ATTM / เข้าค่าย ณ.หนึ่งศูนย์หนึ่ง (5)


ep. 5

19 ก.พ. 54

            เช้านี้เราตื่นแต่เช้าเพื่อจะมาอาบน้ำ ต่างที่ต่างทางทำให้เรานอนไม่ค่อยหลับ อาบน้ำแล้วเดินมาชงกาแฟนั่งจิบอุ่นๆกับน้องเตยที่หน้าบ้าน  วันนี้เป็นวันออกหน่วยแพทย์แผนไทย  หลังทานข้าวเช้าพวกเราก็ออกเดินทางไปเตรียมสถานที่ ซึ่งเป็นโรงเรียนบ้านหัวโทนมิตรภาพ  อ.สุวรรณภูมิ จ. ร้อยเอ็ด ที่อยู่ใกล้ๆกับบ้านน้องเก่ง ไปถึงทุกคนก็จัดเตรียมงานกันโดยใครว่างอะไรก็เข้าไปช่วย ไร้หน้าที่ตายตัว

 

มีจัดโต๊ะรับตรวจคนไข้ โซนจ่ายยาสมุนไพร 

โซนหัตถบำบัด และโซนอบสมุนไพร  

 

         เก้าโมงแล้ว  ยังไม่มีคนไข้มา......เรานั่งมองที่ถนนด้วยใจจดจ่อ  เหล่าเด็กนักเรียนที่จะมารับฟังการอบรมเริ่มทยอยมากันบ้างแล้ว  มีน้องสาม น้องซิ่ง น้องบุ๋มเป็นคนรับงานด้านนั้น พอมองไปที่โต๊ะตรวจ เห็นวิพุธกำลังนั่งวักประวัติคนไข้อยู่ เราเลยเดินไปนั่งดูความเป็นเทพของเขาซักพักก่อนจะเดินไปร่วมที่เวที

 น้องซิ่ง น้องสาม น้องบุ๋มสอนนน้องๆหน้าเวที

            เวลาเลยมาเกือบสิบเอ็ดโมงเศษๆ คนไข้เริ่มทยอยมากันแล้ว เรากับน้องเตยและแก้มยุ้ยเห็นโซนอบว่างเลยมานั่งเฝ้าโซนนี้ เพื่อให้ความรู้กับเหล่านักเรียนและผู้ที่ส่งเข้ามาอบ ซักพักพี่ตุ๋ยประกาศหัตถบำบัดต้องการคนเพิ่มเราเลยเข้าไปช่วย เลยเห็นว่าคนไข้มาออกันเต็มไปหมดแล้วที่โต๊ะตรวจ

 

บรรยากาศโต๊ะตรวจ

          นั่งรอซักพักพี่ตุ๋ยเห็นเรารอนานเลยดึงเราไปให้สุขศึกษาคนไข้ที่มานั่งรอตรวจ  ให้สุขศึกษาเสร็จเรามาช่วยลงนวด  ระหว่างที่นวดเราสังเกตเพื่อนๆในค่าย ทุกคนทำงานกันอย่างชลมุล วุ่นวาย แต่ดูสนุกสนานและมีความสุข เห็นดังนั้นแล้วสมาธิเราเลยมาจดจ่ออยู่ที่คนไข้ตรงหน้าด้วยเช่นกัน า

 

        บรรยากาศการจัดยาสมุนไพร


        ยิ่งสาย คนยิ่งเยอะมากขึ้น กว่าพวกเราจะเก็บงานเสร็จเวลาก็ล่วงเลยมาบ่ายโมง  ได้เวลาทานข้าวเที่ยงแล้ว เที่ยงนี้เรานั่งทานข้าวข้างๆพี่ตุ๋ย  นั่งกินกันไปคุยกันไป พี่ตุ๋ยเสนอหลักการแต่งยาให้กับเราและน้องเตยที่นั่งอยู่ใกล้ๆ แม้จะโดนขัดการสนทนาไปหลายครั้งแต่พี่ตุ๋ยก็สอนเราจนจบ เราคิดว่าน้องเตยคงเก็บรายละเอียดได้มากกว่าเราเพราะเราสนใจแต่ไข่เจียว (ฮา)  อีกอย่างเพราะการสอนของพี่ตุ๋ยโดนขัดบวกกับเราหิวข้าวสุดๆ เลยทำให้สมาธิไม่ค่อยจดจ่อซักเท่าไหร่

 

           ระหว่างเก็บเศษอาหารลงจาน พี่ตุ๋ยบอกเราว่า

 ชอบจริงๆการมาค่ายแบบนี้ สบายๆกันเองๆไปเรื่อยๆไม่ต้องตามกำหนดเวลา

          เราฟังแล้วคิดถึงคำพูดของน้องบุ๋มเมื่อครั้งเข้าค่ายที่กาบเชิงซึ่งพูดออกมาลักษณะเดียวกันกับพี่ตุ๋ย ครั้งนั่นเรายังสงสัยในคำพูดของน้องบุ๋ม แต่ครั้งนี้เรากลับเห็นด้วยกับพี่ตุ๋ย  เราเองก็กำลังคิดเหมือนที่พี่ตุ๋ยคิด  เลยบอกพี่ตุ๋ยไปว่า

นีเองก็คิดเหมือนพี่ตุ๋ยค่ะ   เราชอบบรรยากาศกันเองๆแบบนี้ที่สุดเลย

            บ่ายนั้นเราขับรถไปเที่ยวกันที่ วัดเจดีย์ชัยมงคล  ในนั้นเป็นที่ประดิษฐานของพระบรมสาริกธาตุ น้องซิ่งเป็นคนขับรถคันที่เรานั่ง แอบหวาดเสียวอยู่เล็กน้อยเพราะซิ่งชอบขับลงหลุม แต่เราก็ไปและกลับกันอย่างปลอดภัย

หมายเลขบันทึก: 430228เขียนเมื่อ 8 มีนาคม 2011 18:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:41 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท