โรงเรียนเตรียมบัณฑิตพิชชาลัย
เตรียมบัณฑิต โรงเรียน เตรียมบัณฑิตพิชาชาลัย

คุณธรรมนำความรู้


ยุคปัจจุบันการศึกษากำลังเฟื่องฟู แต่คุณภาพความเป็นมนุษย์ห่างไกลจากคำว่า “ คุณธรรมความดีงาม ”

ดร. อาจอง ได้กล่าวถึงปลายทางการศึกษาของเยาวชนควรจบลงด้วยการมีอุปนิสัยที่ดีงาม แต่ในยุคปัจจุบันการศึกษากำลังเฟื่องฟู สถาบันการศึกษาเกิดขึ้นมากมาย   แต่คุณภาพความเป็นมนุษย์ห่างไกลจากคำว่า  “ คุณธรรมความดีงาม ” เข้าไปทุกที สาเหตุอาจเนื่องมาจากปัจจุบันสังคมมีการแข่งขันกันแทบทุกด้าน ทั้งด้านการค้า  เศรษฐกิจ  การเมือง   เทคโนโลยี  ไม่ใช่แข่งขันกันเฉพาะผู้ใหญ่เท่านั้น  แต่รวมไปถึงเยาวชนในวงการศึกษา  ซึ่งปกติแล้วเยาวชนที่อยู่ในวงการศึกษาควรจะบ่มเพาะความดีงาม  ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ ความเมตตาช่วยเหลือซึ่งกันและกัน  กลับพบว่ามีการแข่งขันแทรกอยู่ในโรงเรียนมุ่งสร้างแต่นักเรียนเก่ง เพื่อแข่งขันทักษะทางด้านวิชาการ มอบรางวัลและยกย่องนักเรียนที่ไปแข่งขันแล้วชนะได้รางวัล เด็กที่ทำคะแนนสูง  อีกทั้งยังมีการแข่งขันสอบเข้าโรงเรียนและมหาวิทยาลัยที่มีชื่อเสียง  จึงทำให้นักเรียนห่างไกลความเป็นมนุษย์  คุณธรรมความดีงามที่ควรจะมีอยู่ในจิตสำนึกของเด็ก  เพราะฉะนั้นเราควรหันมาทบทวนบทบาทของตัวเราเองเริ่มตั้งแต่  ครูบาอาจารย์และที่สำคัญที่สุดคือตัวของเขาเองว่าจะตอบคำถามว่า เป้าหมายที่แท้จริงเราผู้เป็นครูควรมอบอะไรให้เด็ก  คำถามแรกคือ

            สิ่งที่การศึกษาควรมอบให้แก่เด็กๆ คือ การศึกษาไม่ควรมุ่งมั่นให้เด็กแข่งขันช่วงชิงในด้านการเป็นคนเก่ง  ในทางตรงกันข้ามการศึกษาจะต้องช่วยให้มนุษย์เป็นคนดี  มีชีวิตที่เต็มไปด้วยความสงบสุข  การศึกษาไม่ใช่แค่สอนให้เรามีความสามารถในการทำงานเพื่อประกอบอาชีพเท่านั้น แต่ควรสอนให้เรารู้จักเส้นทางไปสู่การมีชีวิตที่สมบูรณ์  เห็นถึงคุณค่าความดีงาม  มากกว่าความเก่งและมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่สามารถออกสู่สังคมได้ ผู้ที่เป็นปูชนียบุคคลจึงควรตอบคำถามประเด็นต่อไปนี้  เราอยากให้เด็กของเราเป็นคนแบบไหน  เราได้สอนอะไรให้แก่เด็กบ้าง

สิ่งที่ผู้เป็นปูชนียบุคคลต้องการให้เกิดขึ้นกับเยาวชนคือ  ความเป็นเลิศของมนุษย์  มีอุปนิสัยที่ดีงาม

นั่นก็คือ  ความประพฤติชอบ  ความสงบ  ความจริง  ความรักความเมตตา  การไม่เบียดเบียน  คุณค่าหลักทั้งห้าประการนี้ควรนำไปบูรณาการเข้ากับการเรียนการสอน  เพื่อเป็นการบ่มเพาะยกระดับจิตสำนึกของเด็กให้ถึงระดับสูงสุด  ซึ่งพัฒนาเด็กๆ  ในทุกๆ ด้านไปพร้อมกัน  อีกทั้งเป็นโอกาสดีที่ครูและเด็กจะเป็นผู้ที่มีอุปนิสัยที่ดีงามไปด้วยกัน

            อุปนิสัยที่ดีงามทั้งห้าประการเมื่อหล่อหลอมรวมกันจะทำให้เกิดการพัฒนาศักยภาพอย่างสมบูรณ์ในตัวและหัวใจของเด็ก  คุณครูและพ่อแม่ควรสอนให้เด็กรู้จักใช้มือของเขาทำแต่สิ่งที่ดี  ช่วยเหลือผู้อื่น  และทำหน้าที่ของตนเองให้ดีที่สุดเท่าที่จะทำได้  รู้จักใช้ลิ้นและปากพูดแต่ความจริงพูดแต่สิ่งที่ดีมีประโยชน์  และใช้คำพูดที่มีความอ่อนหวานเต็มไปด้วยความรักความเมตตา  สอนให้ใช้หูฟังแต่สิ่งที่ดี   ใช้ตามองแต่สิ่งที่ดี  และเห็นบทเรียนจากสิ่งที่อยู่รอบตัว  การประพฤติชอบจึงเป็นการป้อนข้อมูลที่จำเป็นและสำคัญให้กับจิตสำนึก  เพื่อที่จะยกระดับจิตใจให้สูงขึ้น  ในขณะเดียวกัน  ความประพฤติชอบจะสร้างโปรแกรมที่สำคัญให้กับชีวิตของเราและทุกสิ่งจะถูกบันทึกไว้ในจิตใต้สำนึก  นอกจากนี้  เด็กๆควรพัฒนาความสงบ  โดยสอนให้เขารู้จักป้องกันตนเอง

ไม่ให้เกิดความโกรธ  ความต้องการ  ความอิจฉาริษยา  ความยึดมั่นถือมั่น  ความหยิ่งยโส  และอารมณ์ในด้านลบ  จากจิตสำนึกของตนเอง  ซึ่งการจะทำเช่นนั้นได้  ก็ต้องสร้างความรักความเมตตาให้เกิดขึ้นในหัวใจของตนเสียก่อน  เพราะความรักจะช่วยให้เกิดความสงบ    เราต้องสอนเด็กให้รู้จักควบคุมตนเองและจิตใจของเขา

            นอกจากนี้หนังสือเล่มนี้ยังยกตัวอย่างนิทานที่ให้แง่คิดต่างๆอย่างเช่น  นิทานเรื่อง  ผ้าสกปรก  (  ๖๓)  โดยนิทานเรื่องนี้ทำให้เรารู้ว่า  เราจะต้องกลับไปดูกระบวนการเรียนรู้ของเขา  ตัวรับรู้ของเราก็คือจิตใจของเรา  ถ้าจิตใจของเราสกปรก  เราก็เห็นทุกอย่างสกปรกไปหมด  แต่ถ้าจิตใจของเราใสสะอาดเราก็เห็นทุกสิ่งทุกอย่างสะอาดไปหมด  ทุกอย่างอยู่ที่จิตใจของเรา  เพราะฉะนั้นสำหรับหน้าที่ของครูแล้ว  จะต้องช่วยกันซักฟอกจิตใจของเด็กให้ใสสะอาด  เพราะเมื่อจิตใจของเด็กสะอาดบริสุทธิ์แล้ว  เขาจะเริ่มมองเห็นสิ่งที่ถูกต้องดีงามจึงทำให้เกิดความสมดุลแห่งชีวิตจากนั้นเด็กจะเกิดการเรียนรู้แบบอัตโนมัติ

ที่มา : หนังสือคุณธรรมนำความรู้
ผู้แต่ง : ดร. อาจอง   ชุมสาย ณ อยุธยา

หมายเลขบันทึก: 433937เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 11:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 21:55 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

goooooooooooooooooooooooooooooooo rockkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkkk


พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท