ดาวลูกไก่


แม่ไก่แจ้กับลูกเจี๊ยบทั้งเจ็ด

       เมื่อคืนที่ผ่านมา เป็นคืนที่ท้องฟ้าสว่างกระจ่างใสน่าดูมาก ครอบครัวเล็กๆอย่างเราเลยถือโอกาสพาลูกๆ ออกมานั่งรับลมชมจันทร์ กินข้าวนอกบ้านกัน (ไม่ค่อยได้เกิดขึ้นบ่อยนัก) กินข้าวไปก็ชมจันทร์ไปด้วย  เสียทีที่อากาศเริ่มอบอ้าว จึงต้องอาศัยพัดลมไฟฟ้าเป็นตัวช่วยสร้างบรรยากาศอีกแรง

     พระจันทร์สวย สว่างเต็มดวง  แถมใหญ่กว่าปกติ ทั้งนี้ทั้งนั้นเป็นเพราะ ปรากฏการณ์ “ซูเปอร์มูน” (Supermoon)   หรือดวงจันทร์โคจรเข้ามาใกล้โลก จึงทำให้เราเห็นดวงจันทร์มีขนาดใหญ่และให้แสงสว่างมากที่สุด

      นั่งชมจันทร์จนเมื่อย (คอ) ชักไม่ไหวลูกๆก็เริ่มเบื่อ คุณแม่จึงชี้ชวนให้ดูดาวกัน   กลุ่มดาวที่ลูกๆอยากรู้ คงหนีไม่พ้นดาวลูกไก่ เพราะนิทานเรื่องดาวลูกไก่ยังอยู่ในความทรงจำของลูกๆ และที่สำคัญคุณพ่อเลี้ยงไก่ไว้ที่บ้านหลายตัว   จึงเป็นข้อสงสัยของเด็กๆว่า "ถ้าอยู่ๆแม่ไก่ที่บ้านเราตายไป ลูกไก่ตัวเล็กๆจะไปเป็นดาวลูกไก่หรือไม่" คุณพ่อและคุณลูกจึงถกเถียงกันยกใหญ่ ตามหลักความเชื่อของแต่ละฝ่าย ในที่สุด ลูกชายคนเล็กจึงออกความเห็น "ถ้างั้นพรุ่งนี้คุณพ่อก็จับแม่ไก่มาให้แม่ทำกับข้าวซิครับ จะได้รู้ไงว่าลูกไก่มันจะไปเกิดเป็นอะไร"

      ทุกคนที่ได้ฟังคำพูดของเด็กชายวัย 4 ขวบ คงต้องอึ้ง แน่ๆ

คำสำคัญ (Tags): #ดาวลูกไก่
หมายเลขบันทึก: 431981เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 19:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ไก่สวยงามจังครับ

แต่ว่าต้องระวังสุนัขเพื่อนบ้านหน่อยก็ดี

ไม่อย่างนั้นจะทะเลาะกัน

สวัสดีค่ะ 'คุณครูศิวพร'

แวะมาอ่านและชมความน่ารักของลูกไก่ทั้งเจ็ดค่ะ

ตอนแรกคิดว่าเป็น เพลงดาวลูกไก่ 

ขอฝากรำลึกถึง ท่าน พร ภิรมย์ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ

เพราะได้ข่าวว่าท่านมรณภาพ เมื่อเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา

 

สวัสดีครับ ลูกไก่น่ารักมากครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท