น่านน่ะสิ (1)

(ธ.ค. 53) ไปกี่ครั้งก็ประทับใจ ก็น่านน่ะสิ

เราออกเดินทางด้วยรถทัวร์จากหมอชิตตั้งแต่เวลาประมาณ 1 ทุ่มเศษ ..12 ชั่วโมงผ่านไปเราก็ถึงจังหวัดน่าน ผ่าน อ.เมือง อ.ท่าวังผา และจุดหมายที่ อ.ปัว โดยสวัสดิภาพ อากาศเย็นเหมือนที่นึกไว้

เราใช้เวลาอยู่ที่ อ.ปัว 1 วันกว่า ๆ โปรแกรมของวันนี้เริิ่มจากการเดินตลาดเช้าที่จะขายของสด ผัก หญ้า ของจากป่า พวกเหนียง ลูกเนียง

พอเริ่มสาย เรานั่งรถมอร์เตอร์ไซด์ ซึมซับธรรมชาติ ภูเขา ทุ่งนา อากาศเย็นสบายจริง ๆ และตะลุยป่าชุมชนตำบลศิลาแลง โดยการนำของพ่ออนันต์และพ่อมั่น ปราชญ์ชุมชนศิลาแลง

ป่าชุมชนตำบลศิลาแลง เป็นป่าต้นน้ำที่มีความอุดมสมบูรณ์ มีการสร้างฝายแม้ว พ่อทั้ง 2 นำเดินป่าซะทั่ว แวะอธิบายถึงสรรพคุณของพืชสมุนไพรแต่ละชนิดให้อย่างชัดเจน ระหว่างทางมีต้นไม้ ลำธาร น้ำตกเล็ก ๆ

3 ชั่วโมงผ่านไป เดินป่าจนเหงื่อซึม ก็ออกไปไหว้พระธาตุกันบ้าง (จำชื่อพระธาตุไม่ได้แล้ว) เป็นพระธาตุประจำตำบลศิลาแลง แล้วออกมาดูศูนย์ทอผ้าไทลื้อ ของดีของเมืองปัว ... แวะไหว้พระธาตุเบ็งสกัด แวะวัดปรางค์ เพื่อทักทายกับต้นดิกเดียม สถานที่ที่เคยมาเมื่อ 2 ปีที่แล้ว

ตกเย็น...ได้สัมผัสกับยอดดอยภูคาสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อ สุดโรแมนติกของ อ.ปัว จ.น่าน แต่คราวนี้ยังไม่ได้เห็นดอกชมพูภูคา คราวหน้าคงต้องหาโอกาสไปในช่วงเดือนกุมภาพันธ์ เพราะจะเป็นช่วงที่ดอกชมพูภูคาผลิพอดี...

ปิดท้ายด้วยการ เดินเที่ยวเล่นที่ถนนคนเดินเมืองปัว ได้สัมผัสเมืองปัว ทั้งวิถีชีวิต การรำวง ของที่ระลึก ของฝาก น่าประทับใจจริง ๆ ได้สัมผัสแล้วก็รู้สึกรักเมืองปัวจริง ๆ ค่ะ

หมายเลขบันทึก: 435535เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 15:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

เคยไปน่าน ปัว ดอยภูคา

ประทับใจเช่นกันค่ะ

ชอบภาพเดินเข้าป่า เหมือนว่าง่ายนะครับ เวลาเดินจริงทั้งร้อนทั้งเหนือย ได้รสชาติของชีวิตเชียว

ใช่ค่ะ..ไปเที่ยวน่าน ไปแล้วก็อยากไปอีก