Website สำหรับคณิตศาสตร์ (2)


Interactive Geometry     Interactive Geometry

  • เป็นเว็บไซต์ที่รวบรวมทรัพยากรสารสนเทศประเภทต่าง ๆ (ได้แก่ สื่อการเรียนการสอน แผนการจัดการเรียนรู้ ปัญหา เกมปริศนา ซอฟท์แวร์ ฯลฯ) ทางด้านเรขาคณิตไว้จำนวนมากในทุกระดับชั้นให้ผู้สนใจเข้ามาเลือกใช้ โดยเฉพาะซอฟท์แวร์เรขาคณิตแบบปฏิสัมพันธ์ (Interactive Geometry Software) ที่สามารถดาวน์โหลดมาใช้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เช่น Polyhedron หรือสามารถทดลองใช้ได้ระยะเวลาหนึ่ง (Demo version) เช่น The Geometer’s Sketchpad (GSP) และ Cabri Geometry เป็นต้น

Interactive Library    Interactive Library

  • เป็นเว็บไซต์ของ Edinformatics.com ที่เปรียบเสมือนกับฐานข้อมูลขนาดใหญ่ ซึ่งรวบรวมข้อมูลจำนวนมากด้านการศึกษา เช่น หลักสูตร แผนการจัดการเรียนรู้ ข้อมูลสถิติ รายชื่อหน่วยงานด้านการศึกษา แหล่งเรียนรู้อื่น ๆ และที่สำคัญคือ โปรแกรมแบบปฏิสัมพันธ์ (Interactive Programs) ทางด้านวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์ ซึ่งสามารถนำไปใช้ในกิจกรรมการเรียนการสอนตามสาระ และมาตรฐานการเรียนรู้ช่วงชั้นต่าง ๆ ของหลักสูตรได้เป็นอย่างดี

Interactive Math    Interactive Math

  • เป็นเว็บไซต์ของโรงเรียนประถมศึกษาวู๊ดแลนด์ ประเทศอังกฤษ เช่นเดียวกับเว็บไซต์ Interactive Science ซึ่งภายในเว็บได้รวบรวมเกมและกิจกรรมคณิตศาสตร์แบบปฏิสัมพันธ์เอาไว้เป็นจำนวนมากให้ครูและนักเรียนสามารถนำไปใช้สนับสนุนการสอนและการเรียนรู้ของตน โดยมีการจำแนกออกเป็น 5 หมวดหลัก ได้แก่ ทักษะด้านจำนวน ทักษะด้านรูปร่างและขนาด ข้อมูลและความน่าจะเป็น ทักษะการวัด และมุมประลองปัญญา

Interactive Mathematics Activities    Interactive-mathematics-activities

  • เว็บไซต์นี้เป็นของสภาครูคณิตศาสตร์แห่งชาติ (National Council of Teachers of Mathematics: NCTM) ที่มีสมาชิกมากกว่า 100,000 รายในประเทศสหรัฐอเมริกาและแคนาดาภายในเว็บมีกิจกรรมคณิตศาสตร์แบบปฏิสัมพันธ์ (Interactive Mathematics Activities) ให้ครูสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนวิชาคณิตศาสตร์ได้ทุกระดับชั้น ตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย ซึ่งจะช่วยให้นักเรียนได้ทดลองทำกิจกรรมอย่างสนุกสนานและมีปฏิสัมพันธ์บนเว็บ รวมทั้งมีความเข้าใจในเนื้อหาวิชานั้น ๆ มากขึ้น โดยมีการแบ่งกิจกรรมออกเป็น 4 ช่วงชั้น และมีกิจกรรมที่หลากหลายตามมาตรฐานการเรียนรู้ด้านคณิตศาสตร์ จำนวนทั้งสิ้น 22 กิจกรรม

Interactive Physics and Math with Java    Interactive Physics and Math with java

  • ภายในเว็บไซต์มี Java Applets เกี่ยวกับวิชาฟิสิกส์ และคณิตศาสตร์ ให้ครูและนักเรียนสามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้โดยง่ายอย่างมีปฏิสัมพันธ์ ซึ่งเหมาะสำหรับระดับชั้นตั้งแต่ประถมศึกษาตอนปลาย ถึงมัธยมศึกษาตอนปลาย และอาจใช้ได้ในบางเนื้อหาของระดับมหาวิทยาลัยด้วย เว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นโดยมหาวิทยาลัยโอตาโก (Otago University) ประเทศนิวซีแลนด์

 Math Cats      Math Cats

  • Wendy Petti สร้างสรรค์เว็บไซต์นี้ขึ้นโดยใช้แมวเป็นตัวนำเสนอ ภายในเว็บรวบรวมเกมและกิจกรรมคณิตศาสตร์ในรูปแบบปฏิสัมพันธ์ไว้จำนวนมากตามหัวเรื่องต่าง ๆ อาทิ การบวก การลบ การคูณ การหาร การวัด ความน่าจะเป็น สถิติ เศษส่วน ทศนิยม และเรขาคณิต ซึ่งสามารถนำไปใช้ประกอบการเรียนการสอนของครูและนักเรียนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังบูรณาการเข้ากับเนื้อหาอื่น ๆ เช่น วิทยาศาสตร์ ศิลปะ และหัตถกรรมได้อีกด้วย

Math History   Math History

  • เป็นเว็บไซต์ของภาควิชาคณิตศาสตร์และสถิติ มหาวิทยาลัยเซนต์ แอนดรูส์ สก็อตแลนด์ ที่นำเสนอประวัติความเป็นมาของคณิตศาสตร์ในหลายมิติที่น่าสนใจ อาทิ คณิตศาสตร์ในอารยธรรมต่าง ๆ ของโลก คณิตศาสตร์ในแขนงวิชาต่าง ๆ รวมถึงเหตุการณ์สำคัญทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ก่อนคริสตกาลมาจนถึงปัจจุบัน และประวัติของนักคณิตศาสตร์ที่สำคัญในแต่ละยุคสมัย ซึ่งจะช่วยให้ผู้เรียนคณิตศาสตร์มีความเข้าใจถึงวิวัฒนาการของคณิตศาสตร์ได้ดียิ่งขึ้น

Daily Life     Daily Life

  • เว็บไซต์นี้จัดทำขึ้นโดย Annenberg Media เพื่อนำเสนอตัวอย่างของคณิตศาสตร์ในชีวิตประจำวัน อาทิ การเล่นพนัน การออมเงิน การจัดการบัตรเครดิต การตกแต่งบ้าน การทำอาหาร เป็นต้น โดยภายในเว็บจะแสดงให้เห็นว่าตัวเลขทางคณิตศาสตร์มีความเกี่ยวข้องและส่งผลกับการตัดสินใจหลายอย่างในชีวิตประจำวัน นอกจากนี้ ยังมีแบบประเมินเพื่อช่วยในการตัดสินใจซื้อรถยนต์ รวมถึงเครื่องมือเพื่อช่วยคาดการณ์เงินออมสำหรับเกษียณให้ทดลองใช้ด้วย

Math Magic Archives    Math Magic Archives

  • เว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นโดยอาจารย์จากมหาวิทยาลัย Stetson รัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกา ภายในเว็บรวบรวมปัญหาคณิตศาสตร์ที่น่าสนใจและท้าทายจำนวนมากเอาไว้พร้อมกับคำตอบและข้อคิดเห็นจากบุคคลต่าง ๆ ตั้งแต่ปี ค.ศ. 1998 จนถึงปัจจุบัน ซึ่งครู นักเรียน และผู้สนใจสามารถเข้ามาศึกษาปัญหาคณิตศาสตร์เหล่านี้ รวมทั้งส่งคำตอบหรือข้อคิดเห็นของตนไปยังเว็บไซต์ได้ด้วย

MathMol (Mathematics and Molecules)    Mathmol

  • เว็บไซต์นี้จัดทำโดยมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ประเทศสหรัฐอเมริกา ในรูปแบบของหนังสือที่เรียกว่า Hypermedia Textbook เพื่อนำเสนอเรื่องของโมเลกุล และการเชื่อมโยงกับคณิตศาสตร์ ภายในเว็บมีการผสมผสานเนื้อหาคำบรรยายเข้ากับภาพเคลื่อนไหว และ applets ต่าง ๆ เพื่อช่วยในการเรียนรู้และเสริมสร้างความเข้าใจให้มากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ระหว่างโมเลกุลกับคณิตศาสตร์ นอกจากนี้ บริเวณด้านซ้ายของเว็บยังจัดทำเป็นสารบัญไว้ให้สะดวกต่อการค้นหาอีกด้วย

Maths Online    Maths Online

  • มหาวิทยาลัยเวียนนา แห่งประเทศออสเตรีย พัฒนาเว็บไซต์นี้ขึ้นเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้คณิตศาสตร์รูปแบบใหม่ที่อาศัยสื่ออิเล็กทรอนิกส์และมัลติมีเดียในการสร้างวิถีทางใหม่ของการเรียนรู้และเข้าใจคณิตศาสตร์ โดยเฉพาะคณิตศาสตร์ที่เป็นนามธรรม ซึ่งภายในเว็บได้รวบรวมมัลติมีเดียรูปแบบต่าง ๆ ไว้จำนวนมากสำหรับการเรียนการสอนอย่างมีปฏิสัมพันธ์ รวมถึงแบบทดสอบและเครื่องมือทางคณิตศาสตร์อื่น ๆ ตลอดจนการเชื่อมโยงไปยังเว็บไซต์อื่นที่น่าสนใจ โดยสามารถดาวน์โหลดข้อมูลทั้งหมดภายในเว็บมาเก็บไว้เพื่อใช้ภายหลังโดยไม่ต้องเชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตอีก

Multiple Intelligences    Multiple Intelligences

  • เว็บไซต์นี้พัฒนาขึ้นโดย Brett Bixler เพื่อนำเสนอความรู้เกี่ยวกับทฤษฎีพหุปัญญา (Multiple Intelligences) ของศาสตราจารย์ Howard Gardner แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ให้แก่นักการศึกษา ครูผู้สอน และผู้สนใจทั่วไป อีกทั้งยังมีแบบสอบถามออนไลน์ให้นักเรียน หรือผู้สนใจได้ตอบเพื่อที่จะสามารถทราบถึงลักษณะของปัญญาที่โดดเด่นในตัวของตนเอง นอกจากนี้ ยังช่วยให้ครูผู้สอนได้รับรู้ถึงลักษณะของปัญญาที่โดดเด่นในนักเรียนแต่ละคน อันจะทำให้สามารถ
    วางแผนและออกแบบการสอนที่เหมาะสม ตลอดจนสร้างสิ่งแวดล้อมในการเรียนรู้ที่ดีได้

National Library of Virtual Manipulatives    Library of Virtual Manipulatives

  • เป็นเว็บไซต์ของมหาวิทยาลัย Utah State ประเทศสหรัฐอเมริกา ซึ่งรวบรวมเครื่องมือสนับสนุนการเรียนรู้วิชาคณิตศาสตร์ในรูปแบบของ Virtual Manipulatives เอาไว้เป็นจำนวนมาก โดยมีการจำแนกออกเป็นเนื้อหาและช่วงชั้นต่าง ๆ ที่ครอบคลุมหลักการสำคัญทางคณิตศาสตร์ตั้งแต่ระดับชั้นเตรียมอนุบาลไปจนถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เพื่อช่วยให้นักเรียนมีความรู้และความเข้าใจในวิชาคณิตศาสตร์เพิ่มมากขึ้นจากการลงมือปฏิบัติกับเครื่องมือเหล่านี้

                 

หมายเลขบันทึก: 432680เขียนเมื่อ 25 มีนาคม 2011 04:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

โห...มีเว็บให้ศึกษามามาย

เก็บไว้ให้ลูกหลานเข้าไปศึกษา

เว้นแต่ว่า ชวนแล้วเขาไม่เข้าไปเรียนรู้

เพราะ.............

  • ขอบคุณครับ อาจารย์โสภณ
  • เข้าไปศึกษาได้ครับ แต่เป็นภาษาอังกฤษครับ
  • คณิตศาสตร์ ไม่ยากครับ ศัพท์ก็พอแปลได้ครับ

เยอะดีๆๆๆ คะ ติดที่ขี้เกียจคะ ขอเวลาลั้ลล้าสักแป้บบ

  • ขอบคุณครับ คุณซิ้ม
  • ดีใจที่ได้รู้จักกันครับผม
พิสิทธิ์ หฤทัยถาวร

สวัสดีครับคุณครูกระผม พิสิทธิ์ หฤทัยถาวร นะครับ ครับดีครับมีเว็ปไซว์เยอะดี แต่มันเป็นภาษาอังกฤษนะสิครับ

นายธนาศรม พิมพ์ทอง

ผม นายธนาศรม พิมพ์ทอง นักเรียน ชั้นม. 4/5 เลขที่ 2 เว็บของครู ฐานิศวร์ เป็นเว็บที่ดีมาก มีหัวข้อความรู้ที่เกี่ยวกับ

คณิตศาสตร์มากมาย ใครที่เรียนไม่ค่อยรู้เรื่องก็สามารถเข้ามาดูเเละสืบค้นได้นะครับ

เว็บครูฐานิศวร์ดีมากเลยมีความรู้มากมาย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท