โรงเรียนเตรียมบัณฑิตพิชชาลัย
เตรียมบัณฑิต โรงเรียน เตรียมบัณฑิตพิชาชาลัย

สื่อในหนังสือเพื่อกระตุ้นให้เด็กรักการอ่าน


ประเทศเกาหลีได้ทดลองนำหนังสือความรู้ในรูปแบบการ์ตูน 4 สี ผลปรากฏว่ามีเด็กอ่านหนังสือมากขึ้น 30%

หนังสือราวเกี่ยวกับคณิตศาสตร์ที่ใช้การ์ตูนเป็นสื่อ เพื่อดึงดูดความสนใจของเด็กๆและส่งเสริมการอ่านให้แก่เด็กได้ดี  เช่น  ประเทศเกาหลี ได้ผลักดันทดลองนำหนังสือความรู้ในรูปแบบการ์ตูน  4  สี  ภาพประกอบสวยงามและเรื่องราวสนุกสนาน   ควบคู่กับการให้ความรู้ในเรื่องต่างๆที่ดึงดูดใจเด็กๆ   ผลปรากฏว่ามีเด็กอ่านหนังสือมากขึ้น 30%   และประเทศสหรัฐอเมริกาก็ได้นำวิธีนี้ไปทดลองใช้ ในหนังสือการ์ตูนเล่มนี้  ตัวละครแต่ละตัวจะมีพลังทางด้านคณิตศาสตร์ เช่น มีนา เป็นเวทการคูณ  เคธี  มีพลังในด้านลบ  และอื่นๆ คืน บวก ลบ คูณ หาร

                 หนังสือฝึกให้เด็กรู้จักคิด  คิดเป็น รู้วิธีคิด รู้เทคนิคการคิดทางคณิตศาสตร์และการจินตนาการ คือ จะต้องคิดในสมองก่อนใช้สมาธิในการคิด รูปแบบการคำนวณ บวก ลบ คูณ หาร  จริงๆแล้วคณิตศาสตร์ก็ไม่ต่างไปจากศิลปะ ที่ต้องร่างโครงสร้างของรูปภาพไว้ในหัวก่อน ก่อนที่จะวาดออกมาเป็นรูปภาพและระบายสี คณิตศาสตร์ก็มีการนึกภาพในสมอง ก่อนจะออกมาเป็นผลลับ

                  ในหนังสือยังได้เสริมความรู้เรื่องจุดเริ่มต้นความเป็นมาของคณิตศาสตร์ ว่าเกิดจากชาวอียิปต์โบราณหรือชาวจีน และชาวกรีก  ก็เริ่มศึกษาคณิตศาสตร์อย่างจริงจัง เพราะ ชาวกรีกมีชีวิตที่อิสระ ช่างพูด มีความคิดที่อิสระโดยใช้ความคิดรอบๆตัวในชีวิตประจำวัน

หมายเลขบันทึก: 433932เขียนเมื่อ 3 เมษายน 2011 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 16:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท