๗๒๔.กลุ่มคนปลูกผักกินได้ : ปลูกผักแล้วได้อะไร (๙)


 

คุณtemusกับการปลูกผักด้วยหัวใจ

 

            คุณtemusได้ถ่ายทอดเรื่องการปลูกผักกาดกวางตุ้ง  นับตั้งแต่การลงมือขุดแปลงผัก ส่วนคุณแม่ขุดหลุมปลูกบวบ เพราะบวบทำเงินได้ เกือบ ๒ หมื่นในแปลงนา ๑ ไร่  และผักบุ้งจีนซึ่งเมล็ดพันธุ์เพียง ๑ กิโลกรัม  สามารถทำรายได้ประมาณ ๘๐๐ บาท


            การเพาะเมล็ดผักชี  ได้ทุบเมล็ดก่อน แต่ไม่ได้แช่น้ำเหมือนคำแนะนำ เสร็จแล้วก็โรยด้วยแกลบแห้งแบบบางๆ เพื่อเวลาถอนจะได้ถอนง่ายๆ เหมือนผักบุ้งจีน และก็ไม่ได้ใส่ปุ๋ย  ผลคือผักชีขึ้นน้อยมากๆ อาจจะมีสาเหตุมาจากตอนทุบเมล็ดทุบจนเมล็ดเละและ มีเมล็ดลีบเยอะเลยไม่งอก หรืออีกสาเหตุคือเพาะเมล็ดห่างกันเกินไป

 

            คุณtemusได้ทดลองทำตามวิธีการของตนเอง  เพื่ออยากจะทราบว่าบางอย่างภูมิปัญญา  ก็สมควรที่จะได้รับการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงไป  ตามหลักวิชาการที่สอดคล้องกับความเป็นจริง   ผลปรากฏว่าผักชีงอกบ้าง ไม่งอกบ้าง ประปราย  

          นับเป็นความรู้สึกทางใจที่เป็นสุขและตื่นเต้น  ที่เฝ้าคอยดูการงอกของเมล็ดผักชี  ซึ่งฉันเคยเพาะเมล็ดผักชีโดยไม่ได้ทุบ  แต่ผ่านการแช่น้ำ ๒๔ ชั่วโมง  มีผักชีงอกบ้างแต่ไม่มากและใช้เวลานานถึง ๑๒ วัน

       
           การทดลองปลูกผักในกระถางพลาสติก  ใส่ดินผสมแกลบลงไปแล้วรดน้ำให้ชุ่มก่อนหว่านเมล็ดผักกาดลงไปด้วย เพื่อต้องการทดลองเรื่องของแสง โดยมีแดดเฉพาะตอนเช้าถึงเวลาประมาณ ๑๐โมงเท่านั้น พบว่าต้นงอกเร็วกว่าหว่านบนพื้นดิน  ส่วนการเพาะลงดินที่โดนแดดทั้งวันจนถึง ๔ โมงเย็น

 

           การทดลองการปลูกผักกาดลงในกระถาง เป็นภาชนะที่มีพื้นที่จำกัด ความลึกของดินจำกัด   เรื่องดินว่าดินผสมตามความคิดผมเองมีส่วนการเจริญเติบโตแค่ไหน   เรื่องของแสงแดด ที่มีการควบคุมแสงให้น้อยลงมา  เรื่องของน้ำ ความชื้น เพราะเป็นกระถางแบบไม่มีที่ระบาย

 

              ผลทำให้ก้านต้นยาว   ในขณะที่แปลงปกตินั้นก้านสั้นและแตกใบที่สองแล้ว หลังจากถอนต้นผักกาดออกไปแล้วก็ได้ทำการนำเมล็ดผักกุ้ยฉ่าย มาลงแทน ณ เวลานี้ผ่านมา๒  สัปดาห์แล้วยังไม่งอก  จากข้อมูลที่ค้นมาเขาบอกว่า ๑๐ วันก็จะงอก



          เนื่องจากสังเกตการปลูกผักชีฝรั่ง ที่เห็นคนอื่นมีแสลนคลุมและได้ผลดี เลยคาดว่าผักกาดน่าจะต้องการแสงแดดน้อยกว่าปกติ เรื่องน้ำใส่กระถางจะได้เปรียบกว่านิดเพราะเป็นกระถางแบบปิดคลุมเรื่องน้ำได้ดี 

          ผลการทดลองที่ไม่สำเร็จเพราะเหตุผลด้านปัจจัย  ซึ่งเป็นความจริงกับหลักทางวิชาการและธรรมชาติการเจริญเติบโตของพืช   แต่กลับทำให้เกิดความคิดต่อยอดและแรงบันดาลใจที่จะทดลองปลูกสระแหน่ต่อไป

 

              ผลผลิตจากกระถางไม่ประสบผลสำเร็จ   จึงทำการทดลองปลูกสะระแหน่เพียง ๒ ยอด ที่แม่เก็บมาจากตลาดที่แม่ค้าทำร่วง ปรากฏว่าสะระแหน่แตกยอดได้ดี
    

           ผักกาดจะใช้เวลาประมาณ ๔๐ วัน หรือประมาณเดือนครึ่งในการเก็บผลผลิต หลังจากหว่านเมล็ดลงไปแล้วก็นำแกลบโรยบางๆเพื่อเพิ่มความชื้นให้กับพื้นดิน

 

           ส่วนการทำค้างให้บวบเลื้อยขึ้นไป  โดยใช้วัสดุตามธรรมชาติที่มีอยู่คือกิ่งไม้แห้ง  เพื่อจะให้บวบมียอดงาม  ดอกดก  และได้บวบลูกยาว ๆ   สวยงาม

 

             นับเป็นการถ่ายทอดประสบการณ์ที่มาจากการลงมือปลูกผักด้วยความตั้งใจ   บนพื้นที่กว้างขวาง  รวมทั้งได้ทำการทดลองและสังเกตผลการเพาะเมล็ดพันธุ์  และมีพื้นที่เหมาะสม ดิน  น้ำ และแสงแดดเป็นปัจจัยที่สมบูรณ์  และเป็นเรื่องไม่ยุ่งยาก 

 

           ประเภทผักกาด  ผักชี  ลงมือปลูกในฤดูหนาว เริ่มตั้งแต่ต้นเดือนธันวาคมเป็นต้นไป  ส่วนบวบ แตงกวา ฟักทอง โหระพา  กะเพรา  ผักบุ้งจีน  และผักอื่น ๆ ปลูกได้ตลอดปี 

 

          แสดงให้เห็นว่าคนในครอบครัว  มีความขยันขันแข็ง  เช่นคุณแม่  ได้ปลูกผักเป็นแบบอย่าง  ประกอบกับมีที่ดินและสภาพแวดล้อมเอื้ออำนวย  โดยสังเกตจากภาพถ่าย 

  

              "แม่ถอนผักกาดไปขายเป็นวันแรก ตอนเย็นกลับจากที่ทำงาน เห็นตังค์วางอยู่บนโต๊ะคอมฯ แม่บอกว่าเป็นตังค์ค่าผักกาด  นับตังค์ได้ ๙๕ บาท  แม่บอกว่าผักกาดกำละ ๕ บาท กำละประมาณ ๑๐ ต้น  ลงทุนแปลงละ ๓๐ บาท" 

 

              เป็นความรู้สึกที่เป็นสุข  และสัมผัสได้ทั้งผู้เล่าและผู้อ่าน  รวมทั้งมีความภาคภูมิใจในผลพลอยได้  เป็นกำลังใจและเป็นความสุขของผู้ลงมือทำ  และคนในครอบครัว 

 

            การลงทุนทั้งหมด ๑๐๐  บาท  รายรับทั้งหมด ๑,๒๑๐  บาท   ระยะเวลาเริ่มหว่านใช้เวลาประมาณ ๓๕ วัน เก็บผลผลิตอีกประมาณ ๑๕ วัน  รวมระยะเวลาประมาณ ๕๐ วัน  ส่วนผักกาดกวางตุ้งฮ่องเต้ อัตราการงอกมากน้อยมาก   

 

           เป็นแบบอย่างและสร้างแรงบันดาลใจ  ให้กับผู้ที่สนใจเรียนรู้เกี่ยวกับการปลูกผัก  ไม่ว่าทำเพื่อเป็นงานอดิเรกหรืออาจทำเพื่อสร้างรายได้

 

          "วันนี้ถอนต้นนำผักกาดกวางตุ้งไปฝากเพื่อนร่วมงาน        นับว่าเป็นกำไรทางจิตใจ  ได้ความสนิทสนมเพิ่ม และนอกจากนี้ยายก็ถอนมากินด้วย และไปแบ่งให้บ้านข้างๆ เอาไว้ผัดน้ำมันกินด้วย  จะว่าไปแล้ววันนี้ก็เป็นวันดีอีกวันหนึ่งของวันที่ถอนผักกาดวันแรก มันมีอะไรหลายๆ อย่างที่มากกว่าคำว่าเงินซะอีก ถึงแม้เงินที่ได้จะน้อยหรือจะอย่างไรก็ตาม แต่ที่ได้สำหรับผมคือความปลื้มใจ ติ้นตันใจกับผักกาดและผลตามมาต่างๆนาๆจากผักกาด" 

 

           คุณค่าทางจิตใจนับเป็นความสุขที่ยิ่งใหญ่ในความรู้สึก ที่มีน้ำใจ ความรัก ความเอื้ออาทร นอกจากการทำกิจกรรมปลูกผักร่วมกับคุณแม่ 

 

            "แม่บอกว่าไปถ่ายภาพบวบด้วยฝักกำลังสวยเลย ผมเลยไปถ่ายเก็บไว้ฝักกำลังสวยจริงๆ ด้วย

 

           รู้สึกประทับใจกับคำพูดของแม่มาก  เป็นแรงใจ  เป็นความรัก ความอบอุ่น  และแม่คงมีความสุขที่เห็นลูกมีความสุขกับการถ่ายภาพผัก  ในการนำไปเผยแพร่และแลกเปลี่ยนผ่านบันทึก



          บทสวดภาวนาสำหรับพุทธศาสนิกร่วมสมัย ของหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ บทของ ”คนทำสวน” มีอยู่ว่า “พื้นดินนำชีวิตมาให้เรา  และช่วยให้เราดำรงชีวิต  แล้วดินก็เอาเรากลับคืนไป  เกิดและตายคู่กันไปทุกขณะ”  ที่จริงแล้วเรามีชีวิตอยู่ตลอดเวลา  และกำลังจะเดินกลับไปหามารดาของเรา ณ พื้นพิภพอยู่ตลอดเวลาเช่นกัน  หากเราปฏิบัติธรรมจะเห็นได้ว่าทุกลมหายใจมีการเกิดและตายอยู่ทุกขณะ

 

ที่มา : Present  Moment Wonderful Moment  Mindfulness  Verses  for  Daily  Living

 

หมายเลขบันทึก: 434272เขียนเมื่อ 5 เมษายน 2011 22:19 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (10)

เยี่ยมจริงๆค่ะพี่......ขยันจังนะคะ

มีหลายคนปลูกพืช อาจไม่ได้หวังผลตอบแทน แต่ปลูก เพราะขณะที่ปลูก เกิดความสุข เรียกว่า สุขเกิดได้จากการปลูก

ขอเป็นกำลังใจครับ

ขอตอบแบบกวนๆ..  ได้กิน 555

 

แต่ถ้าตอบแบบกันเอง  ก็ต้องบอกว่ามันได้กินผักปลอดสารพิษจากน้ำมือเราแน่นอน 555

 

แวะมาแซวครูคิมเล่น เพราะเห็นหน้าครูแล้ว อารมณ์ดีครับ

  • ว้าว ! อยากเข้าร่วมกิจกรรมกับกลุ่มนี้จัง
  • มีพื้นที่เมื่อไร จะมาร่วมด้วยค่ะ

 

สวัสดีค่ะ✿อุ้มบุญ✿

ทานยาสูตรพิเศษ  ตราอืดค่ะ

สวัสดีค่ะครูคำทศ

แม่นแล้วค่ะ เหมือนอาจารย์ว่าไม่มีผิดค่ะ

สวัสดีค่ะPeter p

ตอบแบบทอดไข่ใส่อะไร...ก็ใส่กระทะ ไงคะ

สวัสดีค่ะคุณครูภาทิพ

บันทึกเยอะมากค่ะ  อ่าน ๆไปก็สนุกและได้ความรู้มากเลยค่ะ

ขอบคุณค่ะ..ประทับใจที่ทำสวนผักและคุณแม่นำไปขายเป็นรายได้น่าชื่นใจค่ะ

สวัสดีค่ะพี่ใหญ่

 

ชื่นใจที่แม่เอาตังค์ค่าขายผักมาวางไว้ให้

และแม่บอกให้ไปถ่ายภาพบวบว่า...รีบ ๆ ไปถ่ายภาพดอกกำลังสวย

นี่คือความงดงามจริง ๆนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท