ประกาย~natachoei ที่~natadee
นาง ประกาย ประกาย~natachoei ที่~natadee พิทักษ์

โครงการเฝ้าระวังและควบคุมสุขาภิบาลอาหาร


การดำเนินงานโครงการเฝ้าระวังควบคุมสุขาภิบาลอาหาร เป็นโครงการที่ดี แต่การดำเนินงานนั้นยากมาก ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างที่คิด ต้องใช้แรงกาย แรงใจ แนวคิด ทำอย่างไรจะบรรลุเป้าหมาย ผู้บริโภคปลอดภัยจากโรคติดต่อทางอาหารและน้ำดื่ม

       เป็นโครงการที่ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้รับผิดชอบโครงการ ทั้งเขียนโครงการ เสนอของบประมาณ คิดวิธีดำเนินโครงการว่าจะทำอย่างไรให้ผู้บริโภค บุคลากรปลอดภัย สุขาภิบาลอาหารในโรงพยาบาลและชุมชนได้มาตรฐานตามข้อกำหนดสุขาภิบาลอาหาร แลไม่เกิดโรคระบาด โดยเฉพาะโรคอหิวาตกโรคในชุมชน

        ได้แนวคิดว่าจะต้องขยายโครางการลงสู่ชุมชน จึงจะตอบสองต่อยุทธศาสตร์ของคณะแพทยศาสตร์ได้  ระดมสมองกับทีมSRRT ที่เป็นแกนหลักในการดำเนินงานป้องกันควบคุมโรคติดต่อ  แล้วต่อยอดความคิดจากตัวแทนจากคณะกรรมการควบคุมดูร้านค้าคณะแพทยศาสตร์ 

        โครงการนี้เฝ้าระวังควบคุมสุขาภิบาลอาหาร ในโรงอาหารทั้งในโรงพยาบาล และชุมชน ร้านอาหารคณะต่าง ๆ ร้านอาหารในหมู่บ้านพักมหาวิทยาลัย ร้านอาหารในชุมชนที่รับผิดชอบ เป็นโครงการหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องที่ดำเนินงานได้ง่าย ๆ ต้องอาศัยความร่วมมือร่วมใจกันหลายฝ่าย การจับปูใส่กระด้ง ยังง่ายกว่า 

        โครงการนี้เคยดำเนินการมาต่อเนื่องทุกปีแต่ยังไม่ขยายลงสู่ชุมชน ในปีนี้  คิดการใหญ่ ขยายโครงการลงสูชุมชน อบรมผู้ประกอบการร้านค้าในชุมชน       ร้านอาหารในโรงพยาบาล  แม่ค้ามาไม่ครบตามเป้าหมาย  อ้างว่าจะต้องขายอาหาร ขาดรายได้ ทั้งๆที่เราจัดอบรมในช่วงบ่าย หลังจากที่ท่านจำหน่ายอาหารเที่ยงและเก็บร้านเสร็จแล้ว และร้านไหนที่ไม่มาอบรมจะมีผลต่อการพิจารณาการต่อสัญญา

        ทำอย่างไร คิดได้ว่าจะต้องนำความรู้ให้ถึงที่ ป้อนให้ถึงปาก ทำงานให้เป็นเชิงรุก ให้ผู้บริโภคได้รับทราบข้อมูลด้วยว่าข้อกำหนดสุขาภิบาลอาหารสำหรับร้านอาหาร ผู้สัมผัสอาหารจะต้องมีอะไรบ้าง  ผู้บริโภคจะได้ตัดสินใจเลือกซื้ออาหารที่สะอาดและปลอดภัย ถ้าร้านไหนไม่ได้มาตรฐาน ผู้บริโภคก็จะไม่ซื้อ แม่ค้าก็อยู่ไม่ได้ ขาดทุน

        จึงตัดสินใจวางแผนว่าจะต้องจัดนิทรรศการอาหารปลอดภัยที่โรงอาหาร     ให้ผู้บริโภคได้ทราบข้อมูล  แม่ค้าให้มาอ่าน และฟังเสียงจากฝ่ายประชาสัมพันธ์นิทรรศการรณรงค์อาหารปลอดภัย วันที 4-8 เมษายน 2554 โดยมีพิธีเปิดนิทรรการในวันที่ 4 เมษายน 2554  หน่วยระบาดวิทยาโรคติดต่อ งานเวชกรรมสังคม เป็น  เจ้าภาพหลัก และมีหน่วยงานที่ร่วมโครงการด้วยกันคือ งานโภชนาการ,  PCU  , SHE  ดูภาพไปก่อนนะคะ ประเด็นหลัก เนื้อหาจากนิทรรศการจะมาสรุปให้อ่านตอนต่อไป

         ขอประชาสัมพันธ์แจ้งข่าวและเตือนสมาชิก G2K ทุกท่านนะคะ ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย เดี่ยวร้อน เดี่ยวหนาว แนวโน้มของการเกิดโรคอุจจาระร่วงมีมากขึ้น ข้อมูลที่เฝ้าระวังอยู่ผิดปกติ มีผู้ป่วยมารับการรักษามากขึ้น ซึ่งขณะนี้กำลังอยู่ระหว่างการสอบสวนหาแหล่งอาหารที่เป็นสาเหตุ

         วิธีป้องกันง่าย ๆ คือรับประทานอาหารที่ปรุงสุก โดยเฉพาะอาหารทะเล    รับประทานขณะที่ยังร้อน ๆ ถ้าเก็บอาหารไว้ควรจะเก็บในตู้เย็น และนำมาอุ่นให้ร้อนก่อนรับประทาน ล้างมือด้วยน้ำและสบู่ หลังออกจากห้องน้ำทุกครั้ง และก่อนที่จะสัมผัสอาหาร ปรุงอาหาร ถ้าเลือกซื้ออาหารสำเร็จที่ปรุงไว้แล้ว ต้องนำมาอุ่นก่อน  รับประทาน ผักสดต้องล้างให้สะอาด ผ่านน้ำหลายๆ ครั้ง เพื่อให้ปลอดภัยจาก   สารเคมีที่ปนเปื้อนหรือไข่หนอนพยาธิที่ติดมากับผักสด

พิธีเปิดนิทรรศการโดยรองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ฝ่ายบริหาร

ลุงกะป้า สามีภรรยา สนใจอ่านอย่างตั้งใจมาก  ท่านบอกว่าไม่เคยรู้มาก่อน

เลือกซื้อผลิตภัณฑ์ผักปลอดสารพิษ อาหารเพื่อสุขภาพ น้ำยาล้างจาน น้ำยาล้างผัก

ผู้ร่วมนิทรรศการ อิ่มท้องด้วยขนมเค๊กกล้วยหอม ก้อนใหญ่ กล้วยน้ำว้าที่สุกกำลังดีลูกใหญ่มาก ๆ 2 เครือ ซื้อจากร้านขายกล้วยในตลาดสามเหลี่ยม  ผลไม้ของสูงที่เพื่อนรัก และเจ้หน้าที่ที่มาร่วมโครงการสอยมาจากบ้านนอกลูกหว้าที่กำลังสุกพอดี น้ำนมถั่วเหลืองที่ปรุงอย่างเข้มข้น ไม่หวาน สดอร่อยๆ จากงานโภชนาการ 

ตรวจหาเชื้อโคลิฟอร์มที่มือของผู้สัมผัสอาหาร  รวมทั้งตรวจเล็บ ตรวจมือ ว่าสะอาด มีแผลหรือไม่ หรือสวมเครื่องประดับ แต่งกายถูกต้อง สะอาดหรือไม่ ให้คำแนะนำในรายที่ปฏิบัติไม่ถูกต้อง

มีการแสดงของหมอลำจิตอาสาจากแผนการพยาบาลศัลยกรรมและออร์โธปิดิกส์ มาให้ความรู้ความบันเทิงกับผู้ร่วมนิทรรศการ ทั้งผู้ป่วย ญาติ บุคลากร มีความสุขกันทุกคน

หมายเลขบันทึก: 434358เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2011 16:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

พี่ไปดูแล้ว การจัดนิทรรศการดีมากค่ะ

ขอบคุณคะพี่แก้ว 

พรุ่งนี้เช้าก็จะนำโปสเตอร์ที่เป็นไวนิล ไปกางโชว์อีก เย็นเก็บกลับคืน กลัวจะชำรุดหรือสูญหายก่อน

กิจกรรมที่ดีมีประโยชน์มากเลยนะคะไก่

ขอบคุณคะนาง

ตอนนี้กำลังวิเคราะห์ข้อมูลโรคอุจจาระร่วงอยู่นะคะ ไตรมาสแรก

  • เป็นตัวอย่างกิจกรรมแม่แบบให้หลาย ๆ แห่งได้เลยค่ะ
  • สวัสดีค่ะคุณประกาย
  • มาหาความรู้สุขาภิบาลอาหารค่ะ
  • เป็นโครงการที่สำคัญ
  • โอกาสหน้าอาจได้รบกวนปรึกษานะคะ
  • เพราะกำลังไปเปิดชุมชนใหม่ค่ะ

สวัสดีครับคุณ ประกาย

ผ่านมาหลายสิบ ปี อหิวห์ ยังไม่ตาย หายละเลย ไม่ป้องกัน เกิดระบาดเสียหายเกินแก้ไข ป้องกันไว้ปลอดภัยดี

ขอบคุณคะอาจารย์ศิลา

ชอบหมอลำ คะ คนมาร่วมงานก็สนุกและจำได้ง่าย ๆ ปีหน้าจะจัดอีกรอบคะ มีหมอลำ มีดนตรีในสวนหย่อมและสนามหญ้าข้างโรงอาหาร

Ico48

จากการประเมินนะคะ ผู้รับบริการอยากให้มีนิทรรศการทุก 6 เดือน นะคะ

สวัสดีคะคุณวันเพ็ญ

Ico48

ยินดีมากคะ ไม่เป็นการรบกวนหรอก ช่วยกัน ผู้รับบริการปลอดภัย ไม่ป่วยไข้ สุขภาพดีแข็ง ก็พอใจแล้วคะ

 
Ico48

อยากให้อหิวาตกโรคหายไปจริง ๆคะ มาทีไร งานช้างมาก เหนื่อยและต้องลงพื้นที่ควบคุมเองทุกครั้ง รอพื้นที่ควบคุมโรค จะช้ามาก น้งเขาบอกว่าต้องตรวจรักษาคนไข้ด้วย เมื่อไหร่บุคลากรจะพอกับจำนวนประชากรที่จะต้องให้บริการ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท