ชุมชนเมืองก็พอเพียงได้


      จากการเล่าเรื่องการไปร่วมศึกษาดูงานศูนย์อบรมตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงและการไปส่งเสริมการปลูกข้าวต้นเดี่ยวของประธานชมรมฯ ทำให้ทราบว่ามีสมาชิกครอบครัวหนึ่งและอีกหลายๆท่าน ทำเรื่องคล้ายกันนี้มานานพอสมควรแล้ว เคยไปอบรมเรื่องการปลูกข้าวต้นเดี่ยวแบบอินทรีย์ร่วมกับแหนแดงจากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี หรือ มทส. มาแล้ว และได้นำมาทดลองปลูกจริง ๆ ที่บริเวณบ้านอีกด้วย ในบริเวณบ้านจะปลูกพืชผักแบบอินทรีย์ไว้มากมาย รวมทั้งมีการทำน้ำหมักชีวภาพหรือ ปุ๋ยอีเอ็ม และ ปุ๋ยหมักเองด้วย  รวมทั้งมีส่งเสริมการปลูกผักหวานป่าในบริเวณบ้านอีกด้วย ทำให้มีสมาชิกหลายท่านสนใจที่จะไปเยี่ยมชมของจริงกัน

        ดังนั้นหลังจากรับประทานอาหารกลางวันและเลิกประชุมแล้ว จึงเกิดรายการไปเยี่ยมชมบ้านเลิศธรรม และ บ้านสมาชิกที่มีการปลูกผักหวานป่ากันขึ้น และต่อด้วยการไปชมศูนย์บริการนักท่องเที่ยวของตำบลโคกกรวดที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง ในบริเวณสวนเขาดินเฉลิมพระเกียรติอีกด้วย  รายการนี้ทำให้แพนด้าได้เรียนรู้อะไรเพิ่มมากครับ ได้เห็นว่าชุมชนเมืองรวมทั้งหมู่บ้านจัดสรร ก็สามารถส่งเสริมการมีชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้เหมือนกัน ได้เห็นน้ำใจของคนในชุมชนเมืองในการช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ซึ่งนับวันจะหายากขึ้นเรื่อย ๆ  งานนี้คงถูกใจท่านหลินฮุ่ยมาก จึงอยู่คุยกันจนมาจบที่อาหารเย็นบริเวณสวนภูมิทัศน์ริมอ่างเก็บน้ำห้วยยาง  ปล่อยให้เจ้าเหมียวรออยู่ที่บ้านจนมืดค่ำ

หมายเลขบันทึก: 432181เขียนเมื่อ 21 มีนาคม 2011 23:24 น. ()แก้ไขเมื่อ 2 พฤษภาคม 2012 15:21 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท