451 คริกเกต คนไทยควรสนใจ เพราะมีแต่ได้


ผลประโยชน์มหาศาล

 

ผมเคยบันทึกเรื่องเกี่ยวกับกีฬาคริกเกตมาแล้ว http://gotoknow.org/blog/poldejw/133188 แต่ที่ต้องนำมาเล่ากันอีกครั้งเพราะเมื่อวันที่ 2 เมษายนที่ผ่านมานี้เอง ทีมชาติคริกเกตอินเดียได้กลายเป็นแชมป์โลกคริกเกตโดยสามารถเอาชนะทีมของศรีลังกาได้อย่างสวยงามในการแข่งขันคริกเกตโลกรอบชิงชนะเลิศที่เมืองมุมไบ นับเป็นชัยชนะอีกเรื่องหนึ่งที่คนอินเดียทั้งประเทศยินดีปรีดา ในคืนวันนั้นหลังจากที่หมดเวลาการแข่งขัน ทั้งประเทศฉลองชัยด้วยการจุดพลุดังลั่นทั้งคืน และมีการฉลองกันต่อมาอีกหลายวัน

ทำไมอินเดียเก่งคริกเกต เป็นเรื่องที่น่าสนใจ ตามประวัติอินเดียเคยได้ครองแชมป์โลกมาแล้วสมัยหนึ่งเมื่อปี 2526 การได้แชมป์อีกครั้งจึงเป็นเรื่องที่ตื่นเต้นที่สุด ในรอบชิงชนะเลิศนี้ จึงมีบรรดาผู้นำการเมืองของฝ่ายรัฐบาล และบุคคลสำคัญมาชมการแข่งขันกว่า 3 พันคนและถือเป็นความสำเร็จอีกประการหนึ่งทางการเมืองของรัฐบาลก็ว่าได้

ในโอกาสที่นายกรัฐมนตรีของไทยเยือนอินเดียในวันที่ 5 เมษายน จึงเป็นการดีที่ไทยได้แสดงความยินดีกับอินเดียในชัยชนะดังกล่าว ทำเอาบรรดานักธุรกิจอินเดียที่มาฟังการกล่าวสุนทรพจน์ของนายกรัฐมนตรีไทยอย่างล้นหลามห้องประชุมถึงกับปรบมือด้วยความชื่นชอบ 

ไทยควรยินดีกับอินเดียที่อินเดียได้เป็นแชมป์โลกคริกเกต เช่นเดียวกับที่คนไทยควรให้ความสนใจกีฬานี้ด้วยเพราะที่ผ่านมาต้องถือว่าคนไทยไม่รู้จักและไม่สนใจกีฬานี้เลย เหตุผลเท่าที่ถามกันก็คือดูไม่รู้เรื่อง และไม่ชอบระยะเวลาที่ยาวนานของการแข่งขันที่บางครั้งยาวนานถึง 3 วน 5 วัน  ก็เลยทำให้เลิกสนใจ จึงไม่น่าแปลกใจที่ว่าในปัจจุบันมีคนไทยเล่นคริกเกตน้อยมาก ส่วนใหญ่อยู่ตามโรงเรียนในต่างจังหวัด เช่นขอนแก่น อุตรดิตร์และเมืองที่มีคนอินเดียไปพำนักหรือท่องเที่ยว เช่นภูเก็ต

ถ้าถามว่ากีฬาคริกเกตในประเทศไทยเป็นอย่างไร คนไทยส่วนใหญ่คงไม่ทราบ จึงขอนำข้อมูลมาเสนอ ดังนี้

ปัจจุบันมีสมาคมคริกเกตแห่งประเทศไทย ซึ่งเป็นสมาชิกประเภท Associate Member  ของ International Cricket Council Members (ICC) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับดูแลกีฬาคริกเกต มีประเทศเป็นสมาชิกถึง 105 ประเทศ ผมเปิดไปดูเว็บของสมาคมคริกเกตแห่งประเทศไทย http://www.cricketthailand.com/  ก็ได้ทราบว่าคริกเกตนั้นเข้ามาเมืองไทยนานแล้ว ตั้งแต่ปี 1890 แต่กว่าจะตั้งเป็นสมาคมได้ก็มาไม่กี่ปีนี้เอง (2004)

ทำไมคนไทยจึงไม่สนใจคริกเกต ก็เป็นคำถามที่ต้องถามอยู่เรื่อยๆ เพราะเห็นว่ากีฬานี้ยากเกินไป คริกเกตเท่าที่ผมได้สนทนากับคนอินเดียบอกว่าเป็นกีฬายุทธศาสตร์ ฝึกปัญญาในการรุกและตั้งรับเช่นกัน หลายคนบอกว่าคริกเกตคล้ายการเล่นหมากรุก เพราะต้องใช้ความคิดและยุทธศาสตร์ในการวางตัวทั้งผู้ขว้าง ผู้ตีและผู้ล่นที่ยืนตามจุดต่างๆ

หลักสำคัญของคริกเกตก็คือการทำคะแนนให้ชนะฝ่ายตรงข้าม โดยการผลัดกันเป็นทีมขว้างและทีมตี รายละเอียดของกีฬาคริกเกต ลองไปอ่านดูได้ทีนี่ครับ  http://www.abcofcricket.com/cfb1/cfb1.htm

สิ่งที่ควรรู้ก็คือกีฬานี้ เป็นกีฬาที่มีคนเล่นกว่า 100 ประเทศ เป็นกีฬาที่เคยอยู่ในโอลิมปิคและปัจจุบันอยู่ในเอเชียนเกมส์ด้วย คาดว่าในกีฬาโอลิมปิคในปี 2020 ก็จะมีคริกเกตด้วย คนไทยจึงควรคิดว่าเรามีความพยายามในการผลักดันฟุตบอลไทยไปโอลิมปิค ทำไมไม่คิดว่าลองผลักดันคริกเกตไทยไปโอลิมปิคบ้าง เพราะทราบมาว่าทีมชาติคริกเกตหญิงไทยฝีมือดีทีเดียว หากสมาคมกีฬาแห่งประเทศไทยหรือเอกชนสนับสนุนดีๆ ก็น่าจะมีอนาคตเหมือนกัน ที่สำคัญ การเข้าร่วมวงของกีฬาคริกเกคจะทำให้ไทยได้ประโยชน์ทั้งทางกีฬาเองและทางธุรกิจอีกมหาศาล เพราะเป็นตลาดของคนกว่าพันเจ็ดร้อยล้านคน ทั้งหมดนี้อยู่ที่ทัศนะคติอย่างเดียว หากรู้จักการมองมุมมองใหม่ๆ และไม่ดูถูกคนอื่น เผลอๆจะได้สร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับประเทศในเอเชียใต้ด้วย

หมายเลขบันทึก: 434452เขียนเมื่อ 7 เมษายน 2011 12:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 11:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

I watch cricket matches sometimes. Cricket is like 'chaos'. It is based on simple interactions but the outcome can be unpredictable. In Thailand, perhaps, cricket fields would be hard to find. In facts, any form of public space is hard to find. Cricket and other sports may help rebuild Thailand's public space where all people (rich and poor) can relax, exercise and enjoy. Health of Thais is worth more than 'money'. 

 

Thank you krub. เห็นด้วยครับเรื่องสถานที่ ต่างจากคนอินเดียที่ใช้ public places เล่นคริกเกต

ส่วนเรื่องสุขภาพนั้น สุขภาพที่ดีช่วยประหยัดงบประมาณได้มหาศาลครับ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท