สถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ มหาวิทยาลัยมหิดล



          สภามหาวิทยาลัยมหิดลไปเยี่ยมชื่นชมสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้เมื่อวันที่ ๒๔ ก.พ. ๕๔  นี่คือสถาบันใหม่ของมหาวิทยาลัย ที่เต็มไปด้วยพลังของคนหนุ่มสาว   ที่ทำงานวิจัยและพัฒนาด้านการเรียนรู้   ควบคู่ไปกับงานด้านบัณฑิตศึกษา ระดับคุณภาพนานาชาติ   เป็นส่วนงานที่มีสัดส่วนผลงานวิจัยตีพิมพ์ในวารสารวิชาการนานาชาติต่ออาจารย์ ๑ คนสูงถึงปีละ ๓.๓๓

          อ่านสรุปภาพรวมของสถาบันนวัตกรรมการเรียนรู้ได้ที่นี่    และชม ppt ของการบรรยายสรุปโดย ผศ. ดร. สุนันทา วิบูลย์จันทร์ รักษาการผู้อำนวยการได้ที่นี่

          บรรยากาศของสถาบันอบอวลไปด้วย “นวัตกรรม” สมชื่อ  ทั้งนวัตกรรมของการศึกษาทำวิทยานิพนธ์   และผลงานนวัตกรรมหลากหลายด้าน   อันเป็นผลงานที่น่าชื่นชมของผู้อำนวยการก่อตั้ง คือ รศ. ดร. ภิญโญ พานิชพันธ์   เมื่อท่านเกษียณอายุไป ก็เป้นความท้าทายว่าภาวะผู้นำของสถาบันจะต่อเนื่องและดำรงผลงานเด่นไว้ได้อย่างไร

          นี่คือจุดเล็กๆ ของกลไกปฏิรูปการเรียนรู้ ที่มหาวิทยาลัยมหิดลพัฒนาหรือริเริ่มสร้างสรรค์ให้แก่สังคมไทย   โดยเน้นที่กระบวนการเรียนรู้ด้านวิทยาศาสตร์   ความท้าทายคือ จะขยายผลออกไปในวงกว้างของระบบการเรียนรู้ของประเทศได้อย่างไร   นี่คือประเด็นที่กรรมการสภามหาวิทยาลัยที่ไปเยี่ยมชื่นชมตั้งคำถาม
กรรมการสภาฯ รุมกันท้าทาย ให้คณาจารย์ของสถาบันคิดใหญ่   คิดทำงาน reform การเรียนรู้ของประเทศ   และ ท่านรักษาการ ผอ. บอกว่า ท่านอธิการบดีก็ได้มอบหมายภารกิจ reform การเรียนการสอนภายในมหาวิทยาลัยมหิดล   ซึ่งผมคิดว่า วิธีการทำให้สำเร็จคือต้องหา strategic partners ทั้งภายในและภายนอกมหาวิทยาลัยมหิดล

 

วิจารณ์ พานิช
๘ มี.ค. ๕๔

บรรยากาศในห้องประชุม

 

ถ่ายจากอีกมุมหนึ่ง

 

ที่หันหน้ามาทางกล้องคือทีมผู้บริหารสถาบัน

 

ชื่นชมผลงานนวัตกรรม

 

ชิ้นงานนวัตกรรมช่วยการสอนเรื่องแสงสี

 

ถ่ายรูปหมู่เป็นที่ระลึก

 

 

หมายเลขบันทึก: 434092เขียนเมื่อ 4 เมษายน 2011 16:23 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ขอบคุณครับ อาจารย์หมอ ;)...

ดีใจมากครับ ที่เป็นส่วนหนึ่งของประชาคมมหิดล

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท