12th HA National Forum : Beauty in Diversity (8-1) >>> (ฟังธรรมมะให้รู้... เรื่อง) อิทิปปัจยตากับงานคุณภาพ


“เราไม่สามารถเปลี่ยนทุกอย่างในโลกนี้ได้ แต่เราเปลี่ยนได้ที่นี่... ที่ดวงตาของเรานี่ เราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่นี่ได้...”

เรื่องของธรรมมะบรรยายเป็นเรื่องยากสำหรับผู้เขียนในการทำความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง จึงทำให้ผู้เขียนไม่ได้จัดเข้าแผนการฟังของตนเองในงาน12th HA National Forum ตั้งแต่ต้น แต่เมื่อผู้เขียนเดินผ่านห้องประชุมใหญ่ Grand Diamond และสะดุดใจว่ายังไม่ได้เห็นภาพบรรยากาศของห้องใหญ่เลยจนวันสุดท้ายแล้ว... ชีวิตดูขาดๆยังไงชอบกล จึงตัดสินใจ “ขอแวะสักแป๊บน่า...”

แรกๆผู้เขียนไม่ตั้งใจฟังนักเพราะจะเก็บภาพบรรยากาศเท่านั้น แต่เสียงพระคุณเจ้าที่กำลังแสดงธรรมมะบรรยายบนเวทีและมีเสียงหัวเราะ... ฮาๆๆ... เป็นระยะๆ พร้อมกับเสียงผู้ฟังโต้ตอบกลับ จึงเป็นเหตุให้ผู้เขียนล้มเลิกโปรแกรมเดิมที่วางไว้ แล้วเดินเลาะจากท้ายห้องสู่แถวที่ 3 จากด้านหน้าเวที...

ได้ยินเสียงถามว่า

“คุณโยม ช่วยกันทำงานหน่อย... บนฟลอร์เขายังตอบเลย”

ซึ่งเป็นเสียงพระอาจารย์กล่าวกับมัคนายกที่นั่งพับเพียบเรียบร้อยอยู่ข้างๆ... เพิ่งมาทราบในภายหลังว่า มัคนายกที่ว่าคือ  นพ.นิรันดร มณีกานนท์ ผู้อำนวยการ รพ.พระยืน จ.ขอนแก่น แล้วก็มีการโต้ตอบกันไปมาระหว่างพระคุณเจ้ากับมัคนายกเรียกเสียงฮาในห้องได้หลายรอบ...

 

ธรรมะบรรยายเรื่อง “อิทิปปัจจยตากับงานคุณภาพ” โดย พระมหานภันต์ สนฺติภทฺโท วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร สนุกและให้ข้อคิดมากมาย พระอาจารย์สามารถแสดงธรรมะที่นำเอาแนวคิดและเครื่องมือคุณภาพเข้าสอดแทรกได้อย่างกลมกลืน จนผู้เขียนไม่คิดจะลุกไปไหนอีก

ขอนำมาเล่าแบ่งปันโดยสรุปประเด็นได้ดังนี้

 

คำว่า อิทิปปัจจยตา หมายถึง ภาวะของสิ่งต่างๆที่มีความสัมพันธ์กันโดยกฎของธรรมชาติ เช่น มีกาย - ก็มีใจ  มีบุคคล-ก็มีสังคมและสิ่งแวดล้อมภายนอกซึ่งต้องมีความสัมพันธ์กัน เป็นต้น และเมื่อภาวะต่างๆมีความสัมพันธ์ต่อกันย่อมเป็นที่มาของความไม่เข้าใจกันบ้าง

 

ตอนที่ ๑ : เรื่องเล่า เร้าพลัง “แว่นตาสีเขียว”

มีเรื่องเล่าว่า...

มีเศรษฐีท่านหนึ่ง ปวดหัวเป็นประจำเนื่องจากความเครียด ไปหาหมอกลับมาก็ไม่หาย สุดท้ายไปหาพระ ท่านเศรษฐีได้เล่าความทุกข์ของตนให้พระรูปนั้นฟัง พระแนะนำให้เศรษฐีเปลี่ยนสิ่งต่างๆรอบตัวเป็นสีเขียว เศรษฐีกลับไปเปลี่ยนสิ่งแวดล้อมทุกอย่างเป็นสีเขียวหมดเท่าที่ตนเองจะทำได้ แต่อาการปวดหัวก็ยังไม่หาย เศรษฐีกลับมาหาพระอีกครั้ง พระรูปนั้นชวนเศรษฐีพูดคุยแล้วกล่าวว่า

เราไม่สามารถเปลี่ยนทุกอย่างในโลกนี้ได้ แต่เราเปลี่ยนได้ที่นี่... ที่ดวงตาของเรานี่ เราสามารถเปลี่ยนมุมมองที่นี่ได้...

แล้วพระก็ส่งแว่นตาสีเขียวให้เศรษฐี

นิทานเรื่องนี้ของพระอาจารย์จบสมบูรณ์ในตัวเอง....

 

พระอาจารย์แสดงธรรมะบรรยายต่อ โดยให้ผู้ฟังมีส่วนร่วมในการเรียนรู้แบบ “Collaborative Learning”   

ตอนที่ ๒ : พระพุทธเจ้าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent)

ความเชื่อมโยงของกาย-ใจ, ปัจเจก-สังคม และสิ่งแวดล้อมภายนอก ล้วนแล้วแต่เป็นแก่นแกนที่เข้าถึงธรรมะ

พระพุทธเจ้าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลง (Change Agent) ทำไมพระพุทธเจ้าจึงให้พระโกนผมเป็นอิสระแท้ๆกับจีวรผืนเดียว ทำไมพุทธบัญญัติจึงบัญญัติให้พระสามารถรับปัจจัยสี่ได้ ให้มีที่อยู่ที่ไม่ไกลจากญาติโยม นั่นเพราะพระพุทธองค์ยังแสดงให้เห็นว่าพระและฆราวาสยังต้องมีการพึ่งกันและกันอยู่ 

...ไม่มีเธอ ก็ไม่มีฉัน... 

พระอาจารย์กล่าว

ฮาๆๆๆ.....

การบวชของพระจะต้องมีพระอุปัชฌาย์ที่ทำหน้าที่ดูแล แนะนำ ตักเตือนและติดตามความเป็นอยู่ของผู้ที่ตนบวชให้ นั่นคือ การมี Coaching Team มีการดำเนินการโดยใช้ Mentor เพื่อให้เกิดความสมบูรณ์ของพระใหม่ นั่นเอง

ดูซี่... ยอมรับว่า HA_KM มีมานานแล้วจริงเจ้าค่ะ

 

หมายเลขบันทึก: 435650เขียนเมื่อ 17 เมษายน 2011 15:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท