โครงการส่งเสริมการผลิตก๊าชจากมูลสัตว์ในเขตปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยนาท


เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการนำวัตถุดิบเหลือใช้จากการเกษตรมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนให้กับเกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถลดรายจ่ายและมีพลังงานไว้ใช้ในครัวเรือน

           ตามแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 11 ยุทธศาสตร์การสร้างความสมดุลและมั่นคงของอาหารและพลังงาน  ข้อ  3.3.4  (3)  มุ่งสร้างความมั่นคงด้านอาหารและพลังงานในระดับครัวเรือนและชุมชน ได้กำหนดแนวทางการดำเนินงานโดยการส่งเสริมการนำวัตถุดิบเหลือใช้จากการเกษตรมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนใช้ในระดับครัวเรือนและชุมชน ซึ่งสอดคล้องทิศทางการพัฒนาของสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  (ส.ป.ก.)  ที่มีภารกิจหลักด้านการจัดที่ดินและที่อยู่อาศัยให้เกษตรกรแล้ว ก็ยังมุ่งเน้นสร้างกระบวนการเรียนรู้ให้กับเกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อให้มีความเข้มแข็งและพึ่งพาตนเองได้ โดยน้อมนำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง  มาเป็นแนวทางในการพัฒนา

          จังหวัดชัยนาท เกษตรกรส่วนใหญ่มีอาชีพทำการเกษตรตามความเหมาะสมกับสภาพของพื้นที่บริเวณที่ไกลจากแหล่งน้ำเกษตรกรจะปลูกพืชเชิงเดี่ยว เช่น  อ้อยและมันสำปะหลัง ส่วนที่ลุ่มหรือใกล้แหล่งน้ำเกษตรกรก็จะทำนาและเลี้ยงสัตว์ 

       จากสภาพดังกล่าว สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดชัยนาท (ส.ป.ก.ชัยนาท) ได้เข้าไปส่งเสริมให้เกษตรกรในเขตปฏิรูปที่ดินตำบลหนองมะโมง อำเภอหนองมะโมง  และตำบลไพรนกยูง  อำเภอหันคา จำนวน  50  ราย  รวมกลุ่มและจัดตั้งเป็นกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงโคขึ้น เพื่อสร้างอาชีพใหม่และเพิ่มรายได้ ให้กับเกษตรกร  และจากการเข้าไปส่งเสริม  ส.ป.ก.ชัยนาท  เห็นว่าเกษตรกรน่าจะมีการใช้ประโยชน์จากมูลสัตว์ก่อนที่จะนำไปทำเป็นปุ๋ยบำรุงดิน ด้วยการผลิตเป็นก๊าชไว้ใช้ในครัวเรือนของตนเอง 

          ดังนั้น ส.ป.ก.ชัยนาท จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมการผลิตก๊าชจากมูลสัตว์ขึ้น เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการนำวัตถุดิบเหลือใช้จากการเกษตรมาผลิตเป็นพลังงานทดแทนให้กับเกษตรกร ซึ่งจะทำให้เกษตรกรสามารถลดรายจ่ายและมีพลังงานไว้ใช้ในครัวเรือน

          วัตถุประสงค์ของโครงการนี้ก็เพื่อสร้างองค์ความรู้ด้านการผลิตก๊าชจากมูลสัตว์  เพื่อลดรายจ่ายในครัวเรือน   และเพื่อสร้างเครือข่ายการผลิตก๊าชจากมูลสัตว์

ผู้เสนอโครงการ : นางศิริพร อภิเดช นักวิชาการปฏิรูปที่ดินชำนาญการ  ส.ป.ก.ชัยนาท

หมายเลขบันทึก: 434093เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2011 16:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 18:56 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท