พระธรรมเทศนา-พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก


รวมพระธรรมเทศนา พระอาจารย์สมบัติ นันทิโก

ภาพพระพุทธเมตตา ภายในพระวิหารชั้นล่าง พระมหาเจดีย์พุทธคยา สังเวชนียสถาน ณ รัฐพิหาร อินเดีย

.

ท่านพระอาจารย์สมบัติ นันทิโก เป็นพระภิกษุที่ทรงไว้ซึ่งพระธรรมตามพระไตรปิฏก - อรรถกถา, และพระวินัยบัญญัติ (เคารพพระวินัยตามที่พระพุทธองค์ทรงบัญญัติไว้)

ท่านเป็นชาวสุรินทร์ พูดไทยไม่ได้จนอายุ 7 ปี หรือช่วงที่เริ่มเข้าโรงเรียน ทว่า... แตกฉานทั้งภาษาขแมร์ ไทย บาลี รู้ภาษาอังกฤษ และวิชาการสาขาต่างๆ เป็นอันมาก (เมื่อ 8 ปีก่อน - ทุกวันนี้ท่านหลีกเร้น ไม่ทราบว่า อยู่ที่ไหน)

ท่านหลีกเร้นมานานหลายปีแล้ว และทิ้งมรดกโลก คือ ธรรมเทศนาที่บันทึกไว้อย่างดี

สมัยหนึ่งท่าน พ.อ.ธงชัย แสงรัตน์, คุณนิตยา แสงรัตน์ และชมรมศึกษาพระไตรปิฏกชาวล้านนา เชียงใหม่ ได้นิมนต์ท่านพระอาจารย์สมบัติ นันทิโก ไปแสดงธรรม ณ วัดพันเตา-วัดเจดีย์หลวง เชียงใหม่

ทพญ.จุฑารัตน์ ณ ลำพูน และคณะ ได้ทำการบันทึกเสียงไว้ในรูป MP3 รวมประมาณ 80GB

ช่วงของการบันทึกเสียงนั้น, อ.หมอจุฑารัตน์ทุ่มเทร้อยเรียงเสียง MP3 ติดต่อกันหลายปี บางคืนนอน 3 ชั่วโมงถวายเป็นธัมมบูชา

ทาง YouTube กรุณาให้โอกาสนำขึ้นเป็นตอนๆ ได้ (ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้) จึงถือโอกาสนำเสนอทางยูทูบ ซึ่งท่านสามารถฟัง ดาวน์โหลดได้ และใช้โปรแกรมช่วยแปลงเป็น MP3 เก็บไว้ฟังซ้ำได้

โปรดคลิกที่ลิ้งค์นี้ถ้าต้องการชมรายการวิดีโอ (เน้นเสียงมากกว่าภาพ เนื่องจากอินเตอร์เน็ตที่ห้างฉัตร ลำปางช้ามาก ทั้งๆ ที่ทางทีมช่าง TOT ได้พยายามเต็มที่แล้ว (สายเก่า อายุ 20+ ปี และไกลตัวเมืองมาก)

ขอกราบเรียน เรียนเชิญ และเชิญท่านผู้อ่านรับชม-รับฟังธรรมบรรยายของพระภิกษุที่ทรงไว้ซึ่งพระสัทธรรม แสดงธรรม และหลีกเร้นไปปฏิบัติสมณธรรมเกือบ 8 ปีแล้ว

นมัสการ กราบเรียน และเรียนมาด้วยความเคารพอย่างสูง

นพ.วัลลภ พรเรืองวงศ์

 

หมายเลขบันทึก: 433174เขียนเมื่อ 28 มีนาคม 2011 21:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

ขออนุโมทนาสาธุครับคุณหมอ..

สาธุครับ ถ้าไม่ได้ ทพญ.จุฑารัตน์ ณ ลำพูน ผมก็คงไม่มีโอกาสได้ฟัง ธรรม แท้ ๆ ชีวิตจะยังคงไม่มีหลักยึดไปอีกนาน ขอบคุณมากครับ

อนุโมทนาบุญกับผู้รวบรวมค่ะ เคยได้ฟังบรรยายธรรมของพระอาจารย์ในวิทยุ ประทับใจ เมื่อทราบว่าท่านหลีกเร้น ก็อนุโมทนาอย่างยิ่ง

ท่านเป็นพระแท้ ที่มีพรหมจรรย์เป็นที่ไปในเบื้องหน้าอย่างแท้จริง

 ขออนุโมทนา สาธุ กับมหากุศลของท่านพระอาจารย์ และขอกราบนอบน้อมพระอาจารย์

ด้วยใจที่เคารพอบ่างสูงยิ่ง สาธุ

เอกลักษณ์ จูมครอง

กระผมตามหา พอ.ท่านนานหลายปี ก็ได้ข่าวว่าท่านปลีกวิเวกแล้ว แต่ก็ยังตามหาก็ไม่พบ ก็เข้าใจว่าเป็นเจตนารมณ์ของครูบาอาจารย์ วันนี้ได้มาพบข้อความบนหน้านี้ก็ขอแสดงความขอบคุณ ท่านที่มีชื่อข้างต้น ผมฟังไฟล์เสียง พอ. มาตั้งแต่ปี 2548 จนปัจจุบัน เพิ่งได้ทราบว่าเป็นความอุตส่าห์ของท่านทั้งหลาย ที่ทำให้มีโอกาสได้ฟังคำสอนที่มีความเที่ยงตรง รักษาแนวทางของพระศาสนาเอาไว้ได้ ขอแสดงความชื่นชม และขอบพระคุณอย่างสูงสุด ไว้ ณ ที่นี้ด้วยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท