะไรแบบเด็กก็ทำไม่ได้อีกแล้ว ตลกจัง ..
  • เมื่อวันงานของท่านอาจารย์ยุ้ย ท่านอาจารย์วิรัตน์บอกว่าแม่บุญมากับพี่ครูน้องจะมาค้างที่วัดเขาวัง คิดว่าจะได้พบกันค่ะเพราะเหมียวกับโม่งแวะไปกราบท่าน และอาแม่ชีที่วัดเขาวังในวันก่อนวันงานพระราชทานเพลิงค่ะ แต่ก็ไม่ได้เจอเพราะพี่ครูน้องกับแม่บุญมามาอีกวันนึงอ่ะค่ะ ..
  • ทุกท่านที่หนองบัวสบายดีนะคะ ฝากความระลึกถึงทุกๆ ท่านด้วยค่ะ =)
  • ขอบพระคุณดอกไม้จากพี่อุ้มบุญค่ะ =)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท