คุณคือ ครูแท้ยุคที่ 2 ใช่หรือไม่


ครูรุ่นเก่า พัฒนาเป็นครูแท้

 

การจัดการเรียนรู้............ครูแท้ยุคที่ 2 (2551- ....)

     สังคมยอมรับการจัดการเรียนรู้ครูแท้ยุคที่ 1  ตอนต้น แต่ผิดหวังอย่างมากกับ             ครูแท้ยุคที่ 1  ตอนปลาย  (2542-2550)   ที่เน้นความรู้ในกระดาษ  และ IT  เป็นสำคัญ ครูแท้ยุคที่ 2เป็นความคาดหวังของสังคมที่ต้องการเห็นนักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรมมีทักษะกระบวนการ  คิดเป็น  แก้ปัญหาเป็น ค้นคว้าหาความรู้  และเรียนรู้อย่างมีความสุข              ครูแท้ยุคที่ 2 (2551- ) เป็นโจทย์ที่ยากมากที่คุณครูจะแก้โจทย์ข้อนี้ เพราะคุณครู  ยังยึดติดกับองค์ความรู้ที่เรียนรู้มาในอดีต ความรู้ในกระดาษและ IT เป็นสำคัญ  การที่จะพัฒนาเป็นครูแท้ยุคที่ 2 ได้นั้น ครูต้องยอมรับการเปลี่ยนแปลงทางสังคม ความคาดหวังของสังคม ครูต้องปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้  นักเรียนเรียนรู้อย่างมีความสุข   รักรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล วิธีที่ดีที่สุดในการเป็นครูแท้ยุคที่ 2  คือการเข้าไปศึกษาหาความรู้ การจัดการเรียนรู้สมัยใหม่  เพื่อปรับเปลี่ยนวิธีการสอน ปรับเปลี่ยนกระบวนการเรียนรู้  วิสัยทัศน์ในการศึกษาสมัยใหม่ เพื่อให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม  มีทักษะกระบวนการ  คิดเป็น แก้ปัญหาเป็น ค้นคว้าหาความรู้  และเรียนรู้อย่างมีความสุข

      ขอเชิญคุณครูทุกท่าน มาพัฒนาเป็นครูแท้ยุคที่ 2  ที่ มหาวิทยาลัย.......ทุกแห่ง     ที่ใกล้บ้านท่าน  ให้สมกับภาษีของประชาชนที่มอบให้เรา เด็กไทยจะได้ฉลาดชาติเจริญ

 

หมายเลขบันทึก: 431921เขียนเมื่อ 20 มีนาคม 2011 11:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:39 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ครูที่ไม่หยุดยั้ง  ในการศึกษา จะเป็นครูทันสมัยเสมอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท