ครูรุ่นเก่า เล่าสู่กันฟัง


ครูเก่าล้าสมัย

ครูเก่าเล่าสู่กันฟัง

 

ของเก่าย่อมมีค่าหรือไร้ค่า

                มะพร้าวยิ่งแก่ยิ่งมัน  โบราณวัตถุยิ่งเก่ายิ่งมีค่า  คนเราละยิ่งแก่ ยิ่ง............ ก็คิดเอาเองว่าในที่ว่างนั้นจะเติมอะไร  

คนเรียนครูไม่รู้จะไปเรียนอะไร  ก็มาเรียนครู

                      เมื่อจบ ม.ศ. 3  จะบอกว่าไม่รู้จะไปเรียนอะไรแล้วมาเรียนครู  เมื่อมาคิดดูแล้วก็คงไม่ถูกต้องที่เดียว เพราะสถานศึกษามีทั้ง วิทยาลัยอาชีวศึกษา วิทยาลัยเทคนิค วิทยาลัยต่อเรือ วิทยาลัยครู วิทยาลัยเกษตรกรรม  แต่เรามาเลือกเรียนที่วิทยาลัยครู นั่นคือในส่วนลึก ๆ แล้วเรามีความชอบหรือพึงพอใจในอาชีพครู ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าเมื่อจบแล้วต้องสอบบรรจุ เข้าเป็นครู  นี่เป็นเหตุผลว่าการที่มาเรียนครูจะต้องมีใจรัก  ไม่ใช่ว่าไม่รู้จะไปเรียนอะไรแล้วมาเรียนครู

                        ครูที่มีอายุ 50 ปี up  การศึกษานั้นจะจบการศึกษาในระดับ  ป.กศ. ป.กศ.ชั้นสูง  ถ้าคนที่มีความขยัน  ก็จะสอบวิชาชุด พ.ม. สำหรับปริญญาตรี จะมาศึกษาต่อยอดกันทีหหลัง             เป็นส่วนมาก  สิ่งที่ได้รับจากวิทยาลัยครู     ก็ได้แก่จิตวิทยาทางการศึกษา  วิธีการสอน   เราก็แปลกใจว่าเราไปสอนเด็กได้อย่างไร  แต่เราก็สอนเด็กจบมากันมากมายหลายรุ่นแล้ว มีงานมีการทำมากมาย ครูมีความรู้น้อยแต่ทำไมสอนเด็กได้ดี  ก็คงเป็นเพราะ “หัวใจแห่งความเป็นครู”  

                        ครูเป็นเด็กเรียนหลักสูตร 2503  เมื่อมาเป็นครูสอนหลักสูตร 2521  จนกระทั่งมาถึงหลักสูตร 2551  มีอะไรที่ครูได้รับการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก  ครูก็ต้องปรับตัวให้เข้ากับเหตุการณ์   แต่ก็จะมีเพื่อนครูที่ทำต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ไหว  ก็ต้องอำลาจากชีวิตครูไปก่อนกำหนดก็หลายคน  เป็นที่น่าเสียดายอย่างยิ่งที่ครูเหล่านี้ต้องจากอาชีพที่รักไป

                        เมื่อเหตุการณ์ต่าง ๆ เปลี่ยนแปลงไป ครูเก่าก็จะต้องปรับตัวให้เข้ากับเหตุการณ์      โดยเฉพาะความรู้เรื่องการใช้คอมพิวเตอร์  ถ้าใช้คอมพิวเตอร์เพียงแต่พิมพิ์งานคงไม่ใช่ เพราะคอมพิวเตอร์ใช้งานได้มากมากและเป็นแหล่งขุมทรัพย์มหาศาล  เพื่อจะได้เป็นครูที่ทันสมัยให้มีความรู้  ทักษะ ความชำนาญ ในด้านต่าง ๆ และบวกกับความทุ่มเท เสียสละ อดทด และจะได้ชื่อว่า  “เป็นคนแก่ที่มีคุณค่า”

                        การจัดการความรู้  (: Knowledge management - KM)  เป็นสิ่งหนึ่งที่ครูจะต้องทำความรู้จัก  เพื่อนำไปใช้ในการเป็นครู 

 การจัดการความรู้ คือ อะไร

            การจัดการความรู้   วิกิพีเดีย ได้ให้ความหมาย ไว้ว่า  เป็น การรวบรวม สร้าง จัดระเบียบ แลกเปลี่ยน และประยุกต์ใช้ความรู้ในองค์กร โดยพัฒนาระบบจาก ข้อมูล ไปสู่ สารสนเทศ เพื่อให้เกิดความรู้ และ ปัญญา ในที่สุด

            สิ่งที่ครูเก่าจะต้องตามให้ทันอีกเรื่อง ก็คือ การจัดการความรู้  ซึ่งบุคลากรที่มีความรู้ใน

  “การจัดการความรู้” จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ได้แก่ ดร.ปฐมพงษ์  ศุภเลิศ  โรงเรียน  จิระศาสตร์วิทยา  เราจะต้องประชิดเพื่อรับการถ่ายทอดความรู้เรื่อง KM

“เราเป็นครูเก่าที่มีคุณค่าหรือไม่”

หมายเลขบันทึก: 431924เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 11:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ครูเก่ามีคุณค่าเสมอครับ

old soldier never dies.

เขาว่ากันดังนี้แหละครับ

ขอขอบคุณมากครับที่ให้กำลังใจกับมือใหม่  ก็เคนอ่าน บทความของท่าน เธอฆ่าฉัน  ซึ่งอาชีพครูก็คงจะคล้ายกันกับหมอที่สั่งยาผิดแล้วพยาบาลจะสั่งต่อหรือไม่  ก็เหมือนกับครูถ้าทำหน้าที่โดยตรงถึงเวลาก็สอน ก็จะมีเด็กตามไม่ทัน  แต่ถ้าครูโอนอ่อนให้เด็กเรียนช้าบ้าง สอนนอกเวลาบ้าง เด็กก็จะเรียนทัน  

ครูเก่า เป็นปูชนียบุคคลค่ะ

ครู ป.1 ก็ เหมือนครูสายัณต์..

เป็นครูรุ่นเก่า..ที่ไม่ยอมเก่า..

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท