วิธีทำให้กระดูกแข็งแรง [EN]


สำนักข่าว CNN นำเสนอเรื่อง 'Keeping bones healthy' = "รักษากระดูกไว้ให้แข็งแรง"
  • [ osteoporosis ] > [ อ๊อส - ที - โอ - พ่อ - โร๊ - สิส - s ] > http://www.thefreedictionary.com/osteoporosis > noun = กระดูกโปร่งบาง กระดูกพรุน
  • คำนี้มาจากคำ 2 คำผสมกันได้แก่ 'osteo-' = กระดูก; 'porosis' = pore = รู พรุน

เครื่องตรวจมวลกระดูก (DEXA) ใช้เอกซเรย์ 2 ระดับพลังงาน คือ พลังงานสูง (ดูดซับในกระดูกมากกว่าเนื้อเยื่ออื่นชัดเจน), และพลังงานต่ำ (ดูดซับในกระดูก-เนื้อเยื่ออื่นใกล้เคียงกัน)

เมื่อนำภาพที่ได้มาหักลบกลบหนี้กันในคอมพิวเตอร์ จะได้ภาพใหม่เป็นภาพความหนาแน่นมวลกระดูก
.
อาจารย์หมอในภาพ คือ อ.พญ. Sujatha Reddy (สุชาตา เรดดี้ = สุชาดา เรดดี; สุ = ดี; ชาตะ = เกิด) เข้าใจว่า อ.สุชาดา น่าจะมีเชื้อสายเอเชียใต้ โดยเฉพาะอินเดีย
.
ส่วนคนไข้ชื่อ เคที เคลลี (Katie Kelly), นั้นเราคงจะเดาได้ว่า ส่วนใหญ่จะใช้ชื่อสมมติ เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของคนไข้ไว้ ยกเว้นคนไข้ยืนยันให้เปิดเผยได้ จึงจะใช้ชื่อจริง
.
มีคนไข้ดีๆ จำนวนมากเปิดเผยชื่อจริง เพื่อทำการรณรงค์ให้ชาวโลกใส่ใจสุขภาพ
.
และโลกเราก็มีคนไข้ร้ายๆ ไม่น้อย เช่น หมอแนะนำให้กินลำไยไม่เกิน 2-3 ลูก/มื้อ เพื่อควบคุมเบาหวานก็ไม่ฟัง ซัดลำไย 2-3 กิโลฯ/มื้อ ฯลฯ
.
พอไตเสื่อมก็โทษว่า ยาไม่ดี ทำให้ไตเสีย, โทษคนอื่นได้ทั่วโลก แต่ไม่โทษตัวเอง
.
อ.เรดดี กล่าวถึงปัจจัยเสี่ยง (risk factors) ว่า ได้แก่ เป็นผู้หญิง โดยเฉพาะหลังหมดประจำเดือน เนื่องจากระดับฮอร์โมนเพศ (estrogen) ลดลง (ผู้หญิงที่อายุยืนมีโอกาสเป็นโรคนี้ = 1/3; ผู้ชาย = 1/8), เป็นคอเคเชียน (caucasian = ฝรั่ง ชาวตะวันตก)
.
เนื้อเรื่องมีตัวอย่างกระดูกปกติ (normal bone) และกระดูกที่เปราะหักง่าย (fragile bone) ซึ่งต่างกันที่่ลักษณะร่างแหในกระดูกว่า อยู่ใกล้กันดี หรือบางลงจนดูโปร่ง-พรุน
.
วิธีรักษาที่คุณเคทีได้รับ คือ ยา แคลเซียม (เช่น นมไขมันต่ำ 2 แก้ว/วัน กินพร้อมอาหาร ฯลฯ), วิตามิน D (เช่น วิตามินรวม 1 เม็ด/วัน กินพร้อมอาหารไขมันต่ำ ฯลฯ), และที่ลืมไม่ได้ คือ ออกกำลังเป็นประจำ เช่น เดินเร็ว 30 นาที/วัน ฯลฯ
.
วิธีเดินเร็วที่ดี คือ ใส่รองเท้าสำหรับวิ่งหรือเดิน แกว่งแขน และอาจงอแขนเล็กน้อย เพื่อให้แกว่งได้เร็วขึ้น
.
ถ้าคนเราแกว่งแขนเร็วขึ้น จะทำให้ขาก้าวไปเร็วขึ้นด้วย นักเดิน-นักวิ่งจะใช้วิธีโฟกัสหรือตั้งใจเร่งความเร็วที่แขน (ไม่ใช่ขา!)
.
วิธีป้องกันกระดูกหักจากกระดูกโปร่งบาง-กระดูกพรุนอย่างอื่น คือ การฝึกการทรงตัว (balance training) เช่น ไทชิ-ชี่กง เต้นรำ ฯลฯ
.
เมื่อทรงดีจะไม่ล้มง่าย เมื่อไม่ล้ม-โอกาสกระดูกหักจะลดลงอย่างมากมาย
.
การฝึกบริหารกล้ามเนื้อหน้าขาท่อนบน เช่น ฝึกนั่งเก้าอี้สลับลุกขึ้นยืนช้าๆ 10 ครั้ง-เร็วๆ 10 ครั้ง, นั่งเก้าอี้-เหยียดขาไปข้างหน้า-แกว่งขาขึ้นลงทีละข้างสลับกัน (ซ้ายขึ้น-ขวาลง, ซ้ายลง-ขวาขึ้น)
.
เมื่อกล้ามเนื้อหน้าขาแข็งแรง การลุก-ยืน-เดินจะมั่นคงขึ้น ลดโอกาสหกล้มให้น้อยลงได้
.
ถึงตรงนี้... ขอให้ท่านผู้อ่านมีสุขภาพดีไปนานๆ ครับ
.
 
หมายเลขบันทึก: 432788เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 19:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท