ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ธรรมศาสตร์กับมหาจุฬาฯ ลงนามความร่วมมือพัฒนาสถาบันภาษา


      เมื่อวันที่ ๓๑ มีนาคม ๒๕๕๔ ที่ผ่านมา  พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(LIMCU)  และ รศ. ดร.สุพงศ์ ตั้งเคียงศิริสิน  ผู้อำนวยการสถาบันภาษา  มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (LITU ได้ร่วมมือกันทำบันทึกข้อตกลงทางวิชาการ (MoU) ซึ่งบันทึกความเข้าใจนี้จะมีผลบังคับใช้ เป็นระยะ ๕ ปี  โดยพิธีลงนามนั้น ได้จัดขึ้น ณ สถาบันภาษา  วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา

      สำหรับสาระสำคัญของบันทึกข้อตกลงทางวิชาการนั้นมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่างๆ เช่น การวิจัย  การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การวัดผลประเมินผล  การแลกเปลี่ยนสื่อการสอน คณาจารย์และนิสิต  การบริหารห้องสมุด เทคโนโลยี และข่าวสารต่างๆ ที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาสถาบันภาษาอย่างยั่งยืนร่วมกัน รวมไปถึง การดำเนินโครงการอื่นๆ ในอนาคตที่ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน

      ในโอกาสนี้  พระศรีคัมภีรญาณ, รศ.ดร. รองอธิการบดีฝ่ายวิชาการ ได้กล่าวต้อนรับว่า “มหาจุฬาฯ มีวิสัยทัศน์ที่จะพัฒนามหาวิทยาลัยไปสู่การเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนานานาชาติ ฉะนั้น จึงมีความจำเป็นที่จะต้องสร้างสถาบันภาษาเพื่อเป็นแหล่งรองรับการพัฒนาบุคลากรของมหาวิทยาลัยในระดับต่างๆ เพื่อตอบสนองแนวทางการพัฒนาดังกล่าว”

       “การลงนามความร่วมมือในครั้งนี้ จะนำไปสู่การพัฒนาหลักสูตร การเรียนการสอน การแลกเปลี่ยนอาจารย์ และการนำองค์ความรู้ ประสบการณ์ และศักยภาพของสถาบันภาษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มาเป็นเครื่องมือในการพัฒนาสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ ให้สามารถรองรับการเรียนการสอนด้านภาษาของนิสิตมหาจุฬาฯ ได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคตต่อไป”  พระศรีคัมภีรญาณกล่าวเพิ่มเติม

       รศ. ดร.สุพงศ์ ตั้งเคียงศิริสิน  ผู้อำนวยการสถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์  ซึ่งเดินทางมาพร้อมกับ รศ.ศรีปทุม  น่มอุรา รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ศูนย์รังสิต  ผศ.ดร.กิตติธัช  สุนทรวิภาต รองผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและวิเทศสัมพันธ์ดร.ปัทมา  สัปปพันธ์ รองผู้อำนวยการฝ่ายวิชาการ  อาจารย์พัชรา  วงศ์หิรัญสมบัติ   รองผู้อำนวยการฝ่ายบริหาร ท่าพระจันทร์ และ นางสาวปราจรีย์  อมาตยกุล เลขานุการสถาบันภาษา พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่สถาบันภาษา ได้กล่าวว่า “สถาบันภาษา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์มีประสบการณ์ในด้านการจัดการเรียนสอนภาษาต่างๆ แก่นิสิต และบุคคลทั่วไปมาอย่างต่อเนื่อง และยาวนาน  ในฐานะที่เป็นพุทธศาสนิกชน ผู้บริหารและคณาจารย์ทุกท่านมีความยินดี และภาคภูมิใจที่ได้เข้ามาแลกเปลี่ยน และร่วมมือกับสถาบันภาษาของมหาวิทยาลัยสงฆ์ในมิติต่างๆ  และเชื่อมั่นว่า การร่วมมือระหว่างกันในครั้งนี้จะก่อให้เกิดคุณประโยชน์ในภาพรวมแก่สถาบันภาษาทั้งสองแห่งในปัจจุบันและอนาคต”

      การลงนาม ความร่วมมือดังกล่าว สถาบันภาษา มหาจุฬาฯ ได้ดำเนินการเพื่อให้สอดคล้องกับข้อบังคับว่าการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิต ระดับพุทธศาสตรดุษฎีบัณฑิต และเกณฑ์ว่าด้วยการสอบภาษาต่างประเทศของนิสิตต่างประเทศในระดับปริญญาตรี  ซึงข้อบังคับทั้งสองนั้น ทำให้นิสิตทั้งสองระดับจะต้องผ่านเกณฑ์การสอบวัดความรู้ภาษาต่างประเทศ เพื่อนำผลการสอบผ่านไปยื่นของจบการศึกษาจากมหาจุฬาฯ

      ในการสอบของนิสิตระดับปริญญาเอกนั้น ข้อบังคับดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้สำหรับนิสิตตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๔ เป็นต้นไป  ในกรณีผู้ที่ได้ขึ้นทะเบียนเป็นนิสิตแล้ว อาจจะต้องลงเรียนในระบบ MCU 001, 002 หรือจะเลือกสอบ MCUGET ซึ่งสถาบันภาษา มหาจุฬาฯ จะเปิดให้มีการสอบ ๖ ครั้งต่อปี โดยเริ่มตั้งแต่เดือนสิงหาคม ๒๕๕๔ เป็นต้นไป  ผู้สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ๐๓๕-๒๔๘-๐๙๘

 

เอกสารลงนามความร่วมมือ (MoU)

แนวทางและขั้นตอนการสมัครสอบภาอังกฤษของนิสิตปริญญาเอก

หมายเลขบันทึก: 434101เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2011 17:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • มาเรียนท่านว่า
  • ส่งเมล์ไปแล้ว
  • เป็นวันครึ่งนะครับ
  • เกือบลืมเวลาฉันเพลเลยครับ
  • 555
  • ดีใจที่ธรรมศาสตร์ มาลงนามด้วยครับ

ท่านดร. ขจิต

  • ขอบใจอาจารย์มากที่นำทีมงาน "โกทูโน" มาพัฒนาอาจารย์ต้นแบบของเรา
  • ดีใจขั้นที่สอง ดร.ประณม สถาบันจอห์น โรเบิต พาวเวอร์ ถวายความรู้พระภิกษุและคณาจารย์ของเราโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใดๆๆ
  • วันครึ่งของอาจารย์ตามกำหนดการเป็นเวลาที่ทรงคุณค่าสำหรับพวกเราเหลือจะบรรยาย
  • ด้วยสาราณียธรรม
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท