แตงไทย
นฤมล ชื่อเล่น "แตงไทย" (สำหรับครอบครัว), "แตงอ่อน" (สำหรับเพื่อนๆ), "I tang" (สำหรับพี่ๆ ทั้งหลาย) จันทรศรี

นักเขียน นักวิปัสสนา กับชื่อหนังสือหลอกตา (แนะนำหนังสือ)



เว็บศูนย์รวม "โยคะสารัตถะ
ชื่อหนังสือ ทำสิ่งที่คุณรัก เงินมักจะไหลมา
ผู้เขียน Marsha Sinetar
ผู้แปล สุรพงษ์ สุวจิตตานนท์
สำนักพิมพ์ Mind Publishing
ราคา 198 บาท 

นักเขียน นักวิปัสสนา กับชื่อหนังสือหลอกตา

มัชฌิมา
คอลัมน์ ; แนะนำหนังสือ
โยคะสารัตถะ ฉ.; ก.ย.'๕๒ 

 

นี่ถ้าขึ้นหัวคอลัมน์ว่าวันนี้จะแนะนำหนังสือชื่อ 'ทำสิ่งที่คุณรัก เงินมักจะไหลมา' พวกเราบางคนอาจจะเปิดข้ามไปเลยก็ได้ เลยตั้งชื่อหลอกไว้หน่อย เฮอ เฮอ..

'ทำสิ่งที่คุณรัก เงินมักจะไหลมา'แปลมาจากภาษาอังกฤษชื่อ 'Do what you love, The money will follow' เขียนโดย Marsha Sineter Ph.D

อย่าให้ชื่อหนังสือหลอกตาและคิดว่านี่คือหนังสือธุรกิจ หรือ หนังสือ How to ที่มาสอนเราว่าจะทำยังไงให้รวย รวย รวย จริงๆ แล้วหนังสือแทบจะไม่ได้พูดถึงเงินเลยด้วยซ้ำ หนังสือทั้งเล่มตั้งอยู่บนพื้นฐานที่ว่า หากคนมีความเคารพตนเอง รักตนเอง ทำในสิ่งที่ดี มีศีลธรรม คนๆ นั้นจะมีความสุขและความสุขจะนำไปสู่ความสำเร็จ (ที่อาจจะไม่ได้วัดเป็นตัวเงินก็ได้) วิเคราะห์และอธิบายนิสัยการทำงานและการใช้ชีวิตของผู้คนในเชิงจิตวิทยา

ฉันชอบบางตอนที่ หนังสือพูดถึงคนบางคนที่พยายามที่จะเป็นคนสมบูรณ์แบบ (หรืออย่างน้อยก็พยายามสร้างภาพให้คนอื่นคิดว่าเค้าสมบูรณ์แบบ) ว่าการยอมรับด้านมืดหรือจุดบกพร่องของตนเอง เรียนรู้ที่จะอยู่กับมัน ยอมรับว่ามันมีอยู่ เป็นกระบวนการหนึ่งของการเติบโต คนที่พยายามปรับปรุงแก้ไขอย่างเร่งร้อน ทนตัวเองไม่ได้ที่จะมีด้านลบ โดยที่ไม่มีความอดทนและการยอมรับ ถือว่าลัดขั้นตอนการเติบโต และจริงๆ แล้วเค้าไม่ได้ต้องการที่จะปรับปรุงตัวเอง เค้าแค่ต้องการที่จะมีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นที่ประทับใจของผู้อื่นแค่นั้นเอง ซึ่งการต้องการมีภาพลักษณ์ที่ดี เป็นการพัฒนาเปลือกไม่ใช่การพัฒนาตัวตนอย่างแท้จริง การที่จะพัฒนาตนอย่างแท้จริงได้ เราต้องยอมรับตัวเองให้ได้ก่อน แล้วค่อยๆ ปรับอย่างค่อยเป็นค่อยไป อย่างละมุนละม่อมกับตนเอง

ฉันว่าพวกที่ลัดขั้นตอนของการพัฒนาน่าจะเป็นอาการที่พวกเราเรียกว่า พวกที่ไป 'ข่ม' ไว้ทั้งหลายนั่นแหละ

ข่มไว้เยอะๆ วันนึงก็แตกออกมา มันไม่ได้ค่อยเป็นค่อยไป

ที่น่าสนใจอีกอย่างสำหรับฉันคือ เครดิตที่แนะนำนักเขียน เขียนถึง Sineter ไว้ว่า 'เป็นนักจิตวิทยาองค์กร นักวิปัสสนาและนักเขียน' มิน่า.. อะไรต่ออะไรที่ยัยแหม่มฝรั่งนี่เขียนมันถึงรู้สึกว่าใกล้ตัวคุ้นเคยเสียเหลือเกิน หลายอย่างสวมทับกับคำสอนของพระพุทธศาสนาได้อย่างพอดี

เครดิตนักเขียนแบบนี้มันทำให้ความหวังของมนุษยชาติเรืองรองนะ จากแต่ก่อนที่นักเขียนจะต้องเป็นบุคคลที่มีหน้าที่การงานใหญ่โต ประสบความสำเร็จ มีเงินเป็นร้อยเป็นแสนล้าน แต่เดี๋ยวนี้สังคมให้ความนับถือคนนี่มีวุฒิภาวะทางจิตใจ จากที่หนังสือ How to, Self-help ทั้งหลายพูดกันแต่เรื่องทำอย่างไรให้รวย ทำอย่างไรให้โด่งดังมีอำนาจ พูดอย่างไรให้ลูกน้องฟัง ต่างๆ นาๆ ก็หันมาสนใจเรื่องทำอย่างไรให้ชีวิตสมดุลทุกด้าน ทำอย่างไรให้การทำงานของเราส่งเสริมการพัฒนาตัวตนและเป้าหมายอันแท้จริงของชีวิตกันมากขึ้น เหมือนเล่มนี้ที่หยิบมาแนะนำนี่แหละ

 

ชื้นใจแท้.. 


    
มูลนิธิหมอชาวบ้าน

2220/101 ซอยรามคำแหง 36/1 ถนนรามคำแหง แขวงหัวหมาก เขต บางกะปิ กรุงเทพฯ 10240
โทรศัพท์ 02-732-2016 - 17, โทรสาร 02-732-2811 มือถือ 081-401-7744
E-mail: [email protected] ; www.thaiyogainstitute.com
 

หมายเลขบันทึก: 430899เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 23:00 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:42 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

คุณแตงไทคิดว่า คนอายุสักเท่าไร จึงจะสนใจหนังสือแบบนี้ ตอนแรกที่เลือกแปลก็คิดว่า น่าจะเหมาะกับบัณฑิตจบใหม่ แต่เคยคุยกับคนสนับสนุนการแปลเล่มนี้ บอกว่าน่าจะเกินเลขสามไปมากกว่าครับ

ขอบคุณครับที่ชอบ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท