เช้าวันอากาศแจ่มใส กับความสุขที่หาได้ง่ายๆ


ธรรมชาติเป็นยาอายุวัฒนะดีๆ นี่เอง

ตื่นเช้ามาอากาศเย็นสบาย 9 องศา และนอนเต็มอิ่ม ทำให้เช้านี้ค่อนข้างสดใส แต่ตาก็ตุ๋ยๆ เนื่องจากนอนน้อยมาหลายวัน จัดการข้าวกล่องสำหรับมื้อกลางวันและเย็น พร้อมอุ่นอาหารเช้าทาน

วันนี้ออกจากบ้านสายหน่อย เกือบจะ 9 โมงเช้า เพราะไม่มีภาระกิจตอนเช้า เดินผ่าน Botanic Garden สวนที่ต้องผ่านประจำ เพราะเป็นทางลัดของผู้เขียน จะได้ไม่ต้องเดินอ้อมเขา (เดินขึ้นเขาเอา)

เช้านี้เจอกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่แน่ใจว่าเป็นทัวร์รึเปล่า เพราะมาเป็นรถโค้ชคันใหญ่ กลุ่มผู้สูงอายุเหล่านี้เป็นชาวออสเตรเลียนี่เอง เดินลงมาจากรถ ทยอยเข้าไปดูต้นไม้ในสวน

ผู้เขียนเดินมองไปยิ้มไป ดีจัง ธรรมชาติเนี่ย ยังไงๆ ก็ทำให้เรามีความสุขได้ง่ายๆ ผู้สูงอายุเหล่านั้น บ้างก็นั่งดูเหล่าบรรดาเป็ดเล่นน้ำ เหล่านกจิกหาอะไรสักอย่างในหญ้ากิน บ้างก็เดินไปชมต้นไม้ มีคู่คุณยาย เข็นรถเข็นให้คุณตา เลี้ยวไปชมป้ายที่มีเสียงพูดอันใหม่ของสวน ส่วนผู้เขียนก็เดินๆ ชื่นชมธรรมชาติบ้าง บางครั้งการเดินช้าๆ ค่อยๆ พิจารณาอะไรรอบตัวให้ละเอียดๆ ก็ได้สุนทรีย์ในอารมณ์ไปอีกแบบ เพราะสวนแห่งนี้ จะว่าไปผู้เขียนต้องเดินผ่านไปมหาวิทยาลัยมาหลายเดือนแล้ว

เนื่องจากค่อยๆ พิจารณาต้นไม้ ดอกไม้ของหน้าหนาว ผู้เขียนได้เห็นความแตกต่างจากต้นไม้ต้นเดิมแต่อยู่ในช่วงหน้าร้อน บางต้นใบร่วงหมด เหลือแต่ดอก บางต้นที่ไม่คิดว่าจะมีดอกก็ออกดอกในหน้าหนาวนี้

little flower

ต้นที่เห็นนี้ถ้าไม่ใช่ช่วงนี้ ก็เป็นต้นไม้ธรรมดาๆ ที่เราๆ ท่านๆ เห็นบ่อยๆ ที่เมืองไทย เป็นไม้ใบเล็กๆ ขึ้นถี่ๆ เรียกว่าต้นอะไรก็ไม่รู้ (ผู้ใดทราบช่วยแจ้งด้วยนะคะ) วันนี้ผู้เขียนเดินผ่าน เดินเลยไปแล้ว ต้องเหลียวหลังกลับมาดู เพราะเห็นจุดๆ อะไรสีชมพูๆ อยู่ตามกิ่ง เดินเข้ามาดูใกล้ๆ เห็นเป็นดอกไม้ แต่ละดอกขนาดเล็กกว่าหัวเข็มหมุดอีก หัวเข็มหมุดเลยเชียวนะ ผู้เขียนเลยใช้ function macro ถ่ายมาให้ดู ถ้าถ่ายห่างออกมาหน่อย จะมองไม่เห็นดอกเลย

เช้านี้เลยได้พบเห็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่ซ่อนความงามเอาไว้อย่างไม่น่าเชื่อ ก็เหมือนคนเรา บางครั้งมัวแต่มองอะไรหยาบๆ ลืมมองความงามที่ซ่อนอยู่ในเสี้ยวมุมต่างๆ ของชีวิต ถ้าใครกำลังเครียดๆ วุ่นวายๆ กับเรื่องอะไรๆ อยู่ ลองค้นหาความงามเล็กๆ ที่ซ่อนอยู่ใกล้ๆ ตัวคุณๆ กันดูนะคะ อาจจะเป็นการค้นพบครั้งยิ่งใหญ่ก็เป็นได้

Butterflyเหมือนผีเสื้อน้อย ที่ชื่นชมในดอกไม้ไม่ว่าจะดอกเล็กหรือดอกใหญ่แค่ไหน

หมายเลขบันทึก: 43519เขียนเมื่อ 9 สิงหาคม 2006 07:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:38 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)
  • ขอบคุณค่ะ ที่ส่งดอกไม้มาให้เห็นความน่ารัก สดใสของดอกไม้ ทำให้อารมณ์ดีจริง ๆ
  • ธรรมชาติให้ความสุขเราง่าย ๆ เห็นด้วยอย่าง ยิ่งค่ะ  ดิฉันชอบต้นไม้ ดอกไม้เป็นชีวิตจิตใจ
  • ความงามของธรรมชาติเป็นสิ่งที่ไม่ต้องซื้อหา เมื่อเราได้สัมผัส  นอกจากจะได้เห็นสิ่งที่สวยงามแล้ว  ยังทำให้ได้รับอากาศสดชื่น และส่งผลให้จิตใจสงบไปด้วย มีเวลาหาโอกาสไปสัมผัสกับธรรมชาติ ทะเล ภูเขา บ้างเป็นสิ่งที่ดีค่ะ

 

 

สวัสดีคะ...

ตามชื่อเรื่องมาคะ...ชอบมาก...

พอเข้ามาอ่าน..โดนใจอย่างแรง...

พยายามมองหาความสุขให้เจอในทุกขณะจิต...แห่งชีวิต...คะ

  • ขอบคุณคุณสุชานาถนะคะ คอเดียวกันเลย เวลาเครียด เดินชมต้นไม้ ดอกไม้แล้วจิตใจสงบนะคะ ยิ่งถ้าไม่เครียดอยู่กับธรรมชาติยิ่งสดชื่นไปใหญ่ ดีจริงๆ
  • ขอบคุณอาจารย์ Ka-Poom นะคะ ความสุขซ่อนอยู่ในคนทุกคนค่ะ เพียงแต่บางคนเท่านั้นที่หามันเจอ แต่ดูเหมือนว่าของอาจารย์จะไม่ได้ซ่อนอยู่นะคะ มองเห็นได้ง่ายๆ จากใบหน้าที่ยิ้มแย้มเสมอของอาจารย์ค่ะ (ในรูป)

ยิ้มๆๆ...กลับมาอีกที...

คุณ IS อยู่ตั้งไกล...แอบเห็นใบหน้าที่ยิ้มแย้ม...ได้อย่างไรคะ...ทึ่งจัง (แอบแซว...)...

กลับมาเมืองไทย..หากมีโอกาสอาจได้เจอกันนะคะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท