คุยกับพี่ชาย ข้อคิด ในการใช้ชีวิต


สิ่ง สำคัญเกี่ยวกับ ชีวิต คือการรู้จักตั้งคำถามที่ดีเกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับแก่นหลักของชีวิต หน้าที่ของชีวิตของเรา เพื่อเราจะได้ไม่หลงทางในการเดิน"

 คนอีกหนึ่งคนในชีวิตที่เป็นต้นแบบ ของผมนอกจากคุณพ่อ หรือป๋า คือ พี่ชายของผม

พี่ชายของผมเป็นคนที่ผมคิดว่าพี่เป็นเก่ง และที่เหนือกว่าเก่งคือความเป็นคนดี และเป็นที่ปรึกษาที่ดี

 

 

"สิ่ง สำคัญเกี่ยวกับ ชีวิต คือการรู้จักตั้งคำถามที่ดีเกี่ยวกับชีวิต เกี่ยวกับแก่นหลักของชีวิต หน้าที่ของชีวิตของเรา เพื่อเราจะได้ไม่หลงทางในการเดิน"

""""""""""""""""""""""""""""""

ผม เคยมีเรื่องไม่สบายใจตอนทำงานเป็นครู แล้วก็ไปเล่าให้พี่ชายที่เป็นครูเหมือนกันฟัง พี่ผมก็ถามผม ง่ายๆว่า วิวยังรักอาชีพครูอยู่หรือเปล่า หน้าที่ของ "คนเป็นครู" คืออะไร

"สำหรับ พี่แล้วหน้าที่ของพี่ในฐานะที่เป็นครู คือนอกจากการให้ความรู็แล้ว หน้าที่ของคนเป็นครูคือการทำให้คนรอบข้างสว่างไสวขึ้นในชีวิต มีความสุขในชีวิต นั่นคือหน้าที่ของความเป็นครูใช่ไหม วิว"

 แล้ว วิวเคยเห็นไหม คนเป็นอาจารย์ที่บินไปเล็คเชอร์เมืองนอกบ่อยๆ แล้ววิวคิดยังไง สำหรับพี่ แล้ว ถ้ามันได้ไปก็ดี แต่คนที่พี่ จะโฟกัสมากที่สุดคือ เด็กนิสิตที่เราสอน เพราะเป็นคนที่เราจะอยู๋ด้วยตลอด 1 เทอม  เราดูแลได้ เราทำให้เค้าดีขึ้นได้ แต่ถ้าเราไปมัวโฟกัสงานนอกมาก แล้ว เด็กๆ จะได้อะไร  แถมถ้าเกิดเราให้ความสำคัญมากกับเรื่องการไปเป็นคนบรรยายต่างประเทศ แต่เราไม่ได้ไป เราก็ทุกข์อีก.. รอบตัวพี่เห็นคนมามาก และก็เห็นหลายคนทุกข์เพราะไปโฟกัสความผิดหวังทั้งที่ไม่ใช่หน้าที่ของเราคน เป็นครู

 

ขอบคุณคำสอนดีๆ จากพี่ชายของผม 

 

ทุกครั้งที่ล้มลงไป เราเก็บอะไรได้

 

คุณค่าของมนุษย์คนหนึ่งคือ การที่ทำให้คนรอบข้างสว่างสไว

 

สิ่งสำคัญ คือการดันให้ลูกศิษย์ เป็นคนที่ดี มีความสุข

 

ชีวิตเป็นเหมือนเกมส์ มี แพ้ มีชนะ อย่าไปเครียดกับมัน เราก็เป็นเพียงผู้เล่น มี แพ้บ้าง มีชนะบ้าง ใช้ชีวตเหมือนนักกีฬา

 

************************************************************************************

"ที่ดีก็คือเราก็ยังรอดกันมาไดที่ เหลือก็สร้างกันใหม่" บทสัมภาษณ์ชายชาวชราชาวญี่ปุ่นที่รอดชีวิตมาจากสึนามิ... ............................................................

 

 

 

เวลา มีอะไรเข้ามากระทบใจก็ตามก็ต้องตั้งคำถามว่า มีเรื่องดีอะไรดีๆ บ้างที่เรายังทำได้ แล้วก็ทำไป บางทีมันอาจจะไม่ได้แก้ปัญหาโดยตรงแต่มันก็จะดีขึ้นเรื่อยๆ

....................................................

 

ที่ จริงสาระที่คุยกับกับพี่ ถ้ามองแบบพุทธ ก็ คือ การมองอย่างมัชฌิมาปฏิปทา คือ เวลามีสิ่งที่ทำให้เราไม่สบายใจมากระทบใจ แล้วเรารับมันได้ และทำอย่างดีที่สุดนั่นเองครับ

(ยังไม่จบ รีบไปตรวจข้อสอบก่อน)

หมายเลขบันทึก: 431982เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 20:11 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)
  • "หน้าที่ครูนอกจากให้ความรู้แล้ว
    ยังทำให้คนรอบข้างสว่างไสวในชีวิต"
  • ชอบมากค่ะ จะนำไปใช้นะคะ
  • ขอบพระคุณค่ะ

ขอชื่นชมคะ ข้อคิดดีๆ นะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท