แง้มใจ


แค่ลองเปิดใจ

แง้มใจ..

เอาดวงใจของเราใส่ดวงใจของเขา เขาจะรู้ว่าเราคิดกับเขายังไง คิดอย่างโน้นอย่างนี้ คิดเอาเองเรื่อยไป ไม่ว่าใจของใคร ย่อมอยากให้ใครเข้าใจ เห็นใจ เปิดประตูหัวใจให้ความจริงมันแง้มออกมา.....................

       บทเพลงนี้ถูกขับขานออกมาอย่างไพเราะ หลายร้อยเรื่องราวความรูสึกที่ได้พบอยากบอกกล่าวผ่านเพลงให้กับทุกคนที่ได้ยินได้ฟังค่อยๆ คิดและคล้อยตามกับบทเพลงที่ถูกร้องออกมาจากความรู้สึกที่จริงใจ บางครั้งความรู้สึกเป็นเรื่องง่ายที่ๆเราได้รับ ทั้งในด้านของผู้กระทำและผู้ถูกกระทำ แต่สิ่งที่เราเข้าถึงได้ยากคือความกล้าที่จะบอกความรู้สึกดีๆกับใครสักคน หรือทุกๆคนที่เรารู้สึกดีด้วย แต่ถ้าเห็นจากการแสดงออกไม่ว่าด้วยวาจา หรือท่าทาง คงเป็นคำตอบได้เองอย่างที่หลายๆคนมักใช้คำพูดที่บอกว่า “การกระทำย่อมสำคัญกว่าคำพูด” ประโยคนี้ยังใช้ได้ดีอยู่กับหลายๆคน แต่เน้นย้ำว่าต้องเสมอต้นเสมอปลาย หากบางครั้งการเอื้อนเอ่ยถ้อยคำที่แสดงถึงความรู้สึกก็เหมือนเป็นนัยว่ารู้ใจเขาและใจเราได้เช่นกัน ถาต้องการความเชื่อมั่น อย่างไรก็ตามการมองเห็นความสำคัญของคนอื่นในด้านจิตใจเป็นสิ่งที่ดีงาม และเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนบนโลกนี้ต้องการความยอมรับในสังคม แต่สิ่งที่เราเคยมีและค่อยๆมลายหายไปคือ ความจริงใจ ทั้งจากการแสดงออกทางตรงและทางอ้อม   ทุกคนต่างยินดีรับ แต่กลับลืมไปว่าต้องเริ่มที่จะเป็นผู้ให้เสียก่อน ไม่ว่าตนเองจะอยู่ในฐานะใดก็ตาม ในความจริงเราทุกคน ล้วนต้องการความนับถือ การยอมรับและสิ่งสำคัญคือความเข้าอกเข้าใจ ผู้เขียนได้ฟังเพลงนี้ครั้งใด อดนึกไม่ได้ว่าเราเห็นใจเขาทุกคน แต่ทุกคนเห็นใจเราหรือไม่ แต่เมื่อวันหนึ่งได้คำตอบว่าเขาจะคิดหรือไม่ ก็ไม่เป็นไรทุกอย่างอยู่ที่ใจ ทำให้คิดเสมอว่าถ้าเราให้ใจเขาก่อนเราก็จะได้ใจเขาตอบเอง แต่ถ้าเราทำทุกอย่างแล้วเขาไม่เห็นใจเรา เหมือนกับที่เพลงบอกว่าลองเอาดวงใจของเราใส่ดวงใจของเขา เขาจะรู้ว่าเราคิดกับเขายังไง แล้วนั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าจะล้มเลิกความคิดโดยสิ้นเชิง ในมุมกลับนั้นคือ รับรู้และเข้าใจในความเป็นไปให้ได้เท่านั้นเอง ถ้าเรามีศรัทธา ความเชื่อ ทุกคนที่ได้รับความรู้สึกที่เรามอบให้ อาจจะค่อยๆซึมซับไปทีละเล็กทีละน้อยแล้วค่อยๆก่อตัว เป็นการลองเปิดใจให้กว้าง เราจะได้เป็นสุข จีแต่ทุกข์เป็นใจคับใจแคบ เราเรียนรู้สิ่งดีๆผ่านบทเพลงที่ไพเราะ พลิกมุมความคิดกลับมาคิดใหม่ เป็นคนใหม่ที่ดีกว่าเดิมเพียงแค่แง้มใจ...

คำสำคัญ (Tags): #ใจแลกใจ
หมายเลขบันทึก: 434382เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2011 21:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ขอให้ทุกคนที่ได้เข้ามาอ่านลองแง้มใจสักครั้ง...

  • สวัสดีค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ
  • จะฝึกเรียนรู้สิ่งดีๆผ่านบทเพลงบ้างค่ะ
  • และแง้มใจค่ะ

เดี๋ยวนี้รู้สึกว่าใครบางคนแปลกๆ หรือว่ากำลัง inlove คะ ว้าอย่างนี้เราก็อยู่คนเดียวน่ะสิ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท