ผลการเรียนรู้จากการทบทวน ปี 53


เตรียมสอบสภาการพยาบาล
  1. การเตรียมความพร้อมนักศึกษาสำหรับการสอบขึ้นทะเบียนใบประกอบวิชาชีพ

หัวข้อการทบทวน เรื่อง การพยาบาลอาชีวอนามัย, การอนามัยสิ่งแวดล้อม

-     การเตรียมความรู้ในการทบทวน มีการศึกษาสาระเนื้อหาจากเอกสารเพิ่มเติม โดยพัฒนา Mind Map เดิมที่มีอยู่แล้ว นำผลการดำเนินกิจกรรมจากปีที่ผ่าน ทำให้ทราบประเด็นเนื้อหาที่ต้องนำมาทบทวนให้กับนักศึกษาซึ่งยังไม่เข้าใจและไม่สามารถสรุปผลการเรียนรู้ที่ถูกต้อง

-     วิธีการทบทวน ต้องใช้การกระตุ้นและมีกิจกรรมที่สร้างความสนใจและไม่น่าเบื่อ เพื่อให้นักศึกษาเกิดบรรยากาศที่ดีในการเรียนรู้

-     เนื้อหาที่ทบทวนต้องค้นคว้าเพิ่มเติม โดยเฉพาะในเรื่องแนวทางการดำเนินงานที่มีการเปลี่ยนแปลงตามสภาพปัญหาในแต่ละช่วงเวลา และสอดคล้องกับแนวนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและของประเทศ

-     นำสาระเนื้อหาที่ได้นำไปทบทวนให้กับนักศึกษา ปี 4 ไปปรับปรุงเอกสารการสอนและวิธีการสอน ในรายวิชาการพยาบาลครอบครัวและชุมชน 1 สำหรับนักศึกษาชั้นปีที่ 3

  1. การทบทวนในรอบปัจจุบัน

-     ได้สรุปสาระการเรียนรู้และนำมาแลกเปลี่ยนกับนักศึกษาในกลุ่ม พบว่า นักศึกษายังขาดความกระตือรือร้นต่อกิจกรรมที่จัดขึ้น และยังไม่สามารถสรุปสาระที่สำคัญของหัวข้อการทบทวนได้ ซึ่งอาจารย์ประจำกลุ่มต้องช่วยสรุปและอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมตลอดเวลา

-     นักศึกษาไม่มีการเตรียมตัวก่อนเข้ากลุ่มเท่าที่ควร เช่น การเตรียมเอกสารเนื้อหาสาระการเรียนรู้ ขาดข้อคำถามหรือข้อสงสัย ดังนั้นต้องมีการชี้แจงวิธีการเตรียมตัวก่อนเข้ากลุ่มให้ชัดเจน พร้อมให้นักศึกษาตั้งคำถามหรือข้อสงสัยต่อเนื้อหาก่อนเข้ากลุ่ม

-     การแยกกลุ่มนักศึกษาที่มีผลการเรียนการสอบที่ใกล้เคียงกันช่วยให้อาจารย์ปรับวิธีการทบทวนและเนื้อหาได้เหมาะสมและง่ายต่อความเข้าใจของกลุ่มมากขึ้น

คำสำคัญ (Tags): #สอบสภา
หมายเลขบันทึก: 431453เขียนเมื่อ 16 มีนาคม 2011 20:46 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 01:06 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท