74. สึนามิผ่านไป....ทิ้งอะไรไว้บ้าง....


เพลงเพราะมาก...ภาพสวย....ดอกไม้ของน้ำใจ...หากชอบ..กดที่ส่วนเสริมนะครับ

        ตอนที่แล้ว ผมสัญญาว่าจะรวบรวมเรื่องราวการรวมใจต่อสู้ภ้ยพิบัติของชาวญี่ปุ่นมานำเสนอ

        แต่..วันนี้ผมได้รับอีเมล์ฉบับหนึ่ง บอกเรื่องราวของคนไทยที่ทำงานในสถานทูตไทยประจำญี่ปุ่น ระบายความในใจจากการช่วยเหลือคนไทยในญี่ปุ่น ลองอ่านดูครับ (ผมเพียงนำมาลง ไม่ได้แก้ไขแต่งเติมใดๆ ทั้งสิ้น)


หวัดพี่ พี่ๆ เพื่อนๆ ทุกคนคะ
       ขอบคุณสำหรับความห่วงใยที่ทุกคนติดตาม และติดต่อเรื่อยมา ตั้งแต่ 11 มีนาคม ที่สึนามิเข้าเซนได และฟุกุชิมา ซึ่งเป็นจังหวัดที่อยู่ทางตอนเหนือของ ญป ห่างจากโตเกียว 300 กว่า กม. ซึ่งได้รับความเสียหาย และตอนนี้คนไทยก็ปลอดภัย และทางสถานทูตก้อทำงานกันตั้งแต่ 11 มีนา ถึงตอนนี้ ห้องปฎิบัติการของสถานทูตก้อยังเปิดตลอด 24 ชม.  อยู่

        วันนี้ (อาทิตย์ 20 มีค) ส่งคนไทยกลับพร้อมเครื่องบินทหาร ซี 130 ไปตอนเช้า 10 โมง คนไทยลงทะเบียนไว้ 600 กว่าคน แต่พอถึงเวลา สถานทูตติดต่อสอบถาม เหลือคนกลับแค่ 46 คน แต่อย่างไรก็นับว่าเป็นเพราะสถานการณ์ภาพรวมดีขึ้น แต่อาฟเตอร์ช๊อกยังมีทุกวัน ไหวทุกวัน แต่น้อยหน่อย ประมาณ 3-5 ริกเตอร์ในโตเกียว  (วท.11 มีค ที่โตเกียวไหว 5.6 ริกเตอร์  สุดยอดความกลัว.....ตึกโยกเยก เหมือนโล้ชิงช้าเลย หัวใจแทบวาย ตอนนี้จิตหลอนไปนาน แต่ก้อชักจะเริ่มชิน เพราะยังไหวอยู่ทุกวัน เป็นลักษณะอาการของอาฟเตอร์ช๊อก คงจะต้องเฝ้าระวังถึงสิ้นเมษายน ตามที่ทางการ ญป คาดการณ์ไว้)

       สำหรับโรงงานไฟฟ้าเตาปฏิกรนิวเคลียร์ เตาที่ 1 2 5 6 ก็อยู่ในสถานะคงที่ ส่วนเตาที่ 3 และ 4 อยู่ในการควบคุมและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ซึ่งในชั้นนี้ยังไม่มีผลหรือสารอันตรายเกิดขึ้น (ซึ่ง ปทท ออกข่าวค่อนข้างน่ากัว แต่คนญี่ปุ่นและพวกเราคนไทยที่อยู่ในญี่ปุ่น โอเค) และติดตามข่าวสารของทางการญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิดคะ    

         น้ำมัน อาหาร เครื่องดิ่ม ที่ออกข่าวว่าขาดแคลน แต่ในความเป็นจิง ญป ค่อนข้างเป็ฯประเทศที่มีวินัย และมีการวางแผน ทุกอย่างยังมีพอเพียง และถูกจำกัดให้ใช้เพื่อดำรงชีพ และนำอาหาร เครื่องดื้ม น้ำมัน ส่งไปให้ผู้ที่ได้รับผลกระทบใช้ก่อน พวกเราในโตเกียวมีอาหาร การกิน ครบ หาซื้อได้ ไม่ได้ขาดอย่างที่เป็นข่าว และ ญป เอง ก็เป็นประเทศที่ยากจะยอมรับความช่วยเหลือ เพราะทุกอย่างที่เข้ามาจะต้องผ่านมาตรฐานของเขาทั้งนั้น ญป จะเน้นคูณภาพชีวิตและความปลอดภัยของประชาชนเป็นหลัก การรับความช่วยเหลือจึงค่อนข้างจะมีพิธีการคัดกรองให้ละเอียด

          และสถานทูตได้รับเงินบริจาคเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยใน ญป จำนวน 5 ล้านบาทไทย ซึ่งกระทรวงฯ สั่งการให้ สถานทูตติดต่อเพื่อส่งมอบให้แก่สภากาชาดญี่ปุ่นต่อไป บูนคงจะดำเนินการในวันอังคารนี้ เพราะวันจันทร์ ญป หยุดคะ ....
 

          ปัญหาในช่วง1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังสึนามึ คนไทยเรานี่  ยอมรับเลยว่า ไม่มีความอดทน ไม่รู้จักการช่วยเหลือเบื่องต้นของตนก่อน  ตื่นตระหนก ขาดสติ และไม่ค่อยยอมรับหรือติดตามข่าวสารทางการของญี่ปุ่น... โทรไปสถานทูตเพื่อขอความช่วยเหลือ ก้อโวยวายใส่ แล้วก้อบ่น (หรือออกแนวตำหนิ) รวมทั้งญาติพี่น้องที่ประเทศไทยด้วย....

            ญาติผู้ประสบภัยบางคนก้อไม่รับฟังความคิดเห็นใดๆ มีแต่โวยวายใส่ ทำไมสถานทูตสายไม่ว่าง ฝากข้อข้อไม่โทรกลับ ไม่ตอบสนองในทันที ...เฮ้อ  พวกเรา จนท จะโมโหใส่ก้อไม่ได้ จะพูดไม่ดี ก้อไม่ได้ จะไม่รับเรือ่งก้อไม่ได้ ต้องอดทนรับฟังการระบายอารมณ์ทั้งญาติ และคนไทยในพื้นที่...

            ทั้งที่พวกเรา จนท ก็ประสบปัญหาผ่านพ้นวิกฤติแผ่นดินไหวไม่แพ้กัน และญาติพี่น้องของ จนท เองก้อโทรติดตามให้กลับ ปทท ไม่ต่างจากญาติของผู้ประสบภัยคนอื่นๆ.... ยอมรับว่า พวกเราที่สถานทูต อีดกันมาก และทำงานเต็มที่ ตลอด 24 ชม. ตอนนี้ต้องพึ่งแอลกอฮอเช็ดหู พึ่งยาอมแก้เจ็บคอ และต้องเอาที่หนีบผ้ามาหนีบหนังตามกันแล้ว เพราะทำงาน 24 ชม. แทบจะไม่ได้พักกันเลย แต่ทุกคนเต็มร้อย เต็มที่ เต็มใจ ...    
 

        วันนี้....และเสียงโทรศัพท์เริ่มเบาลง  เสียงบ่นไม่มี เพราะคนไทยส่วนใหญ๋ได้เดินทางกลับ ปทท ไปแล้ว และมีตกค้างบ้าง และพวกเราก้อได้รับคำชม จากคนไทยบ้าง ที่ จนท ติดตามอย่างใกล้ชิด  แค่คนไทยที่เราช่วยเหลือปลอดภัย พวกเรา จนท สถานทูตก้อดีใจแล้ว และมีกำลังทำงานต่อไป คะ

 

        คืนนี้ (20 มีนา) บูนอยู่เวรสถานการณ์ถึงเช้า มีเวลาได้เขียนเมล์มาบอกกล่าว และแจ้งทุกคนให้ทราบว่า  งานช่วยเหลือคนไทยเริ่มเบาลงแล้ว แต่งานหลักในหน้าที่ของพวกเรา ห้องทำงานพวกเรา บ้านพวกเรา ที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหวตั้งแต่วันที่ 11 มีนา ที่สิ่งของ แฟ้ม ล้มระเนระนาด ยังไม่ได้จัดให้เข้าที่ และบูนเอง ก้อเพิ่งได้กลับบ้าน ไปนอนบ้านตัวเอง เมื่อเสาร์ที่ 19 มีนานี่เอง หลังจากได้ย้ายตัวเองไปนอนบ้านของพี่อุ๊ (ที่ปรึกษา สนง แรงงาน) และบ้านพี่เขาเป็นที่รวมตัวของ ขรก และ ลูกจ้าง รวม 10 กว่าคน ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา และไม่ไกลจากทำเนียบท่านทูตฯ 

      และในสัปดาห์หน้า คาดว่าสถานการณ์ต่างๆ คงจะเริ่มดีขึ้น จึงเขียนมาบอกเล่าให้ทุกคนได้รับทราบ และหายห่วงกังวลกับเหตุการณ์ในญี่ปุ่น แต่คิด่วา คนไทยอาจจะขยาดการไปเที่ยวญี่ปุ่นลงชั่วคราว หรือ อาจจะไปมากกว่าเดิมก้อได้
 
 

        ไว้คุยกันใหม่นะ และขอบคุณทุกคนที่เป็นห่วงมา ณ ที่นี้ด้วยคะ
 
                                                                 บูน 

ผมคงไม่อธิบาย ขยายความหรือวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ เพิ่มเติมนะครับ เพราะทุกอย่างชัดเจนอยู่แล้ว 

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านในสถานทูตไทยประจำญี่ปุ่น โดยเฉพาะ คุณ "บูน"  ขอส่งกำลังใจไปช่วย ด้วยความเข้าใจและเห็นใจอย่างสุดซึ้ง ครับ...

หมายเลขบันทึก: 432257เขียนเมื่อ 22 มีนาคม 2011 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (11)

น้องเรามาเยี่ยมตั้งแต่เช้า ท่านพี่ดีใจยิ่งนัก

ขอให้น้องเรามีความสุขทุกวันเช่นกัน

พักผ่อนบ้างนะครับ...อย่าทำงานหนักจนเกินไป

นำภาพจาก Forward Mail มาฝาก เขาบอกว่าอยู่ที่อังกฤษ บินไปแพล็บเดียวก็ถึง..อิอิ

ขอบคุณท่านพี่ที่เป็นห่วงค่ะ

อืม...ก็ต้องเป็นห่วง..

ให้น้องนางบ้านนาจบก่อนดิ...แล้วดูอีกทีว่า..ยังจะห่วงอีกไหม ฮ่า ฮ่า

 

เราหยุดชุมนุม ประท้วงทุกชนิด รวมจิต ร่วมใจ ช่วยบำบัดภัยชาวโลก กันดีกว่านะครับ ท่านพี่

ช่วยเหลือกันเป็นความดีครับ

ช่วยกันตามกำลัง

ช่วยชาติก็ดีนะครับ 

เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ 

เมื่อวานแม่ค้าทั้งตลาดบ่นอื้อ...ของแพง...กรรม..."กำ"..ไม่ "แบ" สักที

คำ "ท่านพี่" ผมรับไว้ไม่ได้ครับ ขออภัย แต่หากใช้เพียง "พี่" ยินดีน้อมรับ

ขอบคุณครับ

 

งั้นเราไปเสียภาษีกันเถอะ....

อย่าลืม 31 มี.ค. วันสุดท้ายนะครับ

ส่วนผม..คงต้องผ่อนชำระอีกปี (เป็นเรื่องปกติ..เพราะเคยผ่อนทุกป้ มาแล้วหลายปี อิอิ)

คารวะท่านพี่

  • สุขสันต์วันหยุดนะคะ

                        

น้องเรา..สบายดีนะ

ตื่นแต่เช้า...แสดงว่าเมื่อคืนนอนไม่ดึก...ดีแล้ว ถนอมสุขภาพ

มีสวนดอกไม้มาฝากครับ ในงาน 

Taipei International Flora Exhibition‏

คารวะท่านพี่

  • น้องแวะมาบอกท่านพี่ว่าไปดูหนังก่อนนะคะ
  • อ้อ  เดี๋ยวนี้น้องนอนไม่เกิน 6 ทุ่มค่ะ และตื่นเช้าตามปกติคือตั้งแต่ตี 4 ไม่เกิน 6 โมงค่ะ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท