ทิปวันหยุดสงกรานต์..ที่จังหวัดประจวบคีรีขันธ์..จังหวัดที่แคบที่สุดในประเทศไทย..

ทิปวันหยุดสงกรานต์..ที่อ่าวมะนาว.."ของเขาดีจริงๆๆ"

๑๖ เมษายน ๒๕๕๔

คำว่า สงกรานต์ แปลว่า ก้าวขึ้น หรือ ย่างขึ้น ด้วยเหตุนี้ช่วงเวลาแห่งวันสงกรานต์จึงเหมาะในการทำกิจกรรมดีๆ เพราะถือเป็นการเริ่มต้นใหม่ ต้องเริ่มต้นจากสิ่งดีๆๆ

ครอบครัวจึงถือโอกาสมาร่วมทำบุญที่วัดใกล้บ้าน นำกระดูกบรรพบุรุษไปบังสกุล และเดินทางไปพักผ่อนตามสถานที่ท่องเที่ยว เพื่อหากิจกรรมทำกันในครอบครัวค่ะ

๑๓ เมษายน ๒๕๕๔ บ้านทรัพย์อยู่ เดินทางไปเที่ยว จ.ประจวบฯกันค่ะ ล้อหมุน ตี ๑

แวะหาดชะอำกันก่อนค่ะ ถึงหาดชะอำ ตี ๔ กว่าๆ หาโจ๊กร้อนทานกัน ปาท่องโก๋ และดูพระอาทิตย์ขึ้นที่หาดชะอำ คลื่นสูง ลมเย็น สายๆหน่อยก็หาของทะเลสดๆท่านกัน มาชะอำรอบนี้ได้ความรู้เพิ่มขึ้น ๑ อย่าง มีลุงชาวเลคนหนึ่งนำปลาอินทรีมาขายให้ตัวละ ๑๐๐ บาท แต่ตัวใหญ่มาก ปากมันมนๆไม่เหมือนอินทรีที่เคยเห็น  ลุงเขาบอกว่าเป็นปลาอินทรีำดำ ลุงยังบอกอีกว่าปลาิอินทรีมี ๒ ชนิด อินทรีดำ กับ อินทรีขาว ที่เรากินกัน ปลาอินทรีแช่น้ำมันนั้นเป็นอินทรีขา แต่นี่อินทรีดำหายากกว่า แพงกว่า อร่อย อยู่ในน้ำลึก แต่ลุงขายให้ตัวละ ๑๐๐ มีมา ๔ ตัว ตอนแรกเราคิดว่าลุงเขาโม้ แต่เราก็ช่วยซื้อ กลับมาบ้านทอดกิน ปรากฏว่าอร่อยกว่าจริงๆค่ะ

ออกจากชะอำสายๆหน่อย ไปวัดห้วยมงคลกันก่อนค่ะ เพื่อตามรอยตำนานหลวงพ่อทวดเหยีบน้ำทะเลจืด ที่นี่มีหลวงพ่อทวดองค์ใหญ่ที่สุดในโลกให้เรานมัสการ และสงฆ์น้ำหลวงพ่อได้ด้วยนะค่ะ (เพราะจะมีปุ่มน้ำพุให้กดตรงหน้าองค์ท่าน พอกดก็จะมีน้ำพุ่งขึ้นไปถือเป็นการสงฆ์น้ำหลวงพ่อค่ะ)

วันที่ ๑๓ แดดร้อน แต่ผู้คนก็ไม่ท้อที่จะขึ้นไปนมัสการหลวงพ่อ กลับลงมามีหลวงพ่อทวดให้เช่าไปบูชา เป็นพระผง องค์ละ ๑๐ บาท เช่ามาหลายองค์ เช่ามาเผื่อเพื่อนบ้านด้วย จริงๆมีพระหลวงพ่อทวด หลายแบบให้เช่า ทั้งเหรียญ รูปหล่อ เนื้อโลหะ แต่พ่อบอกว่าผิดหลักการ หลวงพ่อทวดแบบเจ๋งๆๆต้อง เนื้อผง ค่ะ

ทำบุญจนอิ่มใจ เราก็ออกเดินทางไป อ่าวมะนาว กันค่ะ

เรียก "อ่าวมะนาว" เพราะมองจากที่สูงกลมเหมือนมะนาว อยู่ที่ กองบิน ๕๓

หาดละเอียด สวยดีจัง น้ำก็ตื้นไม่ต้องกลัวเด็กจมน้ำเพราะตื้นและคลื่นไม่แรง มีร้านเบียร์สดของสโมสรทหารอากาศด้วยนะ เบียร์นิ่มจริง มีคาราโอเกะให้ร้อง มีมุมสงบ มีทุกอย่างที่ต้องการเลย

พาหลานๆ ไปเล่นบานาน่าโบ๊ทออกทะเลไปไกล รู้ไหม ที่นี้เขาคิดค่าบริการ คนละ ๖๐ บาท ยังมองเห็นวิถีชาวบ้านที่นี้ เรือหาปลาที่ชาวบ้านใช้หาปลายังจอดที่หาดให้เราได้เรียนรู้

แอบสังเกตว่าคนที่นี่เขาไม่ค่อยเล่นสงกรานต์กันเลยนะ ไปก็เหมือนวันหยุดวันหนึ่งที่ไม่ใช่วันสงกรานต์ ไม่เหมือนทางภาคกลางเราเล่นกันยัน ๕ ทุ่มเลย โดยเฉพาะอยุธยา

สรุปว่า ที่นี่ดี มีหาดสวย น้ำตื้น อาหารอร่อย ถูก สะดวก สงบ อะไรจะดีขนาดนี้นะ

อยู่ที่นี้จนค่ำค่อยขับรถกลับบ้านแวะซื้อสัปรดปราณบุรี โอ้โห้ ไม่เคยเจอสัปรดที่ไหนหวานเท่าที่นี่เลยจริงๆใครไปพลาดไม่ได้นะ

แล้วแวะไปเที่ยวกันนะค่ะ รับรองต้องชอบแน่...

หมายเลขบันทึก: 435570เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 23:22 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

สารพัดทริปเลยนะครับ ขึ้นเหนือ ลงใต้ ;)...