12th HA Forum : กิจกรรมเครือข่าย DM-HT ๓ สไตล์ (๓)


กลุ่มหนึ่งให้เดินอยู่กับที่ อีกกลุ่มให้เดินรอบห้อง สร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลงและเสียงเชียร์ ผู้เข้าประชุมเดินหรือเต้นเข้าจังหวะกันอย่างสนุกสนาน ได้รู้ว่าตนเองทำได้กี่ก้าว ใช้พลังงานไปเท่าใด

วันที่ ๑๗ มีนาคม ๒๕๕๔

ตอนที่ ๒

ห้อง Jupiter 16 “ค่ายเปลี่ยนชีวิต พิชิตความดัน (สูง)

ผศ.นพ.สมเกียรติ แสงวัฒนาโรจน์ นำทีมมาพร้อมเพรียง หลังการแนะนำตัววิทยากรกันเสร็จ ก็มีการฉาย VDO ค่ายเปลี่ยนชีวิต พิชิตความดัน ที่เราใช้เปิดงานมหกรรม KM เบาหวาน-ความดันโลหิตสูง เมื่อวันที่ ๑๓-๑๕ ธันวาคม ๒๕๕๓ ต่อจากนั้นเป็นการให้ความรู้ที่น่าเชื่อถือเพราะมีข้อมูลหลักฐานทางวิชาการรองรับ อีกทั้งยังจดจำได้ง่าย เพราะอาจารย์สมเกียรติมีเทคนิคในการใช้คำพูดที่คล้องจองกัน

 

หน้าห้อง-ในห้องนี้ มีสีสัน

ผู้เข้าประชุมได้ทดลองชิมอาหาร (ขนมใส่ซอง) แล้วทายปริมาณโซเดียม พร้อมหัดอ่านฉลากโภชนาการ (ใช้แว่นขยายช่วยส่อง) ไปด้วย ได้เรียนรู้เทคนิคการฝึกผ่อนคลายความเครียด

 

ชิมแล้วรู้ไหมว่าเค็มแค่ไหน

 

บางคนจะได้ฝึกการหายใจช้าด้วยเครื่อง respirate

หลังพัก รับประทานอาหารว่างทุกคนได้ติดเครื่อง pedometer และออกกำลังด้วยการเดินเร็ว ๖ นาที เนื่องจากห้องประชุมมีขนาดไม่ใหญ่นัก คุณพิสิษฐ์ ธิติเลิศเดชา นักกายภาพบำบัด ฝ่ายเวชศาสตร์ฟื้นฟู รพ.จุฬาลงกรณ์ แบ่งผู้เข้าประชุมออกเป็น ๒ กลุ่ม กลุ่มหนึ่งให้เดินอยู่กับที่ อีกกลุ่มให้เดินรอบห้อง สร้างบรรยากาศด้วยเสียงเพลงและเสียงเชียร์ ผู้เข้าประชุมเดินหรือเต้นเข้าจังหวะกันอย่างสนุกสนาน ได้รู้ว่าตนเองทำได้กี่ก้าว ใช้พลังงานไปเท่าใด

 

 เดินเร็วๆ ๖ นาที

ภาคบ่ายดิฉันไปชาว พญ.อารยา ทองผิว และ นพ.อนุวัฒน์ ศุภชุติกุล ที่มาเยี่ยมเราพอดี เข้าร่วมกิจกรรม 6 minute walk ด้วย (ดิฉันเดินอยู่กับที่ได้ไม่กี่ร้อยก้าว เพราะหยุดถ่ายรูปคนอื่นเป็นระยะ แต่กระนั้นก็ยังมีเหงื่อซึม) ตอนท้ายอาจารย์สมเกียรติและทีมงานมีของรางวัลมาแจกผู้เข้าประชุมด้วย

ในภาคบ่าย เป็นที่สังเกตว่ามีคนเข้าร่วมกิจกรรมของเราทั้ง ๓ ห้องน้อยกว่าภาคเช้าเล็กน้อย และมีหลายคนออกไปก่อนเวลา ยกเว้นห้อง TCEN ที่มีคนเข้าเรียนรู้ค่อนข้างเต็มและเลิกช้ากว่าห้องอื่น ดิฉัน scan ข้อมูล AAR ทั้งของรอบเช้าและรอบบ่าย พบว่าผู้เข้าประชุมส่วนใหญ่ชื่นชอบกิจกรรมของเรามาก มีหลายคนที่อยู่กับเราทั้งวัน เช้าอยู่ห้องหนึ่ง บ่ายเข้าอีกห้องหนึ่ง เครือข่าย TCEN น่าจะขยายได้มากเพราะมีโปรแกรมแจกให้ด้วย

วัลลา ตันตโยทัย

หมายเลขบันทึก: 433226เขียนเมื่อ 29 มีนาคม 2011 11:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 30 เมษายน 2012 20:37 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

นานๆมาแวะทีหนึ่งค่ะอาจารย์ เลยไล่ตามอ่านงาน 12th HA Forum ทุกตอนที่อาจารย์บันทึก อาจารย์เขียนเล่าได้มีชีวิตชีวามากค่ะ เก็บข้อมูลสำคัญๆได้มากมาย เหมือนได้อยู่ในงานด้วย

อาจารย์ทำงานหนักด้วยความสุขจริงๆ ชื่นชมอาจารย์มากค่ะ

น่าสนใจมากค่ะอาจารย์บรรยายเห็นภาพชัด

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท