7 เคล็บลับ...สกัดข้อมูลในการระดมสมอง


วันที่ 30 มีนาคม 2554

 

ท่านอาจารย์ที่เคารพของผมสมัยที่เรียนปริญญาโท ผศ.ดร.ดุษฎี อายุวัฒน์  ท่านได้ออกมาดำเนินโครงการเสริมสร้างทักษะแรงงานอีสานย้ายถิ่นไปทำงานต่างประเทศ

 

โดยสถานที่จัด คือ วัดบ้านเรือ ต.กุดยม อ.ภูเขียว จ.ชัยภูมิ  ซึ่งอาจารย์ให้ผมประสานงานในการจัดกลุ่มให้ ซึ่งผมก็เต็มที่ที่ได้รับใช้อาจารย์ ที่น่าสังเกตว่า อาจารย์ท่านใส่ใจในการประสานพื้นที่เป็นอย่างมาก มาลงพื้นที่ล่วงหน้า 1 ครั้ง และกระตุ้นให้ผมประสานงาน และเตรียมความพร้อม นับเป็นเคล็ดลับแรกที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง

 

ถึงแม้วันนั้น อากาศจะหนาวเย็นและมีฝนโปรยปราย แต่เนื่องจากการประสานที่ดี จึงทำให้ได้กลุ่มเป้าหมายครบ จำนวน 80 คน  โดยอาจารย์จะแบ่งกลุ่มโดยกระดาษสี ที่เป็นป้ายใหญ่ให้ทุกท่านได้มองเห็น และมีกระดาษน้อยแบ่งสี ให้สำหรับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อแยกกลุ่มเป้าหมายอย่างชัดเจน ...นับเป็นเคล็ดลับที่ 2 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง  ซึ่งมีจำนวน 3 กลุ่ม ดังนี้

การได้ข้อมูลที่ตรงประเด็น และครอบคลุมเนื้อหาในการระดมสมอง ผมค้นพบว่า มีความสำคัญมาก เมื่อแบ่งกลุ่มเป้าหมายเป็น 3 กลุ่ม แล้ว การตั้งคำถามนับว่าสำคัญมาก และไม่ควรตั้งข้อคำถามมากไป ซึ่งอาจารย์ตั้งเพียง 7 ข้อเองครับ (เช่น กลุ่มที่เคยไปต่างประเทศแล้ว) ทำให้ไม่เบื่อ เพราะใช้เวลาไม่นาน และคนมีส่วนร่วมในการสะท้อนข้อมูลมากมาย

1. ประเทศที่เคยไปทำงาน

2. ลักษณะงานที่ทำ

3. การขั้นตอนการไปทำงาน

4. ค่าใช้จ่ายในการไป

5. ค่าแรงที่ได้

6. ปัญหาที่เกิดเมื่อไปแล้ว

7. คำถามที่อยากถาม

นับเป็นเคล็ดลับที่ 3 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง 

การเตรียมข้อมูลล่วงหน้า ในกรณีที่เราเตรียมข้อมูลให้กลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ได้การสะท้อนข้อมูลได้มาก และมีส่วนร่วมได้มาก นับเป็นสิ่งสำคัญ นับเป็นเคล็ดลับที่ 4 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง 

การให้ตัวแทนของแต่ละกลุ่มเป้าหมาย ได้นำเสนอข้อมูลด้วยตนเอง นับเป็นการตรวจสอบความถูกต้อง และยืนยันข้อมูลว่า ได้จากกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ นับเป็นเคล็ดลับที่ 5 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง   

การคัดเลือกวิทยากร ที่เห็นสุภาพบุรุษ คือ อัยการจังหวัดภูเขียว (ภูเขียว ยังไม่ได้เป็นจังหวัด แต่เรียกชื่ออย่างนั้นครับ) มาให้ข้อคิดเห็น และตอบคำถามให้ตรงประเด็น เช่น ท่านได้ให้ข้อมูลเกี่ยวกับกฎหมายที่เกี่ยวกับแรงงานไปทำงานต่างประเทศ นับเป็นเคล็ดลับที่ 6 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง 

และที่สำคัญ การเปิดใจ และการให้ความไว้วางใจต่อกลุ่มเป้าหมาย นับเป็นหัวใจครั้งนี้ เพราะถ้าเราขอความร่วมมือว่า การให้ข้อมูลจะไม่เป็นผลเสียที่ตามมา เมื่อแต่ประโยชน์ที่จะเกิดขึ้นในการป้องกันถูกล่อลวงในการไปทำงานต่างประเทศ  นับเป็นเคล็ดลับที่ 7 ที่ผมได้เรียนรู้การสกัดข้อมูลในการระดมสมอง 

หมายเลขบันทึก: 434348เขียนเมื่อ 6 เมษายน 2011 15:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

สวัสดีค่ะน้องทิมดาบ

  • ขอบใจมากน้องรักที่นำข้อมูลมาแบ่งปัน
  • ชิมผลไม้ก่อนซีพี่ฝากมาให้

***แวะมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้

*** ขอบคุณค่ะ

สวัสดีค่ะ

มาทักทาย และได้ความรู้กลับไปค่ะ  ขอเป็นกำลังใจนะคะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท