(ภาพจากหน้าเฟสบุ๊ค ซึ่งพี่แต๋วไม่ได้อธิบายภาพ เข้าใจว่า น่าจะเป็นงานศพของโนราวิน)
สืบเนื่องจากเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ฉันได้เขียนบันทึกชื่อ คำกลอนภาษิตสอนหญิงชายฉบับโนราเติม ทำให้พี่แต๋ว Varaporn Ongseng คุณวราภรณ์ อ๋องเซ่ง เป็นทายาทคนหนึ่งของโนราเติม ที่เกิดจากภรรยาของท่าน คือ แม่วาด หรือ โนราวาด ได้ขอให้ฉันบันทึกข้อมูลเกี่ยวกับ โนราเติม วิน วาด เพราะพี่แต๋วต้องการรวบรวมข้อมูลทั้งหมด เพื่อสืบทอดเรื่องราวต่าง ๆ ของบิดามารดา ตอนนั้น (ต้นเดือนกุมภาพันธ์ ๒๕๕๔)
นางสาววราภรณ์ อ๋องเซ่ง ธิดาโนราเติม ทายาทคนเดียว
ที่รับถ่ายทอด การรำโนราจากบิดามารดา
ติดต่อสือสารกับพี่แต๋วทางหน้าเฟสบุ๊ค ได้ไม่นานนัก พี่แต๋วก็เงียบหายไป เพิ่งทราบข่าวจากพี่แต๋วดังข้อความที่พี่แต๋วส่งข่าวมาว่า
พี่แต๋วอายุ ๕๕ ปี พ่อเป็นคนตรัง แม่และป้าเป็นคนนครศรีธรรมราช แต่พี่เกิดที่สงขลา รู้สึกเป็นความโชคดีที่ได้รู้จักกับน้องตาล ต้องขอบคุณพ่อแม่และป้าวิน ที่ดลบรรดาลให้เรารู้จักกันคุณพ่อเสียชีวิตเมื่อปี ๒๕๑๔ แม่วาดเสียชีวิตปี ๒๕๓๙ ส่วนป้าวินเสียชีวิตไปเมื่อวันที่ ๕ มีนาคมนี้เองค่ะ ขณะนี้ลูกหลานโนราเติม วิน วาด ขาดร่มโพธิ์ร่มไทรไปหมดแล้ว โนราเติม วิน วาด คงเป็นตำนานโนราให้ผู้คนที่รักและชื่นชมท่านได้จดจำถึงคุณงามความดีที่ท่านได้สร้างไว้ พี่ก็จะทำหน้าที่ผู้สืบสานงานโนราของตระกูลต่อไปจนกว่าชีวิตจะหาไม่ฉันจึงตั้งใจว่า จะสืบค้นข้อมูลที่ตัวเองมีอยู่ ถ่ายทอดลงในบันทึก เพื่อสนองเจตนารมณ์ของพี่แต๋ว ที่ต้องการสืบสานงานโนราของตระกูลต่อไปสำหรับบันทึกนี้ ขอบันทึกถึง ลิขิต คำไว้อาลัยให้โนราเติม ซึ่งท่านเจ้าคุณ อรรถโมลี(กลิ่น ศรนครินทร์) ได้ลิขิตไว้ดังนี้๏อันนายเติม อ่องเซ่ง เก่งโวหาร
ปฏิภาณกลอนศัพท์ขับคำขวัญ
มโนห์ราชั้นนำคนสำคัญ
พรสวรรค์สรรค์ให้จึงได้เป็น
๏ถึงแก่กรรมก่อเศร้าเหล่าญาติมิตร
ผู้หมดสิทธิ์จะประสบตามพบเห็น
ธรรมสังเวช อาลัยอาวรณ์เมื่อตอนเย็น
เดือนยี่เพ็ญศพซากมาจากกรุง
๏สิบเอ็ดมกราคมสมพรรษา
สองพันห้าร้อยสิบสี่พิธีมุ่ง
ทักษิณา นุประทาน หลักฐานปรุง
เพื่อพยุง วิญญาณ ผ่านเมืองแมน
และได้ลิขิตคำไว้อาลัย ณ สถานที่เก็บกระดูกว่า
๏วิปโยค ยอดระบำชั้นนำหน้า
มโนห์ราเติมตรังที่ดังแสน
ถึงล่วงลับมลายชีพบีบใจแฟน
ผู้หวงแหนหนุนสนองทางร้องรำ
๏อดีตเห็น เย็นแก้วหูได้รู้สึก
เสียงก้องกึก ซาบซึ้ง ตรึงจิตฉ่ำ
อนาคตจะพบใครว่องไวคำ
เลิศลำนำปฏิภาณโวหารพราว
อ้างอิง : หนังสือสารานุกรมวัฒนธรรมภาคใต้ พ.ศ. ๒๕๒๙ เล่ม ๔
ขอบพระคุณแรงบันดาลใจจาก"พี่แต๋ว วราภรณ์ อ๋องเซ่ง"
ขอบพระคุณแรงบันดาลใจจาก "โนราเติม วิน วาด"
ขอบพระคุณครูกลอนเคยสอนสั่ง
และขอบพระคุณผู้เยี่ยมชมทุกท่านค่ะ
อิงจันทร์
๑๖เมาษายน ๒๕๕๔ทำไมบนหีบศพ ต้องมีภาพหญิงชราถึงสองภาพ ทำไมต้องมีสามสาวรำโนราหน้าศพ สามสาวนี้เป็นใคร ติดตามอ่านประวัติ เรื่องราวชีวิตของโนราเติม วิน วาด ในบันทึกหน้านะคะ
สวัสดีค่ะ...ครูอิง...
สวัสดีค่ะพี่ลำดวนลำดวน
สวัสดีค่ะพี่อิงที่คิดถึง
สวัสดี น้องครูอิง......ชาดหรอยจังเสีย บันทึกนี้
ชอบท่านกแขกเต้าเข้ารัง มีจังหวะ ทักษะ ลีลา หยอก หลอก ล่อ แล้วโผเข้ารัง
ที่สุดยอดที่ชอบคือ โนราห์ หยอกล้อกับนายปี่ ทุกที่ที่เห็น มันประทับใจ (โนราห์ โรงครู มีแต่บ้านเราเท่านั้น ตั้งใจจะเขียนเรื่องโนรา โรงครู แต่ข้อมูลยังไม่ครบ มาเห็นทายาทโนราห์เติมสืบทอด สาบายใจ....
คนรุ่นผมติดใจวรรคทอง ท่องจำกันทุกคน
สวัสดีค่ะ
เป็นเรื่องที่ควรเขียน ควรเล่า และให้คนรุ่นหลังได้เรียนรู้มาก ๆ เพราะยังไม่เคยอ่านเรื่องราวความเป็นมาของโนรา นอกากทราบเพียงผิวเผิน
แวะมาบอกกล่าวว่าหัดเขียนกลอนได้ไม่เบื่อเลยค่ะ แต่ยังไม่สันทัดเรื่องเสียงเอก เสียงโท ที่ไม่มีเครื่องหมายกำกับค่ะ
กำลังจะหัดเขียนกาพย์ตามคำเม้นท์ของคุณอิงจันทร์ค่ะ
สวัสดีค่ะท่านพี่วอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
ขอบพระคุณดอกไม้กำลังใจจากทุก ๆ ท่านค่ะ
ตามมาอ่านโนราจ๊ะ มีคนเขียนถึง เก็บมาบอกจ๊ะ