ขึ้นเงินเดือน, วิชาในภาค 1/54, ขีดชุดสีกากีพนักงานราชการ


การขึ้นเงินเดือน 8 % - 5% ของข้าราชการ-พนักงานราชการ-พนักงานห้องสมุด(จ้างเหมาบริการ) ยังไม่ชัดเจน, ตั้งแต่ภาคเรียนหน้า ( 1/2554 ) เป็นต้นไป ส่วนกลางไม่จำกัดวิชาที่ให้ลงทะเบียนเรียน, ประกาศใหม่ให้พนักงานราชการใช้ขีดของลูกจ้างประจำในการแต่งเครื่องแบบสีกากี ยังไม่ถึงปลัดกระทรวง

สัปดาห์นี้ ขอนำเรื่องที่คิดว่าน่าสนใจ มาแลกเปลี่ยนเรียนรู้ 2 เรื่อง คือ

 

         1. มีผู้ถามผมในเว็บบอร์ด สพร.กศน. ที่ http://thaimisc.pukpik.com/freewebboard/php/vboard.php?user=kasama   3 เรื่อง คือ


             1.1. วันอาทิตย์ที่ 20 มี.ค.54 “บรรณารักษ์จ้างเหมา” ถามว่า “อยากทราบว่าบรรณารักษ์จ้างเหมาจะได้ปรับเงินเดือนขึ้น 5% หรือไม่คะ”
             จะปรับเงินจ้างรายเดือนขึ้นในปีงบประมาณหน้า เป็น 8,700 บาท ครับ ปีนี้ไม่มีเงิน ( ของบปีหน้าไว้แล้ว )

 

            วันที่ 23 มี.ค.54 “ครูชายแดน” ถามว่า “ถามครูผักไห่ครับตามที่มีข่าวการขึ้นเงินเดือนข้าราชการครูแล้วพนักงานราชการ กศน. มีอะไรที่จะเกี่ยวข้องบ้าง (เรื่องเงินเดือน)"

             ผมตอบว่า   พนักงานราชการ ( ทุกตำแหน่ง ) ไม่ได้ปรับขึ้น 8 %  ส่วนการปรับขึ้นตาม ดัชนีค่าครองชีพ 5 % จะได้ด้วย คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการได้ออก ประกาศเรื่องค่าตอบแทนของพนักงานราชการ ( ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2554  ให้ปรับขึ้นค่าตอบแทน 5 % ในวันที่ 1 เม.ย.54 แล้ว ( รวมทั้งประกาศปรับปรุงเปลี่ยนแปลงเรื่องอื่น ๆ ด้วย )  ดาวน์โหลดได้ที่ http://www.ubonratchathani.go.th/meeting-54/mar54/4.7.pdf

 

            ( และเมื่อวันที่ 11 มี.ค.54  ก็มี “ครู” ถามผมว่า “ขอทราบรายละเอียด ตารางการปรับเงินเดือนข้าราชการครูฯ ใหม่ ว่า ข้าราชการครู เช่น ครูผู้ช่วย ครู คศ.1, ครู คศ.2 จะมีการปรับเท่าไร” )
             ผมตอบว่า   เข้าไปดูตารางการปรับเงินเดือนข้าราชการครูฯ ใหม่ ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/425422  


 

             1.2  คืนวันที่ 21 มี.ค.54  ถามว่า “รบกวน อ.เอกชัย ช่วยลงรายละเอียดการลงทะเบียนเรียนภาคเรียนที่ 1/2554 หลักสูตร 2551 ให้ด้วยครับ”    ผมตอบว่า   หลักสูตรใหม่นี้ เมื่อ 2 ภาคเรียนที่ผ่านมา ยังไม่มีความพร้อมในด้านต่าง ๆ เช่น หนังสือเรียน ข้อสอบปลายภาค   จึงจำกัดรายวิชาให้ลงทะเบียนเรียนเฉพาะรายวิชาที่พร้อมแล้ว    แต่ ตั้งแต่ภาคเรียนหน้า ( 1/2554 ) เป็นต้นไป ส่วนกลางไม่จำกัดแล้ว  ให้ลงทะเบียนเรียนได้ทุกวิชา  เพราะถึงอย่างไรส่วนกลางก็ต้องเตรียมตารางสอบและแบบทดสอบปลายภาค ครบหมดทุกวิชาบังคับ
                    อย่างไรก็ตาม ถึงแม้ส่วนกลางไม่จำกัด  แต่ เพื่อให้จังหวัดสะดวกในการบริหารจัดการ  “แต่ละจังหวัด” คงต้องช่วยกันกำหนดจำกัดรายวิชาที่จะให้ลงทะเบียนเรียน กันเอง  โดยเฉพาะรายวิชาเลือกที่จังหวัดจะต้องจัดการสอบปลายภาคเอง  ถ้ามีวิชาเลือกรวมทั้งจังหวัดเป็นร้อยรายวิชา ก็จะบริหารจัดการลำบาก    ( ฉะนั้น ให้ประสานงานกันภายในจังหวัดครับ )


 

              1.3  “พนักงานราชการ ( ครู กศน.ตำบล ) ผมเห็นเขาประดับขีดบนบ่ากันมากมายดูสวยดี แต่เขาเอาขีดอะไรมาประดับ เห็นท่านเลขาของเราไปประดับก็ยิ่ง งง ว่าท่านเอาขีดอะไรไปประดับ ผมหาดูระเบียบปฏิบัติแล้วมันยังไม่มี หรือว่าผมหาไม่พบเพราะความโง่ของผม ถ้ามีระเบียบปฏิบัติขอให้ลงข่าวให้ด้วย ผมจะได้หามาประดับกับเขาบ้าง แต่ถ้าประดับแล้วมันไม่ถูกอายเขานะครับ อยากรู้ชุดปฏิบัติราชการ ( สีกากีนะ ) กรุณาหาคำตอบให้ผมด้วย”

                    ตอบว่า   กำลังออกประกาศฉบับใหม่ ให้เครื่องแบบปกติ ( สีกากี ) ของพนักงานราชการ ใช้ขีดของลูกจ้างประจำครับ  แต่ประกาศฉบับนี้ท่านปลัดกระทรวงยังไม่ได้ลงนาม ติดอยู่ที่สำนักนิติการ สป.    เมื่อวันที่ 21 มี.ค.54 ผมก็เพิ่งจะถามนิติกร สป. ว่า เสนอประกาศต่อไปให้ท่านปลัดกระทรวงลงนามหรือยัง  ได้รับคำตอบว่าประกาศยังมีที่ต้องพิมพ์แก้ไข  นิติกร สป. กำลังจะลงความเห็นส่งมาให้ กจ.

                    แต่ท่าน ผอ.กจ. กศน. บอกว่า ประกาศจะออกในไม่นาน ประดับขีดไปก่อนก็ได้


 

         2. วันที่ 24 มี.ค.54  ผมไปตรวจสุขภาพประจำปีที่กรุงเทพฯ โดยไปขึ้นรถตู้ที่ สนง.กศน.จ.อย.จัดให้  จึงเจอนายเก่ง เจ้าหน้าที่ สนง.กศน.จ.อย. บอกผมว่า ข้อมูลนักศึกษานำร่องที่ Backup จากโปรแกรมของ กศน.อ.ภาชี นำมาลงในโปรแกรมหลักสูตรนำร่องของจังหวัดไม่ได้    ผมดูแล้ว คิดว่า กศน.อ.ภาชี ไม่ได้ Backup มาจากโปรแกรมหลักสูตรนำร่อง แต่ Backup มาจากโปรแกรมหลักสูตรทั่วประเทศ   จึงส่งไฟล์ Backup นั้น ไปให้คุณสุขุม  ศรีวิไลฤทธิ์ ผู้พัฒนาโปรแกรม ช่วยปรับแก้ไขโครงสร้างข้อมูลให้เป็นหลักสูตรนำร่อง ( รหัสวิชามี 6 หลัก ) ให้


 

         ( สัปดาห์นี้ พนักงานราชการ กศน.อ.เสนา ส่งงานวิจัยอย่างง่าย ๆ มาให้ผมอ่าน  5 ราย )

 

หมายเลขบันทึก: 432734เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 12:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (17)

เป็นประโยชน์มากสำหรับครู กศน.และผู้สนใจมากเลยครับ ขอบคุณสำหรับ Blog นี้

ขอบคุณครับ...ครบถ้วนเมือนใจอยากถามเลย..อ.เอกชัย..แจ๋ว

ขอบคุณ ผอ. Ico48 ที่ชม ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ Ico48

สวัสดีค่ะ อจ. ต้องส่งตัวอย่างการสรุปโครงการไหมค่ะ ช่วยส่งตัวอย่างเพิ่มเติมให้ดูบ้าง 

 รักษาสุขภาพด้วยค่ะ ขอบคุณมากค่ะ

ตัวอย่างสรุปโครงการ ไม่ต้องส่งมาให้ดูครับ Ico48 ( ที่ กศน.อ.เสนา ทำ ๆ ไว้ก็ดูได้ แต่เห็นคณะกรรมการประเมินภายในฯ เขาแนะนำว่า ให้ทำเป็น 5 บท ใช้คำว่า "บทที่" บอกเพื่อน ๆ ด้วยนะ )

สวัสดีค่ะ อจ. เอกชัย ขอบคุณมากค่ะที่แนะนำ รักษาสุขภาพด้วยค่ะกับการเปลี่ยแปลงอากาศ เดือนเดียวมี๓ฤดู  หลีกเลี่ยงการไปภาคใต้นะค่ะ (อันตราย )

เป็นคำตอบที่ดีมากเลยค่ะ  ทำให้รู้ข้อมูลข่าวสารมากขึ้น และขอให้อ.เอกชัยดูแลรักษาสุขภาพด้วยนะค่ะ

ขอบใจมาก Ico48 ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

ดีมากครับ ได้ความรู้เพิ่มขึ่้น ขอเป็นกำลังใจให้ครับ เพื่องานและคน กศน.

ขอบคุณ คุณชัยศิริ   ยินดีแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันนะครับ

สิพิรุฬห์ เร่งรุ่งโรจน์

เรียนถามอาจารย์ดังนี้คะ

1. เรื่องเงินเดือน ที่ทราบว่ามีการปรับขึ้นตั้งแต่ 1 เม.ย.54 นั้น ครู กศน.ตำบล ที่ต่อสัญญาจ้างในวันที่ 9 ม.ค.54

ได้รับการปรับขึ้นเงินด้วยหรือไม่ อย่างไร เพราะ เงินเดือนออกมาได้เท่าเดิม จึงกังขามาก

ขอบคุณคะที่ให้ข้อมูลอันกระจ่าง

ครูรัช

อ่านบันทึกใหม่ ที่ http://gotoknow.org/blog/nfeph999/439054 หรือยัง ถ้าอ่านแล้วน่าจะได้คำตอบแล้วนะ ลองอ่านอีกรอบครับ

ครูศรช.ได้ปรับ 5% ด้วยหรือเปล่าค่ะ

ครู ศรช. ( ที่บรรจุหลัง 31 ส.ค.53 ไม่ได้เป็นพนักงานราชการ ) จะไม่ได้ปรับ 5 % นะครับ แต่คาดว่าตั้งแต่เดือนตุลาคม 2554 จะได้ปรับเงินเดือนจาก 7,940 บาท เป็นเท่าเงินเดือนปริญญาตรีแรกบรรจุ คือ 8,700 บาท

สวัสดีคะ อยากทราบว่าตามความเป็นจริงแล้วพนักงานราชการตามที่บรรจุที่โรงเรียนจะต้องมีชุดสีกากีด้วยใช่ไหมคะ แต่ถ้ามีจะให้ใสมันจะดูแปลกเพราะมันไม่มีบั้งที่บ่า มันเลยกลายเป้นชุดที่เหมือนกับภารโรงไปโดยปริยาย ดังนั้นจึงอยากรู้ว่าถ้าจะทำให้มันมีบั้งมันจะดีกว่าไหมคะ สงสารคนที่ใส่จะไปทำงานเค้าก็นึกว่าภารโรงไปทำงานสะงั้น

ช่วยแก้ความสงสัยหน่อนนะคะ

เขาออกระเบียบฉบับใหม่ปี 2554 แล้ว พนักงานราชการ ศธ เครื่องแบบสีกากีให้ใช้อินทรธนูลูกจ้างประจำครับ ( ไม่ค่อยต่างกับอินทรธนูข้าราชการหรอก ดูรูปที่ http://www.gotoknow.org/blog/nfeph999/430670 ที่ข้อ 4. แต่ในนั้นบอกว่าระเบียบฉบับใหม่กำลังจะออก ตอนนี้ออกมาหลายเดือนแล้วนะ )

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท