การวาดภาพคนเหมือนด้วยภู่กันจีนกับผงคาร์บอน8(ใบหน้าส่วนบนและหน้าผาก)


บทที่8

หลังจากที่เราทำผม,ตา,หู,จมูกมาแล้วตามลำดับจะสังเกตุได้ว่าผมจะพยายามสอนให้วาดให้เสร็จเป็นส่วนๆไปเลยเหมือนการต่อจิ๊กซอว์ ซึ่งอาจต่างจากวิธีการทำหรือการสอนของหลายๆท่านที่จะให้ทำน้ำหนักโดยรวมของภาพก่อนแล้วค่อยเพิ่มเติมหรือเก็บรายละเอียดเอาทีหลัง ที่ผมให้ทำแบบต่อจิ๊กซอว์เพราะการทำงานแบบนี้จะทำให้เรามีสมาธิในการทำที่จุดๆเดียวมากกว่าการมองภาพโดยรวม และยังมีผลทำให้เราเห็นรายละเอียดในแต่ละจุดได้เด่นชัดยิ่งขึ้น

เมื่อเราทำผม,ตา,หู,จมูกแล้ว ส่วนดังกล่าวเหล่านี้ล้วนอยู่ในตำแหน่งของใบหน้าส่วนบนสิ่งที่เราจะทำต่อก็คือการเชื่อมส่วนต่างเหล่านี้เข้าด้วยกัน โดยการใส่หน้าผาก,ขมับ,โหนกแก้ม,ฯลฯ

ขั้นตอนดังนี้

1.เริ่มจากขมับก่อนโดยเราปั่นน้ำหนักออกมาจากผมและหูที่เข้มเข้าหาหางตา

2.ปั่นน้ำหนักจากผมลงมาหาหน้าผากโดยรอบเพื่อเป็นน้ำหนักไรผม

3.เพิ่มน้ำหนักในส่วนที่ไม่โดนแสงหรือมืด

4.เน้นน้ำหนักจุดที่เข้มบนใบหน้า เช่น รอยย่น,ร่องแก้ม,เส้นกลางปาก และขอบริมฝีปาก,น้ำหนักใต้คาง,ฯลฯ

5.เชื่อมและค่อยๆเพิ่มน้ำหนักบริเวณหน้าผากโดยไม่ลืมเรื่องกายวิภาค(ส่วนกลม,โหนกนูนบริเวณกระโหลกหน้าผาก)แต่ต้องเว้นส่วนที่แสงเข้าไม่ต้องใส่น้ำหนักหรือใส่แต่น้อย

6.ทำน้ำหนักจนทั่วทั้งสองด้าน

7.จากนั้นลงมาทำน้ำหนักบริเวณแก้ม,ใต้ตา ให้เชื่อมเข้าหาจมูก

ก็จะเสร็จในส่วนใบหน้าส่วนบนครับ

หมายเลขบันทึก: 432728เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 11:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 กรกฎาคม 2016 17:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท