Goldsmith มีเล่มใหม่ ชื่อ Mojo


ไม่ว่าผู้นำหรือคนธรรมดาต้องพัฒนาตัวเราเองตลอดเวลา

     

ผมจำได้ว่าเคยอ่านหนังสือของ Goldsmith เรื่อง What got you here, won’t get you there แปลว่า มนุษย์ ไม่ว่าผู้นำหรือคนธรรมดาต้องพัฒนาตัวเราเองตลอดเวลา

  • อย่าประมาทเพราะเคยทำสำเร็จ
  • ต้องพัฒนาตนเองตลอดเวลา
  • มีปัญหาต้องแก้ และอย่าแก้ด้วยวิธีที่ไม่ได้ผล
  • ต้องแก้ด้วยการฟัง ค้นหาตัวเองว่าแก่นของปัญหา คืออะไร?

หนังสือเล่มใหม่ ชื่อ Mojo อ่านง่าย (กำลังจะมาพูดที่เมืองไทย..ผมจะไปฟัง) ผมอ่านแล้วชอบ 2 เรื่อง คือ

เรื่องแรก หนังสือเล่มนี้พูดถึงว่า..คนเราจะเก่งได้ต้องประกอบด้วย 4 เรื่อง

  • Identity (เราคือใคร?)
  • เรามีความสำเร็จ (Achievement) อะไรเมื่อเร็ว ๆ นี้
  • เรามีชื่อเสียง (Reputation) อะไร?
  • เราดำรงชีวิตด้วยการยอมรับ (Acceptance) สภาพความเป็นจริงอย่างไร?

ผู้แต่งหนังสือเล่มนี้พูดคล้าย ๆ ทฤษฎี 2 R’s ของผม คือ มองทุกอย่างจากความจริง และจัดการกับมันอย่ามากไปหรือน้อยไป แต่ต้องมีประโยชน์ต่อตัวเรา ครอบครัวเรา และมีประโยชน์ต่อส่วนรวม

                Meaning + Impact = Relevance

เรื่องที่ 2 จากสรุปบทที่ 3 Goldsmith พูดว่า.. ในชีวิตเรามี 5 เรื่องที่สำคัญต่อชีวิตเรา

1)      สุขภาพ

2)      การมีทรัพย์สินทั้งเงินและปัญญา

3)      ความสัมพันธ์

4)      ความสุข

5)      ชีวิตมีคุณค่า (Meaning) หรือเปล่า

เป็นทฤษฎีที่ผมชอบ เพราะนอกจาก

  • 1+2 (พอวัดได้)
  • 3-5 วัดไม่ได้ (Intangibles)

ซึ่งจำเป็นมาก ๆ ต่อชีวิต แต่คนส่วนมากจะไม่เข้าใจ

จีระ หงส์ลดารมภ์

หมายเลขบันทึก: 429979เขียนเมื่อ 7 มีนาคม 2011 19:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 พฤษภาคม 2012 13:15 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
ภาวินี กิจอุดมสิน

หนูว่า Idea นี้คุ้นๆ นะคะ  ... หนูฟังเป็นประจำทุกวันอาทิตย์เลยคะ - ใน Clas  อ.จีระ

หากรวมเล่มหล่ะก็ อ.จีระ มีมากกว่านี้แน่นอนคะ.....

ขอบคุณมากคะ

Tukta

วันนี้เพิ่งจะเจอ International Book Seller "The Next 100 Years" (A forecast for the 21th century) ของ George Friedman (Founder of STRATFOR)  ปี 2009

เผื่อ อ.จีระ จะสนใจนะค่ะ

Tukta

ดีครับ 5 เรื่องที่สำคัญกับชีวิตเรา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท