พระจันทร์ ที่อีกฟากฝั่งฟ้า


...ชื่นชมอย่างไรก็ไม่เบื่อเลย...

โอ้ละหนอ ดวงเดือนเอย

19 March 2011 ...11 pm

 

 

          เพิ่งกลับเข้าบ้านจากการตระเวนชมพระจันทร์สุกสกาว ที่เขาว่ากันว่าคืนนี้โตเป็นพิเศษ ยกให้เป็นซุบเปอร์มูนเพราะโคจรมาใกล้โลกที่สุด เราพกกล้องน้อยไปด้วย ได้ภาพไม่เลวแฮะ นี่ถ้ามีขาตั้งกล้องด้วยคงจะดีกว่านี้ เพราะต้องขยายถึง 40 เท่า ต้องกลั้นหายใจตอนกดชัตเตอร์ แต่ก็ยังสั่นอยู่ดี ลองชมกันค่ะว่าที่ท้องฟ้า upstate New York กับเมืองไทย ดวงไหนบึ้มกว่ากัน

 

 

 Canon Powershot SX120IS : shutter speed 1/320, Aperture F2.8

 

                 ตอนเล็งนั้นพระจันทร์ก็อยู่กลางภาพ แต่ที่กำลังขยายขนาดนี้ภาพสั่นระริกเพราะไม่มีขาตั้งกล้อง มือก็แข็งเพราะต้องถอดถุงมือหนาเตอะออกก่อน กดไปแชะ ๆ อ้าว พระจันทร์หายตกกรอบไปซะหลายหน ในที่สุดก็ได้มาแบบเอียงๆ แต่ก็ได้เห็น กระต่ายเต้นชมจันทร์

 

 

                กลางมีนาอากาศยังหนาวอยู่มาก แต่ก็เริ่มมีสัญญาณของฤดูใบไม้ผลิ ต้นไม้เริ่มมีตุ่มเล็กตุ่มน้อยสีเขียวให้เห็นตามแนวกิ่งก้าน เป็นสัญญาว่ารอนะ อีกไม่นานฉันจะเบิกบานเป็นร่มเงาให้เธออีกครั้ง ตอนเดินฝ่าลมหนาวหามุมดีๆให้ซุบเปอร์มูน คุณป้าผู้ร่วมในปฎิบัติการพิเศษในครั้งนี้ อยากให้ถ่ายพระจันทร์แบบมีบ้านอยู่ใกล้ๆ จะได้เป็นตัวอ้างอิงว่าโตจริงจริ๊ง ปรากฏว่าเกินความสามารถของเรา จัดแสงไม่ถูก ประมาณว่าเห็นพระจันทร์ชัดแต่บ้านมืดตึ๊ดตื๋อ ถ้าเอาแบบเห็นบ้าน พระจันทร์กลายเป็นลูกไฟเบลอๆ (bright blob) คุณป้าเลยยอมแพ้ เราเลยเล็งมุมที่มีกิ่งไม้มาประกอบฉากเป็นการปลอบใจ ก็ได้รูปแปลกดีนะคะ ให้อารมณ์ภาพวาดจากญี่ปุ่น คุณป้าชอบมากเลยช่วยเรามองหาต้นไม้ที่เริ่มมีใบ เลยได้มาดังนี้ เอามาแถมให้ดูกันค่ะ เป็นซุบเปอร์มูนทรงเครื่อง

 

 

 

 

             พอเปลี่ยนมาใช้ใบประกอบฉาก กลับได้อารมณ์ภาพวาดแบบจีนแทน สงสัยเป็นเพราะใบไม้ที่พอมาอยู่ในรูปแล้วดูคล้ายกับใบไผ่ ไม่ทราบคิดเหมือนกันหรือเปล่าคะ

 

 

              ขอให้มีความสุขในคืนอันแสนงามนี้นะคะ ที่เมืองไทยคงชื่นชมกันไปแล้วตั้งแต่เมื่อวาน แต่ความงามแท้ของแสงจันทร์นวลนั้น ชื่นชมอย่างไรก็ไม่เบื่อเลย

 

 

คำสำคัญ (Tags): #supermoon
หมายเลขบันทึก: 431929เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 11:42 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (16)

พระจันทร์สวยดีครับ

บรรยายการถ่ายภาพให้เห็นความตั้งใจ มุมหนึ่งของชีวิต

เมื่อคืนเผลอลอยมาใกล้บ้านผมมากที่สุดเลย

กะว่าจะเอาไม้สอยลงมา

ไว้ให้ใครๆ อิจฉาเล่นนะครับ

สวัสดีค่ะคุณ พ.แจ่มจำรัส

       พระจันทร์สวยจริงๆค่ะคืนนี้ โชคดีที่ท้องฟ้าเปิด ทำให้ทั้งพาร์คสว่าง แถมตอนกำลังถ่ายรูปกันอยู่มีกระต่ายตัวจริงกระโดดออกมาจากพุ่มไม้ด้วย เพราะดึกแล้วมันคงไม่นึกว่าจะมีใครมาเดินท่อมๆในพาร์ค

     ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

จ๋า :)

สวัสดีค่ะอาจารย์โสภณ

       นอกจากคนจะอิจฉาแล้วยังจะตามไปขอข้าวขอแกง ขอแหวนทองแดงผูกมือน้องข้า ขอช้างขอม้าให้น้องข้าขี่ ขอเก้าอี้ให้น้องข้านั่ง   อาจารย์จะกลุ้มแย่นะคะ

จ๋า :)

สวัสดีค่ะคุณจ๋า

แวะมาทักทายก่อน เดี๋ยวจะไปหาดใหญ่...

บ้านหนูรีก็มีพระจันทร์น่ะค่ะ  "พระจันทร์บ้านฉันเมื่อคืนนี้กับบ้านเธอนั้นดวงเดียวกันจริงๆ..." 

คุณหนูรี

เดินทางปลอดภัยนะคะ ไปหาดใหญ่เกี่ยวกับซาละเปาที่ทำในคืนจันทร์เต็มดวงหรือเปล่า จันทร์ดวงเดียวกันที่แวะให้คุณหนูรียลโฉมก่อนจะมาเยี่ยมจ๋าในคืนนี้

จ๋า :)

ถ่ายรูปพระจันทร์ได้สวยจริงค่ะ อากาศหนาว่มผ้าอุ่นๆนะคะ

สวัสดีคุณปริม

       ขอบคุณที่มาชมจันทร์เป็นเพื่อนกันค่ะ อากาศหนาวแต่ก็ดีตรงที่ท้องฟ้ากระจ่าง ไม่มีเมฆมาบัง ยามอุ่นสบายในผ้าห่มไฟฟ้าในคืนหนาวๆอย่างนี้ทำให้คิดถึงชาวญี่ปุ่นในศูนย์ที่อยู่ชั่วคราวเพราะซึนามิ คงต้องอดทนกันอย่างที่สุด คุณปริมดู animation ที่เขาทำเพื่่ออธิบายความเสียหายของ nuclear plant แล้วยังคะ ตอนท้ายมีพูดให้กำลังใจกันว่าตอนนี้แม้ว่าทั้งเมืองจะมืดเพราะไม่มีไฟฟ้า แต่ก็ทำให้เห็นท้องฟ้าประดับดาวชัดเจนขึ้น

จ๋า :)

พระจันทร์สวยงามครับ

มีความสุขกับพระจันทร์นะครับ

มาชมจันทร์สุกสกาว อาบแสงจันทร์นวลด้วยคนนะคะ

งามคาด จันทร์ดวงเดียวกัน ต่างฐาน ต่างที่ต่างอารมณ์ ต่างความคมภาพ แต่สื่อถึงความงาม ทุกถิ่นฐาน ...งามบ้อยหล้อย บ๋อยล้อยนิ

เห็นชัด ๆ ก็แจ่ม..

เห็นแบบบังใบก็เจิด..

...นึกไปนึกมา..

อย่าเห็นหัวกับใส้ลอยผ่านแล้วกัน..บรือออออ...อิอิ

สวัสดีคุณทิมดาบ

       สามคืนผ่านไปแล้ว แอบไปมองดูก็ยังสวยอยู่ค่ะ 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ ชอบรูปและรอยยิ้มของหนูน้อยในภาพคุณทิมดาบ เป็นยิ้มที่ทำให้หายเหนื่อย

จ๋า :)

สวัสดีคุณฟาวาดา

        อาบแสงนวลเย็นตา แล้วทำให้เย็นใจด้วยค่ะ 

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ

จ๋า :)

เดียร์ลุงบัง

      พระจันทร์คืนนั่น ทำให้ได้คิดว่า นี่เรามั่วจนไม่ได้เงยหน้าแลหวัน ชมจันทร์มานานนิม ต้องถ้าจนพระจันทร์ใหญ่เป็นซุบเปอร์มูนทอได้แลกันที งามเดี้ยน บ้อยหล้อย บ้อยล้อย อิอิอิ จ๋าชอบจ้านคำนี่ ไม่เคยได้ใช้เลย 

ลุงบังรักษาตัวนะจ๊ะ แล้วเจอกัน

จ๋า :D

สวัสดีคุณเกษตร(อยู่)จังหวัด

    อิอิอิอิ  แล้วถ้าเป็น E.T. เหมือนในหนังหละคะ พอจะหยวนๆมั้ย เพิ่งรู้ว่าคุณเกษตร(อยู่)จังหวัดไม่ชอบคนขี้ลืม "ตัว" อย่างน้องสือ

จ๋า :)

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท