เกลือช่วยบรรเทาอาการเหงือกอักเสบ


เหงืออักเสบ

จากประสบการณ์การทำงานช่วยทันตแพทย์ในการรักษาโรคเหงือก  ทันตแพทย์เมื่อขูดหินปูนและผู้ป่วยมีเลือดออกมากและเหงือกอักเสบ  ทันตแพทย์จะให้ผู้ป่วยอมน้ำเกลือหลังจากขูดหินปูนเสร็จแล้ว  เลือดจะหยุด  และให้กลับไปปฏิบัติที่บ้านต่ออมน้ำเกลือหลังแปรงฟันทุกครั้ง โดยเกลือครึ่งช้อนชาผสมกับน้ำครึ่งแก้ว  และนัดผู้ป่วยกลับมาตรวจเช็คประมาณ หนึ่งสัปดาห์  ผลที่ได้ก็คือเหงือกที่อักเสบหายอักเสบแนบติดคอฟัน  เพราะเกลือช่วยดูดความชื้นออกจากเหงือกช่วยให้เหงือกกับสู่สภาพปกติและบรรเทาอาการอักเสบของเหงือก

คำสำคัญ (Tags): #เหงือกอักเสบ
หมายเลขบันทึก: 433631เขียนเมื่อ 31 มีนาคม 2011 23:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ใช้แล้วได้ผลจริงๆค่ะ...ของใช้จากในครัวพื้นฐานนี่แหล่ะมีประโยชน์มากๆ

เคยทราบมาเหมือนกันค่ะ แต่ก็ยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้วเกลือจะมีสรรพคุณช่วยได้อย่างไร ก็มารู้จากบันทึกนี้นี่เอง

ขอบคุณมากๆ นะค่ะ

ดีจริงๆนะตอนนี้เป็นอยู่ปวดมาก เเต่พอใช้เกลือมาทาตรงที่ปวดไม่กี่นาทีก็หายเเละไม่มีเลือดออกเวลาเเปรงฟันด้วย เเต่รู้สึกว่าจะทำให้ปากเปื่อยนิดหน่อย

ไปผ่าตัดฟันคุตมากลัวมากแต่พอทำเสร็จก็ไม่เจ็บเท่าไรค่ะแต่พอหมดฤทธิ์ยาชาโอ้ย......ปวดมากเลือดก็ไหลไม่หยุดต้องปวดน้ำลายตลอดเวลาแต่ก็กัดผ้าก็อตไว้ประมาณ2ชม.ปวดกร้ามมากหลังจากนั้นก็รีบอมเกลือกับน้ำอุ่นๆๆก็หาดปวดได้ระดับหนึ่ง.......กินพาราแก้ปวดร่วมด้วยทำอยู่ 3วัน พร้อมกับอมน้ำมันมะพร้าวเช้า-เย็น. ได้ผลดีที่เดียว. แต่ว่าตอนเย็นกินข้าวเหนียวไก่ทอดตอนกินก็อร่อยมากแต่ก็อ้าปากได้นิดหน่อยยิ่งกินยิ่งอร่อย......พอตื่นขึ้นเหงือกบวมปูดขึ้นมาอีกโอ่้ยปวดกว่าเดิมอีกเลยอมน้ำอุ่นๆๆๆตอนเช้าก็ยังไม่ดีขึ้นโมโหตัวเองมากเขาให้กินอาหารอ่อนก็ไม่กิน สมน้ำหน้าตัวเองด้วยเหลือบไปเห็นถุงเกลือแบบไอโอดีนก็เลยหยิบสักนิดโรยใส่ปากบริเวณปวดขอบอกเค็มมากแต่ผลที่ได้ หายปวดแล้วหายปวมแถมอ้าปากได้มากกว่าเดิมอีกแบบเห็นผลเร็วมากขอบอกและอมน้ำอุ่นๆๆๆๆตามได้ผลดีมาก .....

 ปล.เกลือในครัวของเรานี้มีคุณสมบัติหลายอย่างที่เราอาจคาดไม่ถึงต้องประสบด้วยตัวเองถึงจะรู้ (เพราะตัวเองไม่ค่อยเชื่้อคำที่พ่อแม่แนะนำเท่าไรแต่พอเจอกับตัวเองมันสุดยอดของเขาจริงๆๆๆค่ะ. )


    






แฟนปวดเหงือกอยู่เหมือนกันค่ะ  ก็เลยลองทำตามดูค่ะ แฟนเค้าบ่นว่าเค็มมากค่ะและเค้าก็ยังไม่หายปวดเลยค่ะ

คิดว่าคงต้องทำบ่อยๆสินะคะ  ขอบคุณคำแนะนำดีๆนะคะ

น.ส พจนา มาลัยครอง

ใช้ได้กับเหงือกบวมหลังถอนฟันได้มั้ยคะเหงือกบวมอยู่เลยค่ะตอนนี้ถอนฟันยังไม่ถึงเดือนกลัวไม่หายช่วยให้คำปรึกษาหน่อยค่ะ

เป็นรำมะนาด ถ้าลองจะหายไหมคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท