กุลมาตา
นาง ธันยา พิชัยแพทย์(นามสกุลเดิม) แม็คคอสแลนด์

อย่าข่มเขาโคขืน


เมื่อชาวนาเกี่ยวข้าว เขาย่อมเลือกเอาแต่รวงข้าว ส่วนต้นหญ้า หรือ ซังข้าวเขาไม่สนใจ และเมื่อชาวนาสีข้าวเขาก็คัดเลือกเอาแต่เมล็ดที่สมบูรณ์ที่ไม่ป่น ไม่ลีบ ฉันใด...ธรรมะที่ลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าก็เหมาะสมกับผู้มีปัญญาดีแล้วฉันนั้น

 

 

 

 

 

อย่าข่มเขาโคขืนกลืนกินหญ้า

ต่างนานาจิตตังยังรั้งฝืน

เขาไม่ทำความชั่วยั่วไม่คืน

เขาไม่ผิดคิดขืนฝืนให้ยอม

.

อย่าข่มเขาโคขืนฝืนให้ชั่ว

ให้เมามัวชั่วหยาบช้าฆ่าถนอม

ไม่คิดชั่วมัวเมาเอาตรมตรอม

สิ่งแวดล้อมมอมเมาไม่เอาเลย

 

..

"กุลมาตา"

๓ เมษา ๒๕๕๔

..

 

จากสุภาษิต คำพังเพย สำนวนไทย มาเป็นบทกลอน

สำนวนไทยสำนวนนี้คือ"ข่มเขาโคขืน"

ซึ่งมีความหมายว่า..
"บังคับขืนใจผู้อื่นให้ทำตามที่ตนต้องการ"

เช่น จะจัดแจงแต่งตามอารมณ์ให้กินหญ้าเรา
      เหมือนข่มเขาโคขืนให้กินหญ้า

(อ้างอิงจากhttp://www.thaigoodview.com/node/48944)

ส่วนสำนวนภาษาอังกฤษเขาก็มีเหมือนกัน

"You can lead a horse to the water

but you can't make it drink."

คนไทยเราใช้โค กระบือทำการเกษตร
เป็นยานพาหนะ

ส่วนฝรั่งเขาใช้"ม้า" ก็ต่างกันแค่ตัวสัตว์ที่เปรียบเทียบ

ความหมายตรงกันเป๊ะเลยนะคะ

(อ้างอิงจากhttp://guru.google.co.th/guru/thread?tid=220c217f887995aa)

..

 

ขอฝากข้อคิดทางธรรมในหัวข้อนี้

เรื่อง"ต่างคน...ต่างความคิด...ต่างความเข้าใจ"

จากเวบ http://www.numsai.com

คำสอนของพระพุทธเจ้าที่ตรัสไว้ ๒๖๐๐ปีมาแล้ว

ซึ่งถ้าทุกคนปฎิบัติกันได้ แม้เล็กน้อย

คดีความ ปัญหาต่างๆ คงลดลงมากค่ะ

..

การจะทำให้คนเข้าใจถูกต้อง ตรงกัน หรือราบเรียบเสมอกันนั้น
ย่อมเป็นไปไม่ได้ พระพุทธเจ้าเองก็ทรงตรัสรับรองในเรื่องนี้
เหตุนั้นก็เพราะกรรมเป็นตัวจัดสรรค์ ทำให้เราเกิดในสิ่งแวดล้อม
ที่แตกต่างกัน จึงเกิดคววามคิดความเข้าใจต่างกันเป็นธรรมดา


เมื่อชาวนาเกี่ยวข้าว เขาย่อมเลือกเอาแต่รวงข้าว ส่วนต้นหญ้า หรือ ซังข้าวเขาไม่สนใจ และเมื่อชาวนาสีข้าวเขาก็คัดเลือกเอาแต่เมล็ดที่สมบูรณ์ที่ไม่ป่น ไม่ลีบ ฉันใด...ธรรมะที่ลึกซึ้งของพระพุทธเจ้าก็เหมาะสมกับผู้มีปัญญาดีแล้วฉันนั้น

 

 

หมายเลขบันทึก: 433944เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 12:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:40 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

ต่างคนต่างความคิดต่างคนต่างจิตต่างใจ

แต่...ทำอย่างไรจึงจะเข้าใจกันได้หรือทำให้มีช่องว่างเกิดขึ้นน้อยที่สุด

คงต้องปรับความคิดและมุมมองเพื่อที่จะจูนเข้าหากันหรือแค่พบกันครึ่งทางก็ยังดีเนาะ

...อยากให้เขาเป็นเช่นไร เราต้องทำกับเขาก่อนเช่นนั้น...

คุณkrugui Chutima ค.ห.๑

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ตรงใจที่สุดเลยค่ะคุณครู

"...อยากให้เขาเป็นเช่นไร เราต้องทำกับเขาก่อนเช่นนั้น..."

แต่ที่มีปัญหาคืออยากให้เราเป็นอีกคน หรือไม่ก็ลอกตามเราทั้งที่ตัวเขาไม่ใช่่

เคยเจอประมาณ..ว่าเราเหมือนกวีหญิงท่านหนึ่ง..เพราะเราแต่งกลอน..

เรามิบังอาจเพราะกวีหญิงท่านนั้นเก่งมากและมีหนังสือบทกวีของท่านแล้ว

เขาตะแบงมา..เลยนึกอยากตะแบงบ้างว่า..เรามิใช่กวีท่านนั้น..

ไม่ทราบว่าเขาจะให้เราลอกเป็นท่านกวีหญิงท่านนั้นทำไม

เรามิใช่คนบ้านเดียว ภาคเดียวกับท่านและเขาผู้มีปัญหา เขาก็ทราบกันดี

และเราก็ไม่เคยมีความสัมพันธ์อะไรกับเขา นอกจากเขาขอเบอร์โทรมาคุย ๓ ครั้ง

ไม่ทราบเขามีความสัมพันธ์กับกวีหญิงท่านนั้นขนาดไหน

..

คงไม่ดีแน่นะคะ..ที่ต่างความคิด แล้วมาโต้ตะแบงกันแบบนี้

แต่แปลกที่เราออกจากเวบนั้นมาแล้ว เขาก็ยังไม่หยุดว่าเราค่ะ

คุณkrugui Chutima ค.ห.๑

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ตรงใจที่สุดเลยค่ะคุณครู

"...อยากให้เขาเป็นเช่นไร เราต้องทำกับเขาก่อนเช่นนั้น..."

แต่ที่มีปัญหาคืออยากให้เราเป็นอีกคน หรือไม่ก็ลอกตามเราทั้งที่ตัวเขาไม่ใช่่

เคยเจอประมาณ..ว่าเราเหมือนกวีหญิงท่านหนึ่ง..เพราะเราแต่งกลอน..

เรามิบังอาจเพราะกวีหญิงท่านนั้นเก่งมากและมีหนังสือบทกวีของท่านแล้ว

เขาตะแบงมา..เลยนึกอยากตะแบงบ้างว่า..เรามิใช่กวีท่านนั้น..

ไม่ทราบว่าเขาจะให้เราลอกเป็นท่านกวีหญิงท่านนั้นทำไม

เรามิใช่คนบ้านเดียว ภาคเดียวกับท่านและเขาผู้มีปัญหา เขาก็ทราบกันดี

และเราก็ไม่เคยมีความสัมพันธ์อะไรกับเขา นอกจากเขาขอเบอร์โทรมาคุย ๓ ครั้ง

ไม่ทราบเขามีความสัมพันธ์กับกวีหญิงท่านนั้นขนาดไหน

..

คงไม่ดีแน่นะคะ..ที่ต่างความคิด แล้วมาโต้ตะแบงกันแบบนี้

แต่แปลกที่เราออกจากเวบนั้นมาแล้ว เขาก็ยังไม่หยุดว่าเราค่ะ

คุณkrugui Chutima ค.ห.๑

ขอบคุณข้อคิดดีๆ ตรงใจที่สุดเลยค่ะคุณครู

"...อยากให้เขาเป็นเช่นไร เราต้องทำกับเขาก่อนเช่นนั้น..."

แต่ที่มีปัญหาคืออยากให้เราเป็นอีกคน หรือไม่ก็ลอกตามเราทั้งที่ตัวเขาไม่ใช่่

เคยเจอประมาณ..ว่าเราเหมือนกวีหญิงท่านหนึ่ง..เพราะเราแต่งกลอน..

เรามิบังอาจเพราะกวีหญิงท่านนั้นเก่งมากและมีหนังสือบทกวีของท่านแล้ว

เขาตะแบงมา..เลยนึกอยากตะแบงบ้างว่า..เรามิใช่กวีท่านนั้น..

ไม่ทราบว่าเขาจะให้เราลอกเป็นท่านกวีหญิงท่านนั้นทำไม

เรามิใช่คนบ้านเดียว ภาคเดียวกับท่านและเขาผู้มีปัญหา เขาก็ทราบกันดี

และเราก็ไม่เคยมีความสัมพันธ์อะไรกับเขา นอกจากเขาขอเบอร์โทรมาคุย ๓ ครั้ง

ไม่ทราบเขามีความสัมพันธ์กับกวีหญิงท่านนั้นขนาดไหน

..

คงไม่ดีแน่นะคะ..ที่ต่างความคิด แล้วมาโต้ตะแบงกันแบบนี้

แต่แปลกที่เราออกจากเวบนั้นมาแล้ว เขาก็ยังไม่หยุดว่าเราค่ะ

คุณโสภณ ค.ห.๒

ขอบคุณที่มาเยี่ยมาชมค่ะท่านกวีธรรม

คอมยังโกงเหมือนเดิม กดไปกดมา

ความเห็นซ้ำ ขึ้นเต็ม ลบก็ไม่ได้ค่ะท่าน

คุณโสภณ ค.ห.๒

ขอบคุณที่มาเยี่ยมาชมค่ะท่านกวีธรรม

คอมยังโกงเหมือนเดิม กดไปกดมา

ความเห็นซ้ำ ขึ้นเต็ม ลบก็ไม่ได้ค่ะท่าน

คุณโสภณ ค.ห.๒

ขอเพิ่มเติมตัวอย่าง "ข่มเขาโคขืน" ค่ะท่านโสภณ

เช่น คนนินทาคิดเอาเองว่า ลูกอยู่บ้าน ไม่ออกไปเล่นข้างนอก หรือยุ่งกับข้างบ้าน

เขาหาว่า "เฉา"..

แต่เราเป็นแม่..รู้ดีว่า..เราเลี้ยงเขามาแบบนี้ ลูกมีอาการป่วยแบบนี้ อันตรายมากถ้าปล่อยแบบบางบ้าน

เพราะเขาเด็กกว่าอายุและสรีระร่างกาย

แต่แม่เองกลับรู้สึกว่า..เขาดีขึ้น..สุขภาพแข็งแรง..อาจอ้วนไปนิด แต่แก้มแดงและไม่ป่วยเลยค่ะ

แถมยังมีความคิดจะรักษาสุขภาพให้หายภูมิแพ้ เพราะเขาอยากเลี้ยงสุนัข ซึ่งเขาคิดเอง โดยที่แม่เคยให้ข้อมูลนานแล้ว

เขาไม่เฉาเลยค่ะสำหรับแม่ เพราะเคยชินกับการเลี้ยงแบบปิด ครอบครัวเราอยู่ในเมือง จะปล่อยออกไปเล่นแบบชนบทไม่ได้

เด็กที่ปล่อยออกไป..อยู่ไหนคะ..ร้านเกมเน็ต..ศูนย์การค้า..เท่าที่เห็น..มีกี่คนที่ไปทำกิจกรรมสร้างสรรค์ในเมืองแบบนี้

ถ้าพ่อแม่ไม่พาไป..อันตรายค่ะ..

ถ้าลูกเหงาเขาจะขออนุญาติโทรหาเพื่อน หรือบอกแม่ให้พาไปข้างนอก

..

นี่คือตัวอย่าง..ต่างความคิดค่ะอาจารย์

สวัสดีค่ะ

  • แวะมาเยี่ยมเยียนค่ะ  ได้อ่านข้อคิดดี ๆ ด้วย ขอบพระคุณนะคะที่แบ่งปัน
  • แต่งกลอนได้ไพเราะ  กระชับความ ดีจังเลยค่ะ
  • มีความสุขเสมอ ๆ นะคะ

คุณอิงจันทร์ ค.ห.๓

ขอบพระคุณในคำชมค่ะ

พยายามฝึกในบันทึกนี่ล่ะค่ะ ยังต้องฝึกอีกเยอะค่ะ

มีความสุขที่ได้แต่ง ฝึกไปเรื่อยๆ เพราะใจรักบวกกับเรียนมาทางภาษาค่ะ

คุณอิงจันทร์ ค.ห.๓

ไม่รู้คุณอิงซึ่งเป็น "แม่ใบเลี้ยงเดี่ยว" เหมือนกันเจอปัญหาแบบนี้มั้ย

คนบ้าๆหาว่าดิฉันจะทิ้งลูก หาคู่ในเวบ คนบ้าๆร้ายๆเชื่อด้วยค่ะ

ผู้หญิงร้ายๆในเวบ พวกทำร้านเน็ต กับครูสอนว่ายน้ำที่รร.เดิมก็มีข่าวกระแนะกระแหน จะเอาลูกดิฉัน

หาว่าเพราะดิฉันทิ้ง(แกล้งยุกุข่าว เชื่อว่าโกหก ยุผู้ชายร้ายๆให้เข้ามาค่ะ ทำให้มีเรื่องแบบที่ต้องแจ้งความข้างบ้าน)

..

ดิฉันไม่คบผู้ชายที่เขายุมา เข้าทำนองมันจะ "ข่มเขาโคขืน"

ความแตกดิฉันร้องเรียนคนในเวบดังกล่าวกับครูที่มีข่าวกับผู้อำนวยการรร.

จริงๆเรื่องส่วนตัวแบบนี้..จะมีหรือไม่มีคู่ คนบ้าร้ายพวกนี้แกล้งเพื่ออะไร

ใครจะให้พวกมันเลี้ยงลูก..เป็นไปไม่ได้..ถึงไม่มีคู่ใหม่ เรามีความจำเป็นเช่นเจ็บป่วย หรือติดงาน เราก็เลือกคนที่ไว้ใจดูแล

อยากเล่าให้ฟังค่ะ..เรื่องคนพาลตะแบง..หมิ่นประมาทเราแบบสิ้นคิด เพราะโลภอยากได้สิทธิ์เลี้ยงลูกเราซึ่งเป็นไปไม่ได้

อยากให้มีกม.จับเข้าคุกให้เข็ดจริงๆค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท