เรียนรู้อะไรจากวันที่ 25 ก.ค.49


ก่อนถึงวันที่ 25 ก.ค.49

เรียนรู้อะไรจากวันที่  25  ..49

               

          ก่อนถึงวันที่  25  ..49   อันเนื่องมาจากการบ้านของอาจารย์หมอให้เข้าบล็อก  โรงเรียนชาวนา   และตามด้วยเอกสารหนังสือ  นวัตกรรมการจัดการความรู้   โรงเรียนชาวนา  :  กระบวนการพัฒนานักเรียนชาวนาให้วัฒนาซึ่งอภินันทนาการจากสถาบันการจัดการความรู้เพื่อความรู้  (สคส.)   และจากบทบาทสมมติให้ตนเองเป็นสมาชิก อบต.  หรือ นายก อบต.   เพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ขึ้นในชุมชน 

กระบวนการเรียนรู้   คำว่า การจัดการความรู้   และ  วัฒนธรรมการเรียนรู้  ก็ได้บังเกิดขึ้นในทันทีทันใด  1 สัปดาห์ของการลุยอ่านเอกสารเกี่ยวกับคำ 2 คำนี้  ทำให้เกิดความรู้ความเข้าใจขึ้นมากทีเดียว   จนแทบกล่าวได้ว่าคนละเรื่องเดียวกันกับที่เข้าใจมาโดยตลอด  

          การแชร์ประสบการณ์กับเพื่อน ๆ  ทั้ง 12 คน ในห้องเรียนวันนี้ก็ยังคงเหมือนสัปดาห์ก่อน   คือไม่ลุ่มลึกเท่าที่ควร  (สะใจ)    คิดว่าอาจเป็นเพราะนักศึกษาไม่มีพื้นฐานเกี่ยวกับชุมชนกันมากนัก   จึงทำให้การพูดถึงชุมชนไม่ลึกซึ้งเท่าที่ควร  ที่สำคัญคือคิดอย่างเป็นพลวัต ไม่เป็นเส้นตรงเพื่อสร้างวัฒนธรรมการเรียนรู้ขึ้นในชุมชนได้มากนักตามที่อาจารย์หมอต้องการ

          อย่างไรก็ตามแต่สำหรับข้าพเจ้านั้น คิดว่าการเรียนรู้วันนี้มีประโยชน์มากที่สุด อาจารย์หมอเท่ากับ  เป็นผู้จุดประกายความคิดฝันของข้าพเจ้าขึ้นมาอีกครั้ง  ทั้ง ๆ ที่เกือบจะมอดไหม้ไปเกือบหมดแล้วในการกลับไปพัฒนาบ้านเกิด สำนึกรักถิ่นฐานบ้านเกิดของข้าพเจ้าเสมือนเป็นแค่คิดและแช่เย็นไปแล้ว   แต่วันนี้อาจารย์หมอได้ทำให้ข้าพเจ้าได้คิด  และได้ตระหนักว่า  ข้าพเจ้าไม่สามารถที่จะปล่อยให้วันเวลาผ่านไปได้อีกแล้ว….  2  ครั้ง  ที่ข้าพเจ้าได้มีโอกาสเป็นลูกศิษย์ของอาจารย์หมอ  ข้าพเจ้าคิดว่าเป็นประสบการณ์การเรียนรู้ที่ล้ำค่าสำหรับข้าพเจ้ามาก   อาจารย์หมอเป็นอาจารย์ที่ใจดี   และ  active  อยู่ตลอดเวลาทำให้ข้าพเจ้ารู้สึกละอายในความเฉื่อยชาของตัวเอง   นับเป็นการเรียนที่มีความสุขมาก  ไม่เครียด   โดยเฉพาะประโยค การคิดเชิงบวกข้าพเจ้ามีความรู้สึกเหมือนได้ของขวัญที่ล้ำค่าที่จะนำไปปฏิบัติในการดำเนินชีวิตต่อไป

          ขอบพระคุณอีกครั้งสำหรับ  วัฒนธรรมการเรียนรู้  และ  การจัดการความรู้  ที่เป็นการสอนแบบไม่สอนอย่างแท้จริง

คำสำคัญ (Tags): #วัฒนธรรมศึกษา
หมายเลขบันทึก: 43297เขียนเมื่อ 8 สิงหาคม 2006 10:21 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท