ละครสื่อสร้างสรรค์


นำข้อคิดที่ได้จากการระดมความคิดกันมาสร้างเป็นละครเพื่อสามารถนำไปเตือนใจให้แก่เพื่อนๆ ในโรงเรียนได้

  เมื่อปีที่ผ่านมา (2553) ผมได้นำกระบวนการเรียนรู้เท่าทันสื่อไปใช้กับเด็กนักเรียนใน 3 พื้นที่ 3 โรงเรียน 3 ตำบลในจังหวัดกาญจนบุรี คือโรงเรียนพระแท่นดงรังวิทยาคาร ต.ท่ามะกา อ.ท่ามะกา โรงเรียนพนมทวนชนูปถัมภ์ ต.พนมทวน อ.พนมทวน โรงเรียนเทพศิรินทร์ลาดหญ้ากาญจนบุรี ต.ลาดหญ้า อ.เมือง โดยใช้กระบวนการเรียนรู้อย่างมีส่วนร่วมให้เด็กได้รู้จักคิด วิเคราะห์เรื่องราวเกี่ยวกับสื่อที่อยู่ใกล้ตัว โดยเฉพาะสื่อโฆษณาทางทีวี และสื่ออื่นๆ ที่นักเรียนเห็นว่ามีบทบาท และอิทธิพลต่อวัยรุ่นสมัยนี้ สุดท้ายให้นำข้อคิดที่ได้จากการระดมความคิดกันมาสร้างเป็นละครเพื่อสามารถนำไปเตือนใจให้แก่เพื่อนๆ ในโรงเรียนได้ จาก 3 พื้นที่สามารถได้ละครต้นแบบมา 5 เรื่องด้วยกันจึงขอนำมาฉายเป็นตัวอย่าง 1 เรื่อง และทั้งหมดท่านสามารถคลิ๊กเข้าไปชมได้ที่นี่ครับ... 

http://mediafor-d.org/?page_id=745

 

                 

                 

คำสำคัญ (Tags): #รู้เท่าทันสื่อ
หมายเลขบันทึก: 435530เขียนเมื่อ 16 เมษายน 2011 15:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • เรียน  คุณหนุ่มเอม
  • อยากให้เด็ก ๆ ที่โรงเรียนคงทองวิทยา  จ.นครปฐมได้มีโอกาสได้เรียนรู้บ้าง
  • น่าสนใจมากค่ะ

อาจารย์ธรรมทิพย์ครับ

ขอบคุณที่ให้กำลังใจครับ กระบวนการที่ทำใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ (ไม่รวมงานตัดต่อวีดีโอ) เป็นการเรียนรู้ที่ทำให้เด็กสนใจมากครับ แม้เราจะต้านกระแสสื่อที่มอมเมาเยาวชนไม่ได้เต็มร้อย แต่ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้น และทำให้เด็กเรียนรู้ได้เองว่า "สื่อไม่เหมือนกระจกเงา" แต่ถูกปรุงแต่งขึ้นเพื่อหวังผลทางธุรกิจ...ผมอยากให้ทุกโรงเรียนบรรจุหลักสูตรนี้เพื่อเป็นภูมิคุ้มกันให้แก่เด็กครับอาจารย์...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท