ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง
นาย ศุภัชณัฏฐ์ หลักเมือง (เอ) หลักเมือง

ขอบคุณญี่ปุ่น


ญี่ปุ่นสอนคนทั้งโลกให้รู้จักคำว่าระเบียบวินัย

ญี่ปุ่นสอนคนทั้งโลกให้รู้จักคำว่าระเบียบวินัย

ศุภัชณัฏฐ์  หลักเมือง

ผู้อำนวยการ กศน.อำเภอเมืองประจวบคีรีขันธ์

เครือข่ายประชาสังคมจังหวัดประจวบคีรีขันธ์

E-mail : [email protected]

----------------------------------------

 

มหัตภัยร้ายแรงที่เกิดขึ้นกับมนุษยชาติ เมื่อ 11 มีนาคม 2554  ในประเทศญี่ปุ่นที่เกิดแผ่นดินไหว  ขนาด 8.9 ริคเตอร์ ในจังหวัดมิยะงิ บริเวณทางตะวันออกของเกาะฮอนชู ที่ละติจูด 38.61 องศาเหนือ ลองจิจูด 142.14 องศาตะวันออก ความลึก 5 กิโลเมตร เมื่อเวลา 12.46 น. ทำให้ตึกโตเกียวเกิดเพลิงไหม้  หลังเกิดเหตุแผ่นดินไหว ส่งผลกระทบทำให้เกิดคลื่นสึนามิความสูงประมาณ 10 เมตร เข้ากระทบชายฝั่ง  สิ่งปลูกสร้าง รถยนต์ เรือได้รับความเสียหายจำนวนมาก ระบบสาธารณูปโภคเสียหายเป็นบริเวณกว้าง  ล่าสุดมีผู้เสียชีวิต และสูญหายรวมแล้วกว่า 20,000 คน 

ที่สำคัญที่ทำให้สถานการณ์เลวร้ายซ้ำเติมไปอีก ในขณะนี้คือโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า 1 ที่อยู่ห่างจากกรุงโตเกียว ไปทางทิศตะวันออกเฉียงเหนือเป็นระยะทาง 250 กิโลเมตร เกิดเหตุระเบิดขึ้น โดยควันไฟขนาดใหญ่ได้พวยพุ่งออกมาจากโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ดังกล่าว  สำหรับโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกูชิม่า 2 และฟูกูชิม่า 3 ก็กำลังวิกฤต มีพนักงานในโรงไฟฟ้าได้รับบาดเจ็บ 4 คน ส่งผลให้นายกรัฐมนตรีนายนาโอโตะ คัง ได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นที่พื้นที่บริเวณโรงไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ฟูกิชิม่า 1 และ 2  องค์การพลังงานปรมาณูของญี่ปุ่น ระบุว่าปรากฏการณ์ดังกล่าวบ่งชี้ว่าเชื้อเพลิงจากเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เครื่องใดเครื่องหนึ่งกำลังเริ่มรั่วไหลออกมา และระบุว่า มีการพบสารกัมมันตภาพรังสีรั่วไหลออกมาบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงโรงงานไฟฟ้า ประชาชนหลายพันคนที่อาศัยอยู่บริเวณพื้นที่ใกล้โรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์ ได้ถูกสั่งให้อพยพออกมาจากพื้นที่เสี่ยงภัยดังกล่าว และยังไม่สามารถควบคุมการรั่วไหลของกัมมันตรังสีได้

ญี่ปุ่นกลายเป็นดินแดนมรณะ คาดใช้เวลาเกิน 10 ปีเยียวยา ด้านนานาชาติผวาสารกัมมันตรังสี สั่งอพยพพลเมืองออกพื้นที่ประสบภัย  สถานการณ์ความเป็นอยู่ของผู้ได้รับผลกระทบจากเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิญี่ปุ่นนั้น ขณะนี้ประชาชนราว 450,000 คนต้องอาศัยในที่พักพิงชั่วคราว ทางด้านผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมชาวเกาหลีใต้ ซึ่งได้ช่วยฟื้นฟูความเสียหายจากแผ่นดินไหวที่มณฑลเสฉวนของจีนเมื่อ 3 ปีก่อน คาดว่าอาจต้องใช้เวลาฟื้นฟูพื้นที่ถึง 10 ปี และอาจยาวนานกว่านี้ หากนำเอาผลกระทบจากการรั่วไหลของกัมมันตรังสีรวมด้วย ส่วนความเสียหาย สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถืออย่างสแตนดาร์ดแอนด์พัวร์ คาดว่า จะสูงถึง 159,000 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 4 ล้าน 7 แสนล้านบาท  หลายพื้นที่ในกรุงโตเกียวมีสภาพเป็นเมืองร้าง ผู้คนพากันกักตุนอาหารและอยู่แต่ในบ้าน หรือเดินทางไปอาศัยอยู่ในที่อื่น ๆ กระแสตื่นกลัวได้ทำให้มีการยกเลิกงานเทศกาลใหญ่ ๆ ไปหลายงาน

เหตุการณ์ดังกล่าวหากเกิดกับประเทศอื่น ๆ คงโกลาหล วุ่นวาย แตกตื่น บ้าคลั่ง และเกิดการแย่งชิงของบริจาค น้ำ และสิ่งของบริโภคและอุปโภคต่าง ๆ ที่ทางการนำไปแจกจ่าย  หรือการปล้น ขโมยของตามร้านค้าต่าง ๆ ที่เราได้เห็นจากการเกิดภัยพิบัติในประเทศต่าง ๆ มาแล้ว  แต่ที่ญี่ปุ่นเรายังเห็นความเป็นระเบียบเรียบร้อย  รับฟังและปฏิบัติตามที่หน่วยงานของรัฐประกาศให้ทราบ  เราเห็นการเข้าแถวเพื่อรับของบริจาคแม้จะเป็นเวลานาน 7 - 8 ชั่วโมง เพื่อให้ได้น้ำสัก 2 ขวด และของบริโภคและอุปโภคอีกเล็กน้อยเพื่อประทังชีวิต  เราได้เห็นการเข้าแถวเพื่อรับแจกน้ำดื่ม และการซื้อของตามร้านค้าอย่างเป็นระเบียบ นี่แหละเป็นข้อเขียนของผมในฉบับนี้             ที่ขอบคุณ ญี่ปุ่น ที่สอนคนทั้งโลก ให้รู้จักคำว่าระเบียบวินัย และการรอคอยอย่างมีความหวัง คนญี่ปุ่นชื่อว่าเมื่อเขาได้รับความเสียหายจากภัยพิบัติจะต้องมีคนมาช่วยเขา โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ของรัฐ ที่ทำงานอย่างเข้มแข็งมาก  และเราจะเห็นน้ำตาจากคนญี่ปุ่นที่ประสบกับเหตุการณ์เลวร้ายที่ผ่านมาน้อยมาก  เพราะด้วยหัวใจที่เข้มแข็งและการผ่านความเลวร้ายต่าง ๆ มาแล้วนับครั้งไม่ถ้วน ตั้งแต่สงคราโลกครั้งที่สอง  ภัยพิบัติจากภูเขาไฟระเบิด  สึนามิ  และวิกฤตโรงงานไฟฟ้าพลังงานนิวเคลียร์  ขอบคุณครับ ขอบคุณจริง ๆ  สำหรับคนญี่ปุ่นที่แสดงให้คนทั้งโลกรู้ว่าคนญี่ปุ่น มีระเบียบวินัยอย่างดีเยี่ยม แม้จะอยู่ในภาวะลำบาก ยากแค้นแสนเข็ญแค่ไหน.

หมายเลขบันทึก: 434491เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 17:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 16:11 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท