"สภาประชาชน" @ ตำบลถืมตอง


ถ้าดูไปก็ประมาณเป็นบอร์ดใหญ่ของตำบล ควบคุมทุกอย่าง สามารถรับหรือปฏิเสธโครงการบางอย่างได้ถึงแม้จะเป็นนโยบาย โดยใช้มติของสภามาเป็นตัวกันชน

 

   9-11 มีค. 54 เข้าร่วมประชุม " KM ครั้งที่ 6 " ที่ จังหวัดน่าน  จัดโดย มูลนิธิแพทย์ชนบท  ในครั้งนี้ไ้ด้มีโอกาสดูงานที่ ตำบลถืมตอง อ. เมือง จ. น่าน ได้รู้จักกับ "สภาประชาชน " ของตำบลถืมตอง ซึ่งจัดว่าเป็นสภาประชาชนโดยแท้จริง

  สภาประชาชน ตำบลถืมตอง เกิดขึ้นจากการรวมตัวอย่างไม่เป็นทางการ ไม่ใช่การแต่งตั้งจากภาครัฐ เป็นความร่วมมือจากคนในตำบลล้วนๆ ซึ่งประกอบไปด้วย กำนันตำบลถืมตองเป็นประธาน ส่วนกรรมการประกอบด้วย ทุกส่วนในตำบล เช่น ท้องถิ่น(อบต.) สาธารณสุข ตำรวจ ศึกษา อสม. ประชาชน และอื่นๆ รวมแล้วตกประมาณ 30-40 คน  มีบทบาทหน้าที่หลักก้คือบริหารจัดการทุกเรื่องในตำบลถืมตอง ออกมติต่างๆซึ่งว่าทุกส่วนต้องปฏิบัติตาม บูรณาการงานทั้งหมดทุกกระทรวง ทุกส่วนต้องผ่านสภาแห่งนี้ รวมทั้งใช้ทรัพยากรร่วมกัน

 ถ้าดูไปก็ประมาณเป็นบอร์ดใหญ่ของตำบล ควบคุมทุกอย่าง สามารถรับหรือปฏิเสธโครงการบางอย่างได้ถึงแม้จะเป็นนโยบาย โดยใช้มติของสภามาเป็นตัวกันชน

 ในภาพรวมพบว่าการบริหารเป็นไปได้ค่อนข้างดี เนื่องจากระบบนี้สร้างการมีส่วนร่วมตั้งแต่เริ่มต้น ทุกคนจึงมีโอกาสแสดงความเห็นในสิ่งที่จะเกิดกับตำบลตนเอง แล้วจึงออกมาเป็นข้อตกลงให้ทุกคนปฏิบัติ

  เคล็ดลับในการจัดตั้งรูปแบบการรวมตัวเพื่อการจัดการแบบนี้ได้ ผู้อวุโสบางท่านในตำบลบอกว่า เนื่องจากคนส่วนใหญ่ในตำบลเป็นเครือญาติกัน มีตระกูลที่ใหญ่ๆอยู่สามตระกูล (จำไม่ได้)  จึงทำให้การรวมตัวเกิดได้ง่ายขึ้น  แต่จากการสังเกตดูแล้วสิ่งที่ประชาชนตำบลนี้ต้องมีแต่เขาไม่ได้บอกออกมาเป็นคำพูดก็คือ " มีส่วนร่วม โปร่งใส ยึดประโยชน์ส่วนใหญ่เป็นสำคัญ"

                                                                       Boss

หมายเลขบันทึก: 430818เขียนเมื่อ 12 มีนาคม 2011 10:34 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:38 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)

กำลังจะไปอยู่ในเขตตำบลนี้แหละครับ

รวดเร็ว สั้น กระชับ ตรงประเด็น ฝีมือไม่ตกจริงๆครับท่านพี่ นับถือ นับถือ

แม้จะเกิน 5 บรรทัด  ก็ได้ใจความ  555

ขอบคุณค่ะหมอ  ที่ รพ.กำลังรวบรวมกันสรุปบทเรียนกันอยู่ค่ะ

การทำงานในชุมชน ถ้ามีแบบนี้ส่วนตัวเห็นว่าเราจะทำงานได้ราบรื่นขึ้นมากๆ เห็นด้วยกับKMแบบนี้ คิดเองทำเอง ดีมากๆค่ะ....จาก...พยาบาล IPD....

สั้น กระชับ ได้ใจความ จริงๆ คุณหมอเพิ่ม ประเด็นสิ่งที่ได้เรียนรู้ที่ น้ำเกี๋ยน  น้ำแก่น ด้วยได้ไหมค่ะ  เป็นอานิสงค์ แก่ศิษย์ผู้น้อยด้วยค่ะ /ขอบคุณมากค่ะ  กุ้ง กระสัง

ดีมากๆ แต่ใครจะเป็นคนเริ่มและมี power พอไหม

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท