KM (แนวปฏิบัติ) วันละคำ : 127. KM กับความเชื่อ


         KM เน้นความรู้ในระดับที่ลึกกว่าความรู้เชิงเหตุผล  หรือความรู้เชิงเทคนิค

         KM ใช้ความรู้ที่ลึกในระดับความเชื่อ คุณค่า เป็นเครื่องมือบรรลุผลที่มีปณิธานที่จะบรรลุร่วมกัน

         KM เชื่อในคุณค่าของความรู้ฝังลึกในคน (Tacit Knowledge)    และในขณะเดียวกันก็มีทักษะในการนำความรู้แจ้งชัด (Explicit Knowledge) มาประยุกต์ใช้

         เชื่อว่า KM เป็นเครื่องมือบรรลุเป้าหมายที่ยาก  เป้าหมายเชิงคุณภาพ  ประสิทธิภาพ    KM จึงเป็นส่วนหนึ่งของงาน และดำเนินการโดยทุกคน ทุกหน้าที่ 

         เชื่อว่า KM ไม่ใช่ตัวการเพิ่มงาน เพิ่มภาระ    แต่เป็นเครื่องมือช่วยลดความยากลำบากในการทำงานระดับคุณภาพสูง ประสิทธิภาพสูง     และเพิ่มความสุขในที่ทำงาน     เพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีในหมู่เพื่อนร่วมงาน

         เชื่อว่า KM คือเครื่องมือดึงศักยภาพของคน    ดึงพลังของความเป็นมนุษย์ออกมาสร้างสรรค์งาน    และมีผลเพิ่มความสามารถของบุคคล ที่เรียกว่า Personal Mastery   รวมทั้งเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้ระดับบุคคล (Personal Matrery)    และเพิ่มความสามารถในการเรียนรู้เป็นกลุ่ม (Team Learning)

         ท่านที่มีประสบการณ์ KM แล้ว  โปรดช่วยกันเติมด้วยครับ

วิจารณ์ พานิช
๑ สค. ๔๙

คำสำคัญ (Tags): #เครื่องมือkm
หมายเลขบันทึก: 43145เขียนเมื่อ 7 สิงหาคม 2006 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 กุมภาพันธ์ 2012 15:34 น. ()สัญญาอนุญาต: จำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อาจารย์ที่เคารพ

ขอเพิ่มมิติทางด้านจิตวิทยานะครับว่า KM เป็นเครื่องมือของคนในการพัฒนาความคิดในระดับอภิปัญญาที่ภาษาวิชาการจิตวิทยาเรียกว่า Metacognition ที่แปลว่าการคิดเกี่ยวกับการคิด แต่ในทางปฏิบัติก็คือการสะท้อนความคิดหลังจากปฏิบัติ (ซึ่งขับเคลื่อนโดยความคิดชุดหนึ่ง) ทำให้เกิดตัวแบบการคิดหรือ Mental Models ที่เป็นปัจจัยหนึ่งขององค์กรแห่งการเรียนรู้ ตัวแบบการคิดนี้จะพัฒนาไปเรื่อยๆจากพื้นที่การปฏิบัติ...

ขออนุญาตแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับอาจารย์หมอ

หลังจากที่ได้เรียนรู้ คิดและปฏิบัติ จากประสบการณ์ที่ได้สัมผัสนั้น

  • KM เป็นการสร้างการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ และสร้างทุกคนนั้นเป็น ผู้ให้ การให้นั้นเป็นบุญอันประเสริฐ

  • KM เป็นการเสริมสร้างมิตรไมตรี ไว้วางใจ เชื่อมั่นในองค์ความรู้และภูมิปัญญา ของทุกสรรพสิ่งที่รวมกันเกิดขึ้นมาเป็นเรา ชุมชนและสังคม

  • KM เป็นเครื่องมือที่ฝึกฝนให้เราไม่มีจิตคิดตำหนิ ดูถูกเหยียดหยามในองค์ความรู้ รับรู้ เข้าใจ ทำหน้าที่ไปด้วยใจที่เต็มปรี่ไปด้วยความกรุณาและมีมิตรไมตรีต่อความรู้ของทุก ๆ คนครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท